Công ty CP Phân bón Bình Điền:

Bảo đảm phúc lợi, tạo động lực để người lao động cống hiến

- Thứ Bảy, 04/07/2020, 06:19 - Chia sẻ
Trong "bão Covid-19", nhiều doanh nghiệp buộc phải sa thải lao động vì khó khăn thì Công ty CP Phân bón Bình Điền vẫn giữ ổn định sản xuất, bảo đảm mức lương bình quân 11,2 triệu đồng/tháng cho người lao động và các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế… Qua đó, tạo động lực cho người lao động làm việc và cống hiến, cùng doanh nghiệp vượt qua thách thức để đạt được mục tiêu năm 2020.

Không giảm phúc lợi người lao động

Tại Hội nghị đại biểu người lao động của Công ty CP Phân bón Bình Điền ngày 2.7, ông Ngô Văn Đông, Tổng Giám đốc Công ty cho biết, năm 2019 ngành nông nghiệp nói chung, ngành sản xuất phân bón NPK và Bình Điền nói riêng gặp rất nhiều khó khăn. Thời tiết cực đoan ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất nông nghiệp, năng suất cây trồng sụt giảm. Giá cả một số mặt hàng nông sản như cà phê, hồ tiêu, cao su, lúa tiếp tục giảm mạnh khiến bà con cắt giảm đầu tư, ảnh hưởng tới sản lượng tiêu thụ phân bón. Sức ép cạnh tranh tại thị trường Campuchia, Lào ngày một lớn do sự xuất hiện của các sản phẩm phân bón Thái Lan, Trung Quốc.

Lãnh đạo Công ty Bình Điền tiếp tục ký thỏa ước lao động tập thể với người lao động

Thông tin với người lao động, ông Đông cho biết trong năm 2019, sản lượng sản xuất của Bình Điền đạt 620.017 tấn, (bằng 92,2% so với năm 2018 và 96,4% kế hoạch năm); sản lượng tiêu thụ 614.320 tấn (bằng 92,1% so với năm 2018 và 95,5% kế hoạch). Tổng doanh thu hợp nhất thực hiện hơn 6.228 tỷ đồng, đạt 99,2% kế hoạch; doanh thu thuần đạt 6.132 tỷ đồng, giảm 3,9% so với cùng kỳ.

Lợi nhuận trước thuế hợp nhất của Bình Điền trong năm ngoái là 136,67 tỷ đồng, chỉ bằng 43,7% so với năm 2018 và đạt 47,1% kế hoạch. Trong khi đó chi phí các loại tăng mạnh hơn, nên lợi nhuận sau thuế thu về chỉ còn hơn 99 tỷ đồng, giảm 60,8% so với lợi nhuận đạt được năm 2018. Trong đó, lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 74 tỷ đồng. EPS (lợi nhuận/cổ phiếu) đạt 1.165 đồng.

Tổng Giám đốc Công ty CP Phân bón Bình Điền Ngô Văn Đông phát biểu tại hội nghị

Ngay cả khi đối diện với những thách thức, Bình Điền vẫn từng bước vượt qua nhờ thương hiệu và uy tín của “Phân bón Đầu Trâu” tiếp tục được bà con nông dân trong và ngoài nước tin dùng, ông Đông chia sẻ. Cùng với hệ thống phân phối rộng lớn, đại lý bạn hàng truyền thống luôn sát cánh trong những thời điểm khó khăn đã giúp Bình Điền vượt qua thách thức. Đặc biệt, sự quan tâm giúp đỡ của các ngành, các cấp, các nhà khoa học và tinh thần đoàn kết thống nhất của tập thể người lao động góp phần quan trọng vào kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2019.

