Thế giới hướng tới luật thuế dịch vụ kỹ thuật số

Bóng dáng cuộc chiến

- Chủ Nhật, 18/08/2019, 09:01 - Chia sẻ
Trong một động thái mới nhất để trả đũa Luật Thuế dịch vụ kỹ thuật số của Pháp, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27.7 tuyên bố sẽ áp thuế quan lên sản phẩm rượu vang của Pháp, hành động có thể mở màn cho một cuộc chiến giữa hai bờ Đại Tây Dương trong bối cảnh nhiều nước châu Âu cũng đang rục rịch theo chân Pháp áp dụng loại thuế này.

Từ điều tra đến áp thuế trả đũa

Phát biểu tại phòng Bầu dục ở Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, quyết định đánh thuế công nghệ của Pháp là một sai lầm. Tổng thống Mỹ đe dọa sẽ đánh thuế lên các mặt hàng xuất khẩu chính của Pháp, trong đó có rượu vang.

Trước đó, nhà lãnh đạo Mỹ viết trên trang Twitter: “Nếu có ai được quyền đánh thuế các công ty công nghệ Mỹ, thì đó phải là quốc gia của họ - nước Mỹ. Chúng tôi sẽ công bố một hành động đối ứng đáng kể về sự dại dột của Tổng thống Macron, trong thời gian ngắn thôi. Tôi luôn nói rằng rượu vang của Mỹ tốt hơn rượu vang Pháp!”.

Người phát ngôn Nhà Trắng Judd Deere cho biết, Mỹ đã vô cùng thất vọng trước quyết định của Pháp trong việc áp dụng thuế dịch vụ kỹ thuật số đối với các công ty và công nhân Mỹ. Biện pháp đơn phương của Pháp dường như nhắm vào các công ty công nghệ tiên tiến của Mỹ đã cung cấp dịch vụ trong mọi lĩnh vực của nền kinh tế Pháp. Ông Judd Deere cho biết thêm, Nhà Trắng đang xem xét kỹ lưỡng mọi công cụ chính sách khác để phản ứng với động thái từ Paris. Phòng Thương mại Mỹ thì cho biết, thuế dịch vụ kỹ thuật số mới của Pháp gần như hoàn toàn nhắm vào các công ty Mỹ và chủ yếu bỏ qua các công ty Pháp.

Nếu Tổng thống Donald Trump kiên quyết với quyết định đánh thuế rượu vang, mặt hàng này của Pháp sẽ phải đối phó với một cơn cuồng phong mới. Hiện, Mỹ đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất cho rượu vang và rượu mạnh của Pháp. Năm 2018, Mỹ chiếm gần một phần tư lượng xuất khẩu rượu vang của Pháp, tương đương trị giá 3,2 tỷ euro (3,6 tỷ USD).

Trước đó, ngày 10.7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh mở một cuộc điều tra kế hoạch đánh thuế dịch vụ kỹ thuật số của Pháp. Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết, cuộc điều tra theo “Mục 301” của Đạo luật Thương mại năm 174 có thể kéo dài một năm, nhằm xác định động thái của Pháp có làm tổn hại các công ty công nghệ Mỹ hay không. Đạo luật này cho phép Tổng thống Mỹ áp dụng các biện pháp chống lại các quốc gia được cho là vi phạm một thỏa thuận thương mại quốc tế hoặc có những động thái “bất công bằng, phân biệt đối xử” đối với xuất khẩu của Mỹ. Điều khoản này từng được Mỹ viện dẫn để áp dụng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) liên quan đến thuế trợ cấp đối với máy bay Airbus. Với cuộc điều tra vừa được khơi mào, ông Trump đã sẵn sàng cho một cuộc chiến thương mại với Pháp.

Nguy cơ lan rộng

Phản ứng về lời cảnh cáo của Tổng thống Mỹ liên quan đến thuế rượu vang, Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire cho rằng, Mỹ không nên “trộn lẫn” các loại thuế quan với nhau và kêu gọi Mỹ ngừng đưa thuế quan thương mại vào cuộc tranh luận về cách tăng thuế đối với dịch vụ kỹ thuật số. “Đây là lợi ích của chúng tôi hướng tới một loại thuế kỹ thuật số công bằng. Xin vui lòng không trộn lẫn 2 vấn đề này với nhau. Câu hỏi quan trọng bây giờ là làm thế nào chúng ta có sự đồng thuận về việc đánh thuế một cách công bằng đối với hoạt động kỹ thuật số”.

Ông Le Maire cũng nhấn mạnh: “Giữa các đồng minh chúng ta có thể và nên giải quyết các tranh chấp không phải bằng đe dọa mà thông qua cách khác. Pháp là một quốc gia có chủ quyền, chúng tôi đưa ra các quyết định thuế một cách có chủ quyền và sẽ tiếp tục đưa ra những quyết định có chủ quyền như vậy”. Bộ Tài chính Pháp cũng khẳng định: “Mức thuế mới của Pháp tuân thủ các thỏa thuận quốc tế”, đồng thời cảnh báo rằng “việc sử dụng công cụ thương mại để tấn công một quốc gia có chủ quyền là không phù hợp”.

Ông Le Maire không quên nói thêm rằng, Pháp mong muốn các nhà lãnh đạo của nhóm các quốc gia G7 đồng ý về nguyên tắc đối với hoạt động đánh thuế kỹ thuật số trên toàn cầu tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 sắp tới. Tuyên bố cho thấy quan điểm rõ ràng của Paris, không có đường lui cho thuế kỹ thuật số và nguy cơ loại thuế này sẽ được áp dụng không chỉ Pháp hay EU mà cả ở G7 và tương lai là G20.

Nếu điều đó trở thành hiện thực, Mỹ sẽ có nhiều hơn một quốc gia để trả đũa thương mại và việc trả đũa qua lại lẫn nhau chắc chắn sẽ khơi mào cho một cuộc chiến quy mô rộng.

Đầu tháng này, Mỹ đã đe dọa thuế quan đối với hàng hóa trị giá hơn 4 tỷ USD của Liên minh châu Âu, bao gồm rượu vang, phô mai và rượu whisky. Đợt thuế quan có thể bị áp đặt này được cho là một phần của cuộc tranh chấp kéo dài gần 15 năm tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về trợ cấp đối với các nhà sản xuất máy bay Boeing của Mỹ và đối thủ châu Âu - Airbus. Luật thuế mới của Pháp và của nhiều quốc gia EU khác có nguy cơ nối dài các căng thẳng này.

Đạt Quốc