Singapore

6 giải pháp cho các công ty và người lao động

- Chủ Nhật, 12/04/2020, 08:31 - Chia sẻ
Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Singpore. Đặc biệt, các ngành du lịch và giao thông bị ảnh hưởng trực tiếp. Bên cạnh đó, các lĩnh vực như sản xuất, bán lẻ, dịch vụ ăn uống cũng bị ảnh hưởng. Trong bối cảnh đó, Chính phủ Singapore đã đưa ra 6 giải pháp nhằm giúp các doanh nghiệp và người lao động vượt qua đại dịch.

Ôn định và hỗ trợ kinh tế ngắn hạn

Kể từ tháng 3, Chính phủ Singapore hỗ trợ các công ty và công nhân với gói hỗ trợ ngắn hạn trị giá 4 tỷ USD. Trong đó, chương trình hỗ trợ việc làm sẽ giúp các doanh nghiệp giữ chân người lao động địa phương và Chương trình tín dụng tiền lương nâng cao sẽ hỗ trợ tăng lương cho người lao động. Để giúp các công ty có dòng tiền, Chính phủ đã công bố một khoản giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho năm 2020 và một số chế độ đãi ngộ thuế theo hệ thống thuế doanh nghiệp sẽ được bổ sung trong vòng một năm.

Phó Thủ tướng Singapore Vương Thụy Kiệt (Heng Swee Keat) cho biết, Chính phủ sẽ làm tất cả những gì cần thiết để giúp công nhân và các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh sớm trở lại trên “đôi chân” của họ. Với tất cả các biện pháp hỗ trợ bổ sung này, người dân và doanh nghiệp được bảo đảm rằng nền kinh tế sẽ sớm phục hồi sau đại dịch.

Bên cạnh đó, Singapore còn hỗ trợ cho các doanh nghiệp dễ tiếp cận vốn lưu động với thành phần cho vay vốn lưu động doanh nghiệp nâng cao. Để hỗ trợ người thuê và người thuê tài sản do Chính phủ quản lý, các tùy chọn cho thanh toán cho thuê linh hoạt hơn sẽ được đưa ra. Bên cạnh những biện pháp này, các công ty cũng được khuyến khích đa dạng hóa chuỗi cung ứng (vì Trung Quốc tham gia vào nhiều hoạt động sản xuất công nghệ cao) và lực lượng lao động nước ngoài.

Hỗ trợ ngành du lịch

Trước đó, Bộ Du lịch Singapore (STB) đã thông báo miễn phí giấy phép cho khách sạn, đại lý du lịch và hướng dẫn viên du lịch như một phần của các biện pháp hỗ trợ ngành du lịch trong đại dịch. Theo ước tính của STB, lượng khách du lịch quốc tế có thể giảm từ 20 - 30% trong năm nay, do sự suy giảm của khách du lịch đến qua sân bay Changi cũng như sự gia tăng hủy phòng khách sạn. Bộ trưởng Thương mại và công nghiệp Singapore Chan Chun Sing cho hay, Chính phủ muốn bảo đảm với các doanh nghiệp và người lao động rằng sự sống còn của các doanh nghiệp, đổi lại là sự bền vững của công việc đối với người Singapore, là trọng tâm chính của Chính phủ.

Trong bối cảnh một số trường hợp được xác nhận nhiễm Covid-19 là khách du lịch từ Vũ Hán và đã đến các khách sạn ở Singapore, STB hỗ trợ lên đến 50% chi phí làm sạch và khử trùng các khách sạn này, với mức tối đa 20.000 đô la cho mỗi khách sạn với các trường hợp được xác nhận và giới hạn 10.000 đô la cho mỗi khách sạn với các trường hợp nghi ngờ. Trong ngân sách 2020, Phó Thủ tướng Singapore đã công bố giảm thuế tài sản cho năm 2020 đối với các thành phần phòng ở và phòng chức năng của các khách sạn, căn hộ dịch vụ được cấp phép và các địa điểm tổ chức loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, sự kiện… được quy định. Chính sách giảm thuế này cũng sẽ áp dụng cho các bến phà và Khu nghỉ dưỡng tích hợp. Ngoài ra, chương trình cho vay bắc cầu tạm thời sẽ được giới thiệu nhằm cung cấp thêm dòng tiền cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch.

Hỗ trợ ngành hàng không

Giảm giá cho việc hạ cánh và phí đỗ máy bay, hỗ trợ cho các đại lý xử lý mặt đất, giảm giá cho thuê cho các cửa hàng và đại lý hàng hóa tại sân bay Changi đã được công bố tại Ngân sách 2020 như một phần trong các chính sách hỗ trợ ngành hàng không trong đại dịch Covid-19. Singapore cũng dành khoản hoàn thuế 15% tài sản cho sân bay Changi.

Giúp taxi và xe thuê tư nhân

Bên cạnh các gói hỗ trợ ngành hàng không, Singapore còn đưa ra một gói trị giá 77 triệu đô la nhằm giúp các tài xế taxi và xe thuê tư nhân vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay. Gói hỗ trợ có sự tham gia của Chính phủ, tài trợ 45 triệu đô la, và các công ty cho thuê taxi và tư nhân thanh toán phần còn lại. Theo đó, tất cả những người thuê taxi chính và tài xế xe thuê tư nhân sẽ nhận được 20 đô la trong tài khoản tuyển dụng của họ mỗi ngày. Chính sách này mang lại lợi ích cho khoảng 40.000 tài xế ở Singapore.

Hỗ trợ các cơ sở dịch vụ ăn uống

Do lo ngại gia tăng số ca lây nhiễm, Chính phủ Singapore đã tăng cường các biện pháp chống dịch bệnh, nhiều văn phòng và các cửa hàng đã buộc phải đóng cửa, trừ những cơ sở cung cấp dịch vụ thiết yếu. Mặc dù các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống vẫn được phép hoạt động, song Chính phủ yêu cầu những cơ sở này tuân thủ nghiêm quy định giữ khoảng cách an toàn giữa mọi người. Khách hàng cũng không được phép sử dụng dịch vụ tại nhà hàng mà chỉ có thể mua mang đi. Những yêu cầu này ít nhiều đã làm ảnh hưởng đến doanh thu của các cơ sở dịch vụ ăn uống. Cơ quan Môi trường Quốc gia (NEA) cung cấp một tháng miễn thuê địa điểm kinh doanh cho các chủ gian hàng trong các trung tâm thương mại, trung tâm bán hàng rong do NEA quản lý. Các cơ quan thuộc Chính phủ khác như Cục Nhà ở và phát triển Singapore sẽ cung cấp miễn trừ nửa tháng cho người thuê thương mại.

Giúp chủ lao động khi có nhân viên bị cách ly

Người dân Singapore và những người có thẻ dài hạn trở về từ Trung Quốc (ngoài Hồ Bắc) được phát Thông báo cách ly tại nhà trong 14 ngày. Chính phủ thừa nhận rằng, yêu cầu như vậy có thể gây ra sự bất tiện cho các công ty Singapore. Vì vậy, các nhà tuyển dụng đủ điều kiện sẽ có thể đăng ký Chương trình Hỗ trợ Nghỉ phép của Chính phủ. Chương trình này hỗ trợ chủ lao động 100 đô la mỗi ngày cho mỗi nhân viên bị ảnh hưởng trong suốt thời gian cách ly tại nhà. Thêm vào đó, lao động tự do cũng có thể yêu cầu được hỗ trợ theo chương trình này.

N.Khánh
Theo gov.sg