Điều tự hào nhất là Bình Điền luôn bảo đảm cân đối hài hòa giữa lợi ích của cổ đông và việc chăm lo, bảo đảm phúc lợi đầy đủ cho người lao động. Ông Trần Tấn Sơn, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Phân bón Bình Điền cho biết, đi đôi với việc bảo đảm quyền lợi chia cổ tức 12% cho các cổ đông, Công ty luôn quan tâm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. Năm 2019, thu nhập bình quân của người lao động là 11,2 triệu đồng/tháng. Các chế độ như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các chế độ khác của người lao động đều được Bình Điền thực hiện đầy đủ theo quy định của pháp luật và thỏa ước lao động tập thể.

Tiếp tục cải tiến chế độ tiền lương

Lãnh đạo Công ty Bình Điền nhận định dịch Covid-19 sẽ còn gây thiệt hại nghiêm trọng đến nền kinh tế thế giới và trong nước; khô hạn và xâm nhập mặn tiếp tục diễn biến phức tạp gây bất lợi cho sản xuất nông nghiệp, ảnh hưởng đến doanh nghiệp phân bón. Cùng với đó, mức độ cạnh tranh của các doanh nghiệp kinh doanh phân bón và trong ngoài nước dự báo sẽ ngày càng khốc liệt…

Đại diện Tập đoàn Hóa chất Việt Nam trao Cờ thi đua cho Công đoàn công ty

Trước thực tế này, Tổng Giám đốc Ngô Văn Đông đề nghị người lao động, lãnh đạo các phòng, ban đóng góp ý kiến nhằm cải thiện tình hình sản xuất - kinh doanh, vực dậy doanh thu, lợi nhuận. Năm 2020, Bình Điền đặt kế hoạch doanh thu 6.022 tỷ đồng, giảm 3,3% so với thực hiện năm 2019; kế hoạch lợi nhuận trước thuế tăng 12,1%, đạt 153 tỷ đồng. Trong đó, lợi nhuận trước thuế của công ty mẹ đạt 102 tỷ đồng. Với mức tăng trưởng như trên, Phân bón Bình Điền kỳ vọng lợi nhuận công ty sẽ phục hồi so với năm 2019.

Nhằm cải thiện tình hình sản xuất - kinh doanh, vực dậy doanh thu, lợi nhuận, Bình Điền sẽ tập trung nghiên cứu phát triển thị trường mới gồm Myanmar và Thái Lan; đẩy mạnh các sản phẩm cho vùng lúa bị hạn mặn, đất phèn, ứng phó với biến đổi khí hậu. Công ty cũng sẽ tiếp tục xem xét tính khả thi của dự án nâng cao chất lượng sản phẩm NPK tại nhà máy phân bón Bình Điền - Long An, công suất 200.000 tấn/năm…

Ông Ngô Văn Đông cũng khẳng định: “Lãnh đạo Bình Điền sẽ không để dịch Covid-19 ảnh hưởng đến phúc lợi của người lao động”. Ngay tại hội nghị, lãnh đạo Công ty Bình Điền tiếp tục ký thỏa ước lao động tập thể với người lao động, trong đó cam kết bảo đảm lương, thưởng và các chế độ bảo hiểm, chế độ hiếu hỉ, ma chay, đau ốm, tham quan nghỉ mát. Ngoài ra, khi cần bổ sung lao động, Công ty sẽ ưu tiên tuyển dụng vợ, chồng, con, anh chị em người lao động đạt tiêu chuẩn tuyển dụng. Trường hợp người lao động phải thực hiện nghĩa vụ quân sự thì sau khi hoàn thành sẽ được nhận lại làm việc… "Những vấn đề này không phải doanh nghiệp nào cũng chú ý tới và thực hiện được”, Chủ tịch Công đoàn của Công ty CP Phân bón Bình Điền chia sẻ.

Ban lãnh đạo Công ty CP Phân bón Bình Điền cũng cho biết, năm 2020 sẽ tiếp tục cải tiến chế độ tiền lương để người lao động được trả lương xứng đáng với công sức và trình độ, đảm bảo thu hút và giữ được người lao động có trình độ chuyên môn và tay nghề cao. Đẩy mạnh phong trào thi đua Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật và quản lý, thực hành tiết kiệm và chống lãng phí trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, góp phần hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch năm 2020.

Chi An