Bế mạc Hội nghị lần thứ 7 Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam

- Chủ Nhật, 18/08/2019, 15:54 - Chia sẻ
Ngày 18.8, tại TP Hạ Long, Quảng Ninh, Hội nghị lần thứ 7 Ủy ban Đối ngoại Quốc hội 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam trong khu vực tam giác phát triển đã bế mạc sau một ngày rưỡi làm việc trên tinh thần đoàn kết và xây dựng.

Đoàn Việt Nam do Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên UBTVQH, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu làm Trưởng đoàn; cùng các thành viên Ủy ban Đối ngoại, đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành liên quan, đại diện lãnh đạo tỉnh, Đoàn ĐBQH một số địa phương trong khu vực tam giác phát triển tham dự Hội nghị.

Cùng dự có: Đoàn đại biểu QH Vương quốc Campuchia do Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, Hợp tác quốc tế, Thông tin và Truyền thông QH Campuchia Chheang Vun dẫn dầu; Đoàn đại biểu QH nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào do Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại QH Lào Eksavang Vongvichit làm Trưởng đoàn.


Toàn cảnh Phiên bế mạc Hội nghị lần thứ 7 Ủy ban Đối ngoại QH ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam
Ảnh: Quang Khánh

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu đã cùng Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, Hợp tác quốc tế, Thông tin và Truyền thông QH Vương quốc Campuchia Chheang Vun và Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại QH Lào Eksavang Vongvichit ký Tuyên bố chung kết thúc hội nghị.

Trong Tuyên bố chung, 3 bên ghi nhận những nỗ lực của Ủy ban Điều phối chung Khu vực tam giác phát triển CLV trong việc hoàn thiện Kế hoạch phát triển ngành công nghiệp cao su, Kế hoạch phát triển du lịch khu vực tam giác phát triển CLV, Báo cáo kết quả thực hiện bản Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Khu vực tam giác phát triển CLV giai đoạn 2011 - 2020 để thông qua tại Hội nghị cấp cao khu vực tam giác phát triển CLV lần thứ 11 tại Lào vào năm 2020.

Ủy ban Đối ngoại QH 3 nước tái khẳng định cam kết tiếp tục thực hiện có hiệu quả các Tuyên bố chung đã được thông qua tại các hội nghị trước đây của Ủy ban Đối ngoại 3 nước; tăng cường hợp tác trong lĩnh vực lập pháp, giám sát; tiếp tục tiến hành các hoạt động giám sát đối với các vấn đề thuộc quan tâm chung của Khu vực tam giác phát triển CLV.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu đánh giá, Hội nghị lần thứ 7 Ủy ban Đối ngoại QH ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam về vai trò của QH trong việc thực hiện các thoả thuận hợp tác giữa ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam trong Khu vực tam giác phát triển đã thành công tốt đẹp. Hội nghị đã khẳng định, sau 20 năm hình thành và phát triển của Khu vực tam giác phát triển CLV, Chính phủ 3 nước đã tích cực thực hiện nhiều sáng kiến, giải pháp giúp khu vực đạt được mục tiêu cơ bản ban đầu; nhân dân tại khu vực tam giác phát triển đã và đang được trực tiếp hưởng lợi từ các chính sách ưu tiên, sự đầu tư và hỗ trợ của ba Chính phủ cũng như các tổ chức quốc tế; diện mạo kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng, đời sống người dân tại các địa phương trong khu vực đã có nhiều khởi sắc.


Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu (giữa) cùng Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, Hợp tác quốc tế, Thông tin và Truyền thông QH Vương quốc Campuchia Chheang Vun (phải) và Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại QH Lào Eksavang Vongvichit (trái) ký Tuyên bố chung kết thúc Hội nghị
Ảnh: Quang Khánh

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu nhấn mạnh, qua kết quả của hội nghị lần này và các hội nghị trước đó, việc tiếp tục tổ chức hội nghị giữa Ủy ban Đối ngoại của QH 3 nước là cần thiết. Ngoài nội dung bàn về Khu vực tam giác phát triển, 3 nước có thể mở rộng nội dung của các hội nghị giữa 3 Ủy ban Đối ngoại thời gian tới, với những chủ đề khác có liên quan đến 3 nước mà các bên cùng quan tâm theo từng giai đoạn, cụ thể như hợp tác giữa 3 nước trong Tiểu vùng sông Mekong, giám sát tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch kết nối 3 nền kinh tế Campuchia - Lào - Việt Nam đến năm 2030, tổ chức các hội nghị chuyên đề về công tác xây dựng pháp luật trong lĩnh vực đối ngoại, tiến hành giám sát tình hình hợp tác trong các lĩnh vực quản lý tài nguyên nước, tài nguyên rừng, phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống tội phạm xuyên biên giới…

Tại phiên bế mạc, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, Hợp tác quốc tế, Thông tin và Truyền thông QH Vương quốc Campuchia Chheang Vun và Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại QH Lào Eksavang Vongvichit đánh giá cao Ủy ban Đối ngoại QH Việt Nam đã tổ chức thành công hội nghị; bày tỏ cảm ơn sâu sắc Phó Chủ tịch Thường trực QH Tòng Thị Phóng đã tới dự và phát biểu khai mạc hội nghị với những định hướng quan trọng.

