Nâng cao chất lượng thẩm tra, giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri

Bài 1: Kiểm tra, khảo sát thực tế nhiều hơn

- Thứ Năm, 20/08/2020, 05:02 - Chia sẻ
Theo Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Vĩnh Phúc Trần Thanh Oai, cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thẩm tra của các Ban HĐND theo hướng tổ chức kiểm tra, khảo sát thực tế nhiều hơn, gặp gỡ, trao đổi với cử tri để có cơ sở đánh giá chính xác, khách quan kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri theo báo cáo của UBND cùng cấp. Chú trọng tái kiểm tra những nội dung đang thực hiện và kiểm tra việc thực hiện lời hứa của UBND tỉnh, cơ quan đơn vị liên quan trước đây.

Cơ sở đánh giá chính xác kết quả giải quyết

Trên cơ sở được phân công, các Ban HĐND tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ động nắm bắt tình hình và chuẩn bị tư liệu phục vụ hoạt động thẩm tra các kiến nghị của cử tri theo lĩnh vực phụ trách. Các ban phối hợp kiểm tra, xác minh, đánh giá tính sát thực kết quả việc giải quyết kiến nghị của cử tri theo lĩnh vực UBND tỉnh tổng hợp trong báo cáo. Để bảo đảm tính khách quan, chính xác, có cơ sở để phân tích đánh giá kết quả thực tế tại buổi thẩm tra, sau khi nghiên cứu báo cáo của UBND tỉnh, các ban chọn một số nội dung để đi khảo sát, kiểm tra thực tế.

Các Ban HĐND tỉnh Vĩnh Phúc họp thẩm tra Báo cáo kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh
Khóa XVI.
Ảnh: Lê Duyên

Đơn cử như: Kiểm tra kết quả thực tế tại hiện trường về giải quyết, khắc phục việc nạo vét kênh mương theo kiến nghị của cử tri; kiểm tra việc khắc phục sự cố bồi lấp vào diện tích đất canh tác do việc thi công đường giao thông… Việc kiểm tra thực tế một số nội dung sẽ là cơ sở quan trọng đánh giá tính sát thực, chính xác kết quả việc giải quyết kiến nghị của cử tri. Từ đó, phân loại được thành các nhóm kiến nghị đã giải quyết xong, nhóm kiến nghị đang giải quyết (thực hiện), nhóm kiến nghị đã chỉ đạo đang chờ giải quyết, đã chỉ đạo nhưng chưa giải quyết…

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Trần Thanh Oai cho biết: Qua khảo sát, kiểm tra thực tế và tổ chức thẩm tra, các Ban HĐND tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ ra nhiều nội dung chưa rõ trong báo cáo của UBND tỉnh. Các nội dung thẩm tra của Ban đưa ra đều được UBND tỉnh tiếp thu, giải trình làm rõ, chỉ đạo tiếp tục giải quyết. Nhìn chung, hoạt động thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh được thực hiện bảo đảm đúng quy trình, từng bước đổi mới theo hướng chuyên sâu vào từng nội dung, lĩnh vực cụ thể, do đó chất lượng thẩm tra ngày càng được nâng lên. Công tác phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh trong việc tổng hợp, tiếp nhận, phân loại giải quyết kiến nghị cử tri; việc phân công giải quyết, trả lời, báo cáo, giải trình, cung cấp thông tin của UBND tỉnh được thực hiện khá nghiêm túc, kịp thời.

Bảo đảm quyền lợi chính đáng cho cử tri

Nói về những khó khăn trong thẩm tra việc giải quyết kiến nghị của cử tri, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Trần Thanh Oai bày tỏ: Mặc dù đã có nhiều giải pháp nhưng báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị cử tri của UBND tỉnh chuyển đến các Ban HĐND còn chậm, chưa phân loại thể hiện rõ được những nhóm kiến nghị đã giải quyết xong, đang giải quyết, đã chỉ đạo nhưng chưa giải quyết; báo cáo tổng hợp từ kết quả giải quyết của các ngành theo lĩnh vực nên còn dài, từ kết quả báo cáo đến kết quả kết quả thực tế còn có khoảng cách xa. Do đó, việc nghiên cứu, thu thập thông tin liên quan đến nội dung thẩm tra có lúc còn bị động. Đáng chú ý, các Ban HĐND chưa tổ chức được nhiều hoạt động khảo sát, kiểm tra thực tế để thu thập thông tin; quá trình thẩm tra một số thành viên ban chưa tham gia đầy đủ, tham gia ý kiến còn ít…

Thực tế trên cho thấy, vấn đề đặt ra trước hết, quá trình các Tổ đại biểu phối hợp với Ủy ban MTTQ cùng cấp họp thống nhất tổng hợp, phân loại kiến nghị của cử tri cần bảo đảm đầy đủ, chính xác, rõ nội dung kiến nghị; đặc biệt quan tâm đến những vấn đề bức xúc, có nhiều cử tri quan tâm, những vấn đề đã được kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết dứt điểm để kịp thời chuyển đến Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp gửi đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đại biểu HĐND thường xuyên rà soát kiến nghị của cử tri địa phương nơi mình ứng cử để giám sát kết quả giải quyết của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh nhấn mạnh: Cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thẩm tra của các Ban HĐND theo hướng tổ chức kiểm tra, khảo sát thực tế nhiều hơn, gặp gỡ phỏng vấn cử tri để có cơ sở đánh giá chính xác, khách quan kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri theo báo cáo của UBND cùng cấp. Theo đó, trên cơ sở kết quả báo cáo của UBND, căn cứ vào tình hình thực tiễn địa phương và nội dung kiến nghị của cử tri, các Ban HĐND lựa chọn nội dung, thời điểm tổ chức kiểm tra, khảo sát thực tế kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri; tái kiểm tra những nội dung đang thực hiện và kiểm tra việc thực hiện lời hứa của UBND tỉnh, cơ quan đơn vị liên quan trước đây.

Bên cạnh đó, các Ban HĐND, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND công tác tại các địa phương, cơ sở cần phối hợp chặt với MTTQ ở địa phương thường xuyên giữ mối liên hệ với cử tri, dành thời gian đi thực tế cơ sở để nắm bắt thực tế, lắng nghe ý kiến, phản ánh của cử tri. Nếu vấn đề cử tri quan tâm mà UBND tỉnh giải quyết chậm, giải quyết không dứt điểm, cần kiến nghị với Thường trực HĐND tỉnh để đưa ra chất vấn tại phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh, hoặc tại kỳ họp HĐND tỉnh để giải quyết đến cùng, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho cử tri.

TRANG NGUYỄN