Tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Đại hội Đảng bộ thành phố Sơn La lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025: Đổi mới tư duy, tạo tính kết nối

- Chủ Nhật, 12/07/2020, 08:48 - Chia sẻ
Trong ba ngày 13 - 15.7, Đảng bộ TP Sơn La tổ chức Đại hội lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020 - 2025. Công tác chuẩn bị cho Đại hội đã hoàn thành từ sớm. Đặc biệt, trong dự thảo Báo cáo chính trị, Đảng bộ thành phố đặt ra chương trình hành động gắn với đề án cụ thể tương ứng từng nhiệm vụ trọng tâm. “Đây là sự đổi mới về tư duy nhằm tạo sự logic, tính kết nối trong công tác lãnh đạo cả nhiệm kỳ để bảo đảm hoàn thành mục tiêu đề ra”, Bí thư Thành ủy Sơn La HÀ TRUNG CHIẾN cho biết.

 3 kết quả nổi bật giai đoạn 2015 - 2020

- Thưa ông, đâu là những kết quả nổi bật trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Sơn La lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2015 - 2020?

- Trong nhiệm kỳ này, Đảng bộ thành phố đặt ra 18 chỉ tiêu, trong đó có 13 chỉ tiêu hoàn thành và vượt so với Nghị quyết Đại hội đề ra. Trong đó, phải kể đến 3 kết quả nổi bật.

Bí thư Thành ủy Sơn La Hà Trung Chiến
Ảnh: Quang Khánh

Đầu tiên, thành phố đã tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng đô thị, được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh vào đầu năm 2019 trong khi mục tiêu đề ra là đến cuối nhiệm kỳ sẽ hoàn thành. Kết cấu hạ tầng cũng như bộ mặt đô thị của thành phố thay đổi rõ ràng trong 5 năm qua theo hướng sạch đẹp hơn, khang trang hơn, quy củ và đồng bộ hơn. Nhiều công trình hạ tầng phúc lợi công cộng như khu vực quảng trường, khu vực trung tâm hành chính mới của tỉnh, kè dọc suối Nậm Na gắn với phát triển khu dân cư, trường học, bệnh viện 550 giường bệnh… đều đã được hoàn thành, qua đó nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Kế đó phải kể đến TP Sơn La là địa phương cấp huyện đầu tiên của tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, sớm một năm rưỡi so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội. Hiện, thành phố đang tập trung cho chương trình nông thôn mới nâng cao.

Chúng tôi cũng rất tự hào tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đời sống của người dân ổn định. Trong 5 năm qua, Trung ương và tỉnh tổ chức rất nhiều hoạt động trên địa bàn, công tác bảo vệ cho các hoạt động này đều thành công.

- Tuy vậy, thành phố vẫn còn 5/18 chỉ tiêu không đạt Nghị quyết Đại hội đề ra. Nguyên nhân do đâu, thưa ông?

- 5 chỉ tiêu không đạt Nghị quyết Đại hội gồm: Thu ngân sách trên địa bàn; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng; tỷ lệ thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt đô thị; tỷ lệ cơ quan, trường học, tổ, bản, tiểu khu đạt 4 “không” về ma túy; tỷ lệ che phủ rừng.

Về nguyên nhân, những khó khăn chung về thời tiết, dịch bệnh (dịch tả lợn châu Phi, đại dịch Covid-19)... tác động tới nền kinh tế cả nước nói chung, tỉnh Sơn La nói riêng khiến việc thu ngân sách không bảo đảm mục tiêu. Bên cạnh đó, nguồn lực đầu tư cho phát triển còn hạn chế khi đầu tư công hạn hẹp, trong khi đó cơ chế chính sách chưa thực sự thu hút đầu tư tư nhân. Ngoài ra, nhiệm kỳ vừa qua, thành phố đặt ra nhiều nhiệm vụ, chương trình, dự án trọng tâm trên địa bàn, trong khi cơ chế chính sách, đơn giá bồi thường giải phóng mặt bằng chưa nhận được sự đồng tình của toàn thể nhân dân, đặt ra thách thức rất lớn cho Đảng bộ thành phố cũng như các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn.

Đã sẵn sàng cho Đại hội Đảng bộ lần thứ XIX

- Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ TP Sơn La lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020 - 2025 ra sao, thưa ông?

