Bình minh Sahara

- Chủ Nhật, 15/09/2019, 08:32 - Chia sẻ
Sáng sớm, 6 giờ sáng, tôi rón rén chui ra khỏi lều để các bạn khác không mất giấc ngủ. Trời se lạnh. Mặt trời chưa lên.

Trước mắt tôi, cả sa mạc mênh mông bàng bạc một màu xanh xám lành lạnh. Đồi cát gối đầu lên đồi cát yên bình, tất cả như vẫn mơ màng ngủ.

Tôi trèo lên một đồi cát, ngồi yên trên đỉnh, chờ mặt trời lên. Nhìn về đàng tây, màn trời phớt nhẹ xanh lơ phản ánh lên cát một cảm giác mênh mông se se lạnh. Nhìn về đằng đông, chân trời hơi ửng hồng, cát cũng dần ửng lên: Chờ đón mặt trời.

Rồi một rạng vàng đỏ hiện dần lên phía chân trời, khắp sa mạc những sườn cát như cũng ửng hồng theo, mềm mại mượt mà. Trên trời mây cũng sắc nét hơn, mây muôn màu, từ ánh hồng rực, đến những khối mấy nửa hồng nửa trắng, và xa về phía tây vẫn là những đám mây trắng bồng bềnh yên ả.

Cái rạng hồng đỏ phía chân trời lớn dần lên, cao dần lên.

Và kìa, một cung đỏ vàng rực đã hiện lên: Đó là phần chóp của mặt trời đã dần hiện lên.

Bây giờ chỉ còn tập trung vào cái cung tròn ấy thôi: nó cứ lớn dần, hiện dần, cho đến khi một nửa mặt trời đã hiện ra trên bờ cát. Cả một vùng cát hồng thẫm, bầu trời vàng rỡ, và mây vần vũ vàng rực.

Quầng mặt trời sáng rực nhưng không quá chói, vẫn có thể ngắm nhìn thẳng mặt trời. Những ánh sáng của nó đã lan tỏa xung quanh, tất cả ấm dần lên.Và cuối cùng mặt trời đã hiện ra, một vầng mặt trời tròn trịa, đậu trên triền cát, tiếp xúc với cát.

Sau đó, mặt trời dần lên cao hơn, cách mặt cát hơn. Rồi những đám mây trôi qua, có lúc che một phần mặt trời.

Mây đuổi nhau, rức vàng từng đám, xám lạnh từng đám. Mây như những lớp sóng biển, dữ dội và khắc khoải.

Bỗng nhiên, phía chân đồi cát, một người đàn ông Berbier xuất hiện, ông đứng chơi với tôi. Tôi xin chụp ảnh ông. Khi nhìn lại bức ảnh, có một đốm chói sáng trên cát, có lẽ đó là một chiếc lọ bé xíu ông mang đi bán, lọ đựng những hạt cát sa mạc, những niềm hạnh phúc - theo lời ông.

Tôi mang theo một lọ về - nó sẽ mang lại những niềm hạnh phúc chăng?

Bài và ảnh: Phan Thị Hà Dương