Sổ tay

Chưa khuyến khích doanh nghiệp

08:11 | 14/10/2019
Dự thảo Nghị định quy định về nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng, thay thế Nghị định số 114/2014/NĐ-CP ngày 26.11.2014 và Điều 4 Nghị định số 147/2018/NĐ-CP ngày 24.10.2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực hàng hải (dự thảo) đang được lấy ý kiến cộng đồng doanh nghiệp (DN). Theo đó, để xin Giấy phép nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ, DN phải có vốn pháp định 50 tỷ đồng. Theo ý kiến của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), quy định này chưa đồng hành với chủ trương khuyến khích DN nhỏ và vừa phát triển của Chính phủ.

Điều 6.2.c dự thảo, quy định điều kiện DN được cấp Giấy phép nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ là phải có vốn pháp định 50 tỷ đồng. Để chứng minh DN có vốn 50 tỷ đồng, Điều 7.2.c quy định DN phải nộp kèm văn bản xác nhận vốn pháp định. Đại diện VCCI cho rằng, quy định như vậy không cần thiết và cũng không hợp lý. Bởi lẽ, điều kiện này sẽ loại bỏ những DN nhỏ và vừa được quyền kinh doanh lĩnh vực này, trong khi chủ trương chung của Nhà nước là khuyến khích, hỗ trợ các DN nhỏ và vừa. Thông thường, điều kiện kinh doanh yêu cầu vốn như vậy chỉ nên áp dụng cho những ngành nghề cần tính thanh khoản về tài chính như ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán. Hơn nữa, yêu cầu vốn chỉ thông qua một văn bản xác nhận của ngân hàng rất dễ vượt qua, DN chỉ cần vay tiền đưa vào một tài khoản, lấy xác nhận của ngân hàng rồi sau đó rút tiền ra trả lại cho người cho vay. Từ sự phân tích này, VCCI đề xuất, cơ quan soạn thảo cân nhắc lại tính cần thiết của điều kiện về vốn pháp định khi cấp phép nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ.

Bên cạnh quy định về vốn pháp định thì Khoản 2 Điều 6 dự thảo cũng quy định thời hạn giấy phép nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ có thời hạn 5 năm. Quy định này, cũng được nhiều DN cho là không hợp lý và không cần thiết. Việc quy định thời hạn của Giấy phép này sẽ tăng rủi ro kinh doanh cho DN, giảm động lực để các DN đầu tư bài bản như xây dựng nơi sản xuất kiên cố, mua sắm máy móc hiện đại, đào tạo hoặc cho nhân sự đi đào tạo. Trong trường hợp cơ quan nhà nước lo ngại tình trạng DN vi phạm quy định về nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ thì đã có các quy định về thanh tra, kiểm tra thường xuyên, đột xuất và quy định xử lý, thu hồi giấy phép khi có vi phạm.

Một quy định khác tại dự thảo cũng được VCCI cho rằng, đã can thiệp vào quyền tự do kinh doanh của DN. Cụ thể, Điều 11 dự thảo quy định trình tự thực hiện mua tàu biển nước ngoài đã qua sử dụng gồm: phê duyệt chủ trương; lập, phê duyệt dự án; lựa chọn tàu và các điều kiện liên quan; ra quyết định mua tàu. Như vậy, để mua được tàu qua sử dụng về phá dỡ, DN cần thực hiện 4 bước, trong các bước này đều thể hiện đây là hoạt động kinh doanh, quyền tự quyết định của DN như lựa chọn tàu, quyết định mua tàu. Trong khi đó, tại Điều 12 dự thảo lại quy định DN ngoài quốc doanh tự quyết định việc phê duyệt chủ trương, quyết định mua tàu biển mà không cần xin ý kiến của cơ quan nhà nước. Quy định chưa thống nhất này sẽ dẫn đến sự tùy nghi trong quá trình áp dụng.

Phạm Hải