Nâng cao chất lượng thẩm tra, giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri

Bài 3: Từ cơ sở thực tế yêu cầu UBND huyện giải trình

- Thứ Bảy, 22/08/2020, 05:27 - Chia sẻ
Để thẩm tra báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị cử tri của UBND huyện, hai ban HĐND cùng các Tổ đại biểu HĐND huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc đã đi khảo sát thực tế, nghe UBND các xã, thị trấn báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị cử tri của UBND huyện đối với địa phương mình, làm cơ sở yêu cầu UBND huyện giải trình. HĐND huyện đã ban hành các nghị quyết về giám sát kết quả giải quyết kiến nghị cử tri trước và sau các kỳ họp, trong đó có 1 nghị quyết tái giám sát các kiến nghị của các nghị quyết trước.

Gần 90% kiến nghị được giải quyết

Xác định là một nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, huyện Vĩnh Tường luôn quan tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả TXCT và giải quyết kiến nghị của cử tri trước, trong và sau mỗi kỳ họp HĐND huyện. Trong kế hoạch để đại biểu HĐND huyện TXCT trước và sau mỗi kỳ họp HĐND, Thường trực HĐND huyện mời lãnh đạo UBND huyện, lãnh đạo các cơ quan liên quan như: MTTQ huyện, các Ban Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội, các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện, công an, quân sự huyện, các cơ quan đóng trên địa bàn huyện nhằm trả lời, giải quyết được nhiều kiến nghị cử tri ngay tại buổi tiếp xúc.

Cử tri xã Cao Đại, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc ý kiến về công tác quản lý đất đai trên địa bàn.
Ảnh: Thanh Huyền

Trước mỗi kỳ họp thường lệ, Thường trực HĐND huyện xây dựng kế hoạch giám sát kết quả giải quyết kiến nghị cử tri trước, trong và sau kỳ họp thường lệ trước. Trên cơ sở kế hoạch, Ban Pháp chế HĐND huyện chủ trì và phối hợp với Ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện thẩm tra báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị cử tri của UBND huyện. Trước khi tổ chức thẩm tra, hai ban HĐND cùng các Tổ đại biểu HĐND đi khảo sát thực tế tại các xã, thị trấn, nghe UBND các xã, thị trấn báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị cử tri của UBND huyện đối với địa phương mình. Đây là cơ sở để yêu cầu UBND huyện giải trình khi thẩm tra báo cáo của hai Ban HĐND cũng như khi giám sát của Thường trực HĐND.

Phó Chủ tịch HĐND huyện Đàm Hữu Khanh nhấn mạnh: Tại kỳ họp, trên cơ sở báo cáo giám sát kết quả giải quyết kiến nghị cử tri của Thường trực HĐND huyện và các ý kiến thảo luận tại kỳ họp, HĐND huyện đã ban hành Nghị quyết về giám sát giải quyết kiến nghị cử tri. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện Vĩnh Tường đã ban hành được 7 nghị quyết về giám sát kết quả giải quyết kiến nghị cử tri trước và sau các kỳ họp, trong đó có 1 nghị quyết tái giám sát các kiến nghị của các nghị quyết trước - Phó Chủ tịch HĐND huyện nhấn mạnh.

Tổng số kiến nghị tại các buổi TXCT chưa được giải trình là 293 kiến nghị, Thường trực HĐND huyện chuyển đến các cơ quan chức năng và đôn đốc giải quyết được 255 kiến nghị, bằng 87%. Qua giám sát cho thấy, chất lượng giải quyết kiến nghị của cử tri ngày càng được nâng cao, nhiều ý kiến, kiến nghị, phản ánh đã từng bước được làm rõ và giải quyết kịp thời, dứt điểm; những băn khoăn, vướng mắc của cử tri về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng được giải thích đầy đủ, cụ thể; tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri cơ bản được đáp ứng, hạn chế một phần tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đây là nỗ lực lớn thể hiện tinh thần trách nhiệm của HĐND, UBND huyện, được đông đảo cử tri và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri cũng cho thấy các cơ quan chuyên môn, UBND huyện ngay sau khi nhận được kiến nghị đã kịp thời chỉ đạo khẩn trương tổ chức nghiên cứu, tiếp thu, giải quyết, trả lời cơ bản đầy đủ, rõ ràng những vấn đề cử tri kiến nghị; lãnh đạo UBND huyện trực tiếp chỉ đạo giải quyết và ký văn bản trả lời, bảo đảm thời gian theo quy định, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của cử tri và nhân dân trong huyện.

Quan tâm những bức xúc, cử tri kiến nghị nhiều lần

Tuy nhiên, trên thực tế một số kiến nghị cử tri cần có sự phối hợp giải quyết giữa cấp huyện và cấp tỉnh, trong khi đó sự vào cuộc của cấp tỉnh còn chậm như: Việc xả nước trong sản xuất bún bánh ở Hòa Loan, Lũng Hòa gây ô nhiễm môi trường; tình trạng đốt rác ở xã Yên Đồng, huyện Yên Lạc, xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương làm ảnh hưởng môi trường của người dân các xã giáp ranh thuộc huyện Vĩnh Tường. Một số kiến nghị cử tri cần có lộ trình giải quyết như khắc phục tình trạng ngập úng một số xã phía Bắc huyện, đường đê Trung ương… nên việc đôn đốc cũng như yêu cầu các cơ quan hứa thời gian hoàn thành rất khó khăn. Bên cạnh đó, pháp luật cũng chưa có quy định về hình thức chế tài xử lý đối với trường hợp cơ quan, đơn vị không xử lý, hoặc có xử lý nhưng không kịp thời, không đầy đủ các kiến nghị của cử tri.

Trăn trở trước những hạn chế, vướng mắc trên, Phó Chủ tịch HĐND huyện Đàm Hữu Khanh cho biết: Bên cạnh nâng cao chất lượng tổng hợp các kiến nghị, phản ánh của cử tri, Thường trực, các Ban HĐND huyện Vĩnh Tường sẽ chủ động nghiên cứu, xem xét các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp; thu thập thông tin liên quan thông qua các kênh khác nhau... Đồng thời, đối chiếu với các văn bản trả lời, giải quyết của các cơ quan, đơn vị liên quan, chú ý tới thời gian, chất lượng giải quyết kiến nghị, các vấn đề còn thiếu sót, làm rõ trách nhiệm giải quyết chậm. Đối với những nội dung giải quyết chưa rõ, Thường trực, các Ban HĐND huyện khảo sát thực tế, giám sát trực tiếp hoặc mời các cơ quan, đơn vị liên quan giải trình để làm rõ vấn đề. Những vấn đề bức xúc, cử tri kiến nghị nhiều lần, Thường trực HĐND huyện tổng hợp, đề xuất chất vấn tại kỳ họp hoặc tại phiên họp Thường trực HĐND huyện thường kỳ; hoặc xem xét tiến hành giám sát chuyên đề nhằm nâng cao hiệu lực hiệu quả giám sát việc giải quyết ý kiến cử tri - Phó Chủ tịch HĐND huyện nhấn mạnh.

TRANG NGUYỄN