Trưởng đoàn đại biểu QH 2 nước Campuchia và Lào khẳng định, Ủy ban Đối ngoại, Hợp tác quốc tế, Thông tin và Truyền thông QH Vương quốc Campuchia và Ủy ban Đối ngoại QH Lào sẽ cùng Ủy ban Đối ngoại QH Việt Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong thời gian tới, nhằm thực hiện hiệu quả Tuyên bố chung. Trưởng đoàn đại biểu QH Campuchia và Lào cũng đề nghị, tăng cường hợp tác, góp phần xây dựng tình đoàn kết hữu nghị ba nước, góp phần vào sự phát triển chung của khu vực.

+ Trước đó, dưới sự chủ trì của Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu, hội nghị đã tiến hành phiên thảo luận thứ ba, nghe báo cáo của một số địa phương của ba nước trong khu vực tam giác phát triển về tình hình thực hiện các thoả thuận trong khuôn khổ hợp tác CLV.

Báo cáo tình hình thực hiện các thoả thuận hợp tác giữa ba nước trong Khu vực tam giác phát triển CLV, Chủ tịch HĐND tỉnh Attapeu Phetkeo Heuangpanya cho biết, 4 tỉnh Nam Lào trong khu vực tam giác phát triển có tổng diện tích 44.111 km2, với dân số khoảng 1,4 triệu người. Sau các Hội nghị của khu vực tam giác phát triển CLV được tổ chức, các tỉnh Nam Lào cũng đã có những đóng góp hỗ trợ cho nhiều dự án phát triển tại khu vực này, đạt được tiến độ và kết quả tích cực trong nhiều mặt; tranh thủ được sự đầu tư ngày càng tăng của cả trong và ngoài nước; cụ thể hóa nội dung Kế hoạch tổng thể kết nối Khu vực tam giác phát triển… Có thể nhận thấy, bầu không khí hợp tác và xúc tiến đầu tư, hỗ trợ trên các lĩnh vực đã góp phần quan trọng thúc đẩy sản xuất nội địa, phát triển tay nghề lao động, giao thương mua bán đã phát triển rộng tới các vùng nông thôn, đời sống của người dân từng bước được cải thiện, an ninh trật tự cơ bản được giữ vững.

Ảnh: Quang Khánh

Tuy nhiên, đi đôi với những kết quả đạt được cũng còn những khó khăn, vướng mắc cần được quan tâm giải quyết như: Nguồn vốn sử dụng cho phát triển kinh tế - xã hội so với nhu cầu thực tiễn cần bổ sung hơn nữa; đầu tư 5 dự án xây dựng cơ sở hạ tầng với tổng giá trị là 10.413 triệu USD trong khuôn khổ hợp tác CLV là các dự án ưu tiên của 4 tỉnh đã được đưa vào danh mục xin viện trợ và được thông qua tại Hội nghị Cấp cao Campuchia - Lào -Việt Nam lần thứ 9 tại Siem Reap, Campuchia, nhưng đến nay vẫn chưa có đơn vị cấp vốn…

Với tỉnh Kon Tum, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp cho biết, trong cơ chế hợp tác cấp quốc gia của khu vực tam giác phát triển CLV, tỉnh đã tích cực, chủ động tham gia có hiệu quả thông qua kiến nghị một số nội dung, giải pháp phù hợp về thể chế, chính sách nhằm cải thiện môi trường đầu tư, thu hút nguồn lực phát triển khu vực biên giới đi đôi với cải cách thủ tục cửa khẩu... góp phần thúc đẩy cơ chế hợp tác từng bước đi vào chiều sâu. Đặc biệt, Kon Tum đã đăng cai và tổ chức thành công Hội nghị Ủy ban Điều phối chung lần thứ 8 Khu vực tam giác phát triển CLV vào tháng 12.2012. Nhìn chung, quan hệ giữa tỉnh Kon Tum với các tỉnh của Campuchia và Lào trong Khu vực tam giác phát triển CLV những năm qua tốt đẹp. Kon Tum sẽ tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác hữu nghị, đầu tư và đưa mối quan hệ này đi vào chiều sâu, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia.

Tại phiên thảo luận, các đại biểu đã đánh giá, phân tích những khó khăn, vướng mắc mà các địa phương gặp phải trong thực tế triển khai các thoả thuận hợp tác giữa ba nước trong khuôn khổ hợp tác tam giác phát triển CLV. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Đức Hoàng đánh giá, 20 năm qua kể từ khi hình thành khu vực tam giác phát triển CLV là chặng đường dài. Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống nhân dân trong khu vực, song sự phát triển của Khu vực tam giác phát triển CLV chưa có bước đột phá và cũng chưa tương xứng với tiềm năng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho rằng, điều này là do thiếu đầu tàu tăng trưởng trong khu vực; chưa có trung tâm kinh tế; hạ tầng còn yếu kém, thiếu khung chính sách đầu tư phù hợp…

Một số đại biểu kiến nghị, lãnh đạo 3 nước cần ưu tiên dành vốn ODA đầu tư hạ tầng cơ sở, kết nối giao thông khu vực; ưu tiên dành nguồn lực và cơ chế chính sách đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội thiết yếu tại khu vực biên giới, phù hợp với điều kiện đặc thù của vùng và cam kết của Chính phủ 3 nước, trong đó, chú trọng hạ tầng thương mại tại các khu kinh tế cửa khẩu, biên giới; kêu gọi các nhà tài trợ mới đầu tư vào khu vực tam giác phát triển…

Thanh Chi