Họp trực tuyến tại Quốc hội một số nước

Các nghị viện không thể ngừng đại diện cho dân

- Chủ Nhật, 17/05/2020, 08:50 - Chia sẻ
Đại dịch Covid-19 có thể gây khó khăn nhưng không thể ngăn cản cuộc sống tiếp tục. Như Chủ tịch Quốc hội Maldives khẳng định: "Các nghị viện trên toàn thế giới không thể ngừng đại diện cho người dân của họ trong cuộc khủng hoảng này. Các thể chế dân chủ phải tiếp tục hoạt động". Trong bối cảnh nhiều quyết sách cần được đưa ra nhanh chóng hơn bao giờ hết để đối phó với diễn biến phức tạp của tình hình, một số cơ quan lập pháp trên thế giới đã nỗ lực khắc phục hoàn cảnh để tiếp tục thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của mình thông qua hình thức họp trực tuyến.

Quốc hội Angola

Ngày 30.4 vừa qua. Quốc hội Angola lần đầu tiên tổ chức cuộc họp toàn thể qua video thông qua phần mềm Zoom. Các nghị sĩ tham gia từ xa, một số tới Tòa Nghị viện, một số ở các văn phòng tại địa phương và thậm chí ở ngay tại nhà nhằm bảo đảm giãn cách xã hội. Bằng cách này, tất cả các nghị sĩ đã có thể tham gia biểu quyết một nghị quyết tái khởi động tình trạng khẩn cấp trong nước trước sự hoành hành của dịch Covid-19. Quy định của Quốc hội Angola cho phép bỏ phiếu điện tử.

Quốc hội Bahrain

Cả Hội đồng Shura (Thượng viện) và Hội đồng Đại diện (Hạ viện) Bahrain đã tổ chức cuộc họp trực tuyến đầu tiên của từng viện vào hai ngày 12 và 14.4. Phần mềm MS Teams của Microsoft được sử dụng cho các cuộc họp từ xa trong khi các giao tiếp khác được thực hiện thông qua phần mềm nội bộ, vốn cũng có thể được sử dụng để làm việc từ xa khi cần thiết.

Chính nhờ sử dụng các phương thức linh hoạt đó, cơ quan lập pháp của Bahrain đã làm việc với Chính phủ để bảo đảm an toàn cho công dân trong thời kỳ Covid-19, đồng thời thông qua các gói kích thích kinh tế mà Chính phủ đệ trình nhằm giảm nhẹ ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch. Được biết, Quốc hội Bahrain đã “bật đèn xanh” cho dự luật bảo đảm tiền lương của người lao động khu vực tư nhân trong ba tháng (tháng 4, 5 và 6). Cơ quan này cũng thông qua một số đề xuất của Chính phủ như cho trẻ em học từ xa trong bối cảnh các trường học phải đóng cửa; áp dụng giới nghiêm một phần, tăng cường các dịch vụ của Chính phủ điện tử; chi thêm tiền thưởng cho nhân viên và tình nguyện viên phục vụ tuyến đầu trong cuộc chiến chống Covid-19; hỗ trợ tài chính cho cơ quan, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ; thiết lập quỹ dự phòng với sự đóng góp của các doanh nhân, doanh nghiệp nhà nước, ngân hàng và cá nhân cũng như tạo điều kiện làm việc từ xa cho phụ nữ…


Phiên họp ảo của Quốc hội Maldives

Quốc hội Bỉ

Hồi tháng 3, Hạ viện Bỉ đã sửa đổi Quy chế để cho phép các nghị sĩ, theo những điều kiện cụ thể, được coi là “có mặt” tại ủy ban và các phiên họp toàn thể khi họ không hiện diện về mặt thể chất ở Hạ viện và để biểu quyết điện tử hoặc qua Email.

Bỏ phiếu trong các cuộc họp của ủy ban được thực hiện bằng cách giơ tay hoặc bằng lời nói thông qua phần mềm Zoom. Còn tại các phiên họp toàn thể, hệ thống bỏ phiếu điện tử mới được bộ phận Công nghệ Thông tin của Quốc hội phát triển giúp các nghị sĩ không chỉ bỏ phiếu trực tiếp mà còn có thể bỏ phiếu từ xa. Được biết, các cuộc họp của ủy ban và phiên họp toàn thể tại Hạ viện Bỉ luôn được dịch ra ít nhất hai thứ tiếng là Hà Lan và Pháp, và phần lớn được phát sóng trực tiếp thông qua trang web Hạ viện.

Hiện tại, Thượng viện Bỉ vẫn chưa có một khung pháp lý nào để làm việc và biểu quyết từ xa. Mọi thứ vẫn còn đang trong giai đoạn nghiên cứu. Tuy nhiên, phần mềm Zