Bí mật thời trang trong phim Pháp

- Thứ Tư, 23/09/2020, 23:07 - Chia sẻ
Viện Pháp tại Hà Nội (L’Espace) vừa thông báo, Tuần lễ Phim thời trang lần thứ 3 sẽ diễn ra từ ngày 28.9 - 5.10, đúng vào thời điểm Tuần lễ Thời trang tại Paris - Paris Fashion Week tại Pháp. Sự kiện hứa hẹn đem lại cho người xem những trải nghiệm đặc sắc cũng như góc nhìn mới hơn, chân thực hơn về thời trang thế giới.

Năm nay, Viện Pháp giới thiệu tuyển chọn 4 bộ phim tài liệu Pháp chưa từng được công chiếu ở Việt Nam, bao gồm hai phóng sự về ngành thời trang là “Cách mạng thời trang”, “Đàn ông phong cách”, và hai nhà thiết kế vĩ đại của Pháp: Karl Lagerfeld và Christian Louboutin. Ngoài ra, với mục đích thúc đẩy đối thoại, giao lưu, trao đổi văn hóa Pháp - Việt, Tuần lễ Phim thời trang kết hợp với các đối tác sản xuất và phát hành Việt Nam để giới thiệu bộ phim điện ảnh “Tấm Cám: Chuyện chưa kể”. Thông qua các tác phẩm được trình chiếu, khán giả có thể khám phá được những bí mật, hậu trường của ngành thời trang, từ thời trang may sẵn đến thời trang cao cấp.

Thông qua các tác phẩm được trình chiếu, giới mộ diệu có thể khám phá được những bí mật, hậu trường của ngành thời trang
Khán giả có thể khám phá những bí mật, hậu trường của ngành thời trang

Mở đầu cho bữa tiệc điện ảnh là bộ phim “Tấm Cám: Chuyện chưa kể”. Lấy cảm hứng từ truyện cổ tích "Tấm Cám" nhưng khai thác theo hướng kỳ ảo và lồng ghép mưu kế thâm trầm từ góc độ những nhân vật khác, bộ phim đầu tay của Ngô Thanh Vân còn khiến khán giả ấn tượng bởi trang phục truyền thống của Việt Nam những thế kỷ trước, mang âm hưởng nghệ thuật trong từng tà áo, trâm cài... Bộ phim không chỉ đơn thuần kể lại một câu chuyện cổ tích mà còn tái hiện dòng lịch sử rực rỡ của thời trang Việt xưa.

Tiếp đến, bộ phim tài liệu “Cách mạng thời trang” phân tích góc khuất, sự trôi dạt của ngành công nghiệp không khói thông qua các cuộc phỏng vấn với chuyên gia. Từ Daniel Harris, một nhà sản xuất trẻ người Anh, người ủng hộ việc quay trở lại với nghề dệt thủ công, đến Iris Van Herpen, người tiên phong trong việc sử dụng 3D, những nhà thiết kế đầy ý tưởng sáng tạo mang đến tầm nhìn mới, góp phần định hình lại thời trang cao cấp.

Mỗi bộ phim là góc nhìn mới, chân thực về thời trang thế giới
Mỗi bộ phim là góc nhìn chân thực về thời trang thế giới

Bộ khim “Đàn ông phong cách” của đạo diễn Loïc Prigent cho cách tiếp cận về ngành thời trang một cách mới mẻ. Bằng sự tinh tường, Loïc Prigent đã tạo ra cơn lốc những hình ảnh ngọt ngào nhưng đầy chân thực, vẽ lên bức tranh toàn cảnh về sự ngông cuồng của những nhà sáng tạo cũng như thói quen quái dị của các quý ông ngày nay, đồng thời không quên tôn vinh những người làm việc không mệt mỏi để làm đẹp hình ảnh cho những quý ông này.

Qua “Chân dung tự họa của Karl Lagerfeld”, chúng ta có cơ hội hiểu sâu sắc hơn không chỉ về cuộc đời nhiều màu sắc của nhà thiết kế thời trang vĩ đại của nước Pháp Karl Lagerfeld, mà còn thấy được sự chuyển mình vô hình nhưng nhanh chóng của làn sóng thời trang thế giới.

Bộ phim thứ 5 được giới thiệu tại Tuần phim là bộ phim tài liệu “Theo dấu chân Christian Louboutin”. Christian Louboutin là một nhà thiết kế thời trang với sự nghiệp ấn tượng và độc đáo. Bộ phim là cơ hội để nhà thiết kế tài năng thể hiện tình yêu với những đôi giày, bày tỏ lòng tôn kính đối với các nghệ sĩ và nghệ nhân đã đi qua sự nghiệp của ông và khơi dậy nguồn cảm hứng và sự phấn khích mỗi khi được sáng tạo trong ông.

Các phim sẽ được trình chiếu tại Viện Pháp, 24 Tràng Tiền, Hà Nội.

Thái Minh