- Tính đến ngày 31.5, 280/280 chi bộ, đảng bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở và 41/41 chi bộ, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ thành phố đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025. Hiện, chúng tôi đang tập trung cho Đại hội Đảng bộ thành phố diễn ra vào ngày 14 - 15.7 tới.

Có 2 vấn đề quan trọng của Đại hội, gồm Văn kiện Đại hội và công tác nhân sự, chúng tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng, đúng quy định và đạt sự đồng thuận cao. Văn kiện Đại hội được chúng tôi xây dựng khá tập trung trên cơ sở quy hoạch phát triển cũng như dự thảo Văn kiện của Trung ương và tỉnh.

Về công tác nhân sự, thành phố đã bám sát Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị, hướng dẫn số 16-HD/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Tỉnh ủy thực hiện rà soát quy hoạch, thực hiện nghiêm túc quy trình lựa chọn người đủ tiêu chuẩn, thực sự tiêu biểu, có thành tích, cống hiến đưa vào cấp ủy các cấp, tạo sự đồng thuận rất cao, bảo đảm cơ cấu.

Mỗi nhiệm vụ trọng tâm gắn với một đề án

- Trong nhiệm kỳ tới, định hướng phát triển mà Đảng bộ TP Sơn La đặt ra là gì?

- Trên cơ sở định hướng phát triển của Trung ương cho các tỉnh miền núi phía Bắc, dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đặc biệt là căn cứ thực tiễn của TP Sơn La, Đảng bộ thành phố nêu ra 3 khâu đột phá cho nhiệm kỳ tới trong dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội.

Cụ thể, đột phá về nguồn nhân lực theo hướng phát triển vào đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị và nông thôn bảo đảm đồng bộ, tạo động lực thu hút các nhà đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu trở thành đô thị loại I vào năm 2030; đột phá về cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp cũng như người dân.

- Đâu là những giải pháp để cụ thể hóa các đột phá trên, thưa ông?

- Đảng bộ thành phố xác định 10 nhiệm vụ trọng tâm trên tất cả các lĩnh vực quan trọng. Cụ thể, phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch; xây dựng thương hiệu các sản phẩm chủ lực của thành phố; quy hoạch mở rộng thành phố, đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị và nông thôn; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý trật tự xây dựng cũng như công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; phát triển nguồn nhân lực; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội; nâng cao chất lượng, hiệu quả phòng chống tham nhũng; tăng cường bảo đảm quốc phòng, an ninh…

Chúng tôi xác định, nếu Đại hội không đưa ra được Văn kiện liên quan đến sự lãnh đạo trong cả một nhiệm kỳ, thiếu sự kết nối với nhau thì sẽ không thể thành công. Do đó, trong dự thảo Báo cáo chính trị, Đảng bộ thành phố đặt ra chương trình hành động gắn với từng đề án cùng lộ trình, kế hoạch cụ thể đến năm 2025 tương ứng từng nhiệm vụ trọng tâm, giao cho từng khối, từng cơ quan triển khai thực hiện. Đây là sự đổi mới về tư duy nhằm tạo sự logic, tính kết nối trong công tác lãnh đạo cả nhiệm kỳ để bảo đảm hoàn thành các mục tiêu đề ra. Hiện, chúng tôi đã hoàn thiện 10 đề án này, chỉ chờ nghị quyết được Đại hội Đảng bộ thành phố thông qua sẽ triển khai ngay.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

10 chỉ tiêu chủ yếu nhiệm kỳ 2020 - 2025

- Thu ngân sách trên địa bàn đến năm 2025 đạt 800 tỷ đồng.

- Tổng vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2021 - 2025 đạt 42 nghìn tỷ đồng.

- Tỷ lệ đô thị hóa đạt 70,5%.

- Có 81,8% trường mầm non; 100% trường tiểu học và trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia.

- Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 96%.

- Tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân đạt 10%/năm/tổng số hộ nghèo.

- Có 3/5 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

- Số lượng khách du lịch đạt 1 triệu lượt, doanh thu từ du lịch đạt trên 500 tỷ đồng.

- Tỷ lệ che phủ rừng ổn định đến năm 2025 đạt 35%, diện tích rừng trồng mới tập trung 150ha.

- Kết nạp mới 800 đảng viên; tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt 85%; đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt 90%.

 

Đan Thanh thực hiện