Bộ tiểu sử thu nhỏ về 8 họa sĩ lừng danh

- Thứ Sáu, 18/09/2020, 12:10 - Chia sẻ
“Đây là…” là bộ sách minh họa về nhiều chủ đề, trong đó có một số cuốn giới thiệu các họa sĩ tiêu biểu của mỹ thuật phương Tây. Đó đều là những tên tuổi lẫy lừng, đã góp phần phát triển hội họa, tạo nên diện mạo nghệ thuật ngày nay.

Công ty Cổ phần Văn hóa Đông A vừa chuyển ngữ và giới thiệu đến bạn đọc 8 cuốn trong bộ sách minh họa về nhiều chủ đề của nhà xuất bản Laurence King (Anh), về 8 họa sĩ vĩ đại: Đây là Dalí; Đây là Gauguin; Đây là Leonardo da Vinci; Đây là Matisse; Đây là Monet; Đây là Rembrandt; Đây là Van Gogh; Đây là Warhol. Bộ sách như bộ tiểu sử thu nhỏ về cuộc đời, sự nghiệp, các tác phẩm tiêu biểu của 8 họa sĩ tên tuổi trong lịch sử, trải dài từ thời Phục hưng đến thế kỷ XX.

Bộ sách như bộ tiểu sử thu nhỏ về cuộc đời, sự nghiệp, các tác phẩm tiêu biểu của 8 họa sĩ tên tuổi, trải dài từ thời Phục hưng đến thế kỷ XX

Nhân vật của bộ sách là Leonardo da Vinci - họa sĩ, nhà bác học thời kỳ Phục hưng, người say mê hội họa, quan tâm kỹ thuật, quân sự, sinh học, thậm chí cả văn học và triết học… nhưng tuyệt đối không quan tâm đến chính trị, có thể đứng ở bất kỳ chiến tuyến nào, phục vụ bất kỳ lãnh chúa nào, miễn bảo đảm sự nghiệp nghệ thuật bản thân. Hay bậc thầy cựu truyền của thời đại nghệ thuật hoàng kim Hà Lan - Rembrandt - người chỉ ngoài hai mươi tuổi đã đạt đến đỉnh cao giàu sang, danh vọng, phát triển và trưởng thành không ngừng về tinh thần và nghệ thuật, nhưng lại có cuộc sống đầy biến cố và bất ổn.

Đó là Monet, người mở đường của trường phái Ấn tượng Pháp, tạo ảnh hưởng không nhỏ lên rất nhiều họa sĩ về sau. Là Van Gogh, Gauguin, những tên tuổi hàng đầu của trào lưu Hậu Ấn tượng, những kẻ mà dưới cái bóng quá lớn của các danh họa lẫy lừng, không chỉ tìm được lối đi riêng mà còn gây dựng danh tiếng vững vàng qua hàng thế kỷ.
Đó là Dalí, Warhol, Matisse, những nghệ sĩ gây nhiều tranh cãi nhưng cũng là tiên phong của nghệ thuật hiện đại. Họ ghi lại cái bình thường mà rực rỡ, mạnh mẽ, dồi dào của sự sống, và thành công với những quan điểm nghệ thuật rất riêng, rất khác biệt.

 

Mỗi cuốn sách giới thiệu đến độc giả các họa phẩm nổi tiếng của từng họa sĩ

Bên cạnh thân thế, cuộc đời, sự nghiệp… bằng tranh vẽ sống động, mỗi cuốn sách còn giới thiệu đến độc giả các họa phẩm nổi tiếng của từng họa sĩ, với những phân tích ngắn gọn, góc nhìn thú vị từ các chuyên gia. Mỗi cuốn sách là công trình kết hợp của một nhà nghiên cứu uy tín và một họa sĩ minh họa. Đó là các nhà nghiên cứu lịch sử nghệ thuật, các giáo sư, giảng viên về lịch sử nghệ thuật hoặc nghệ thuật thị giác có tiếng trên thế giới như: Catherine Ingram, George Roddam, Joost Keizer, Sara Pappworth, Jorella Andrews…

Câu chuyện cuộc đời, sự nghiệp các họa sĩ được tái hiện dưới nét vẽ của các họa sĩ đương đại

Mỗi họa sĩ và tác phẩm của họ là tấm gương phản chiếu của thời đại. Độc giả sẽ được gặp một nước Ý đầy biến động thời Phục hưng, một châu Âu trở mình trước giao thoa văn hóa, tư tưởng những năm cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, hay xã hội tiêu dùng Mỹ hồi giữa thế kỷ XX với toàn bộ hào quang lóa mắt của danh vọng và tiền bạc… Hoặc giản dị hơn, là những suy ngẫm và bài học ý nghĩa về câu chuyện cuộc đời của từng danh họa.

Thái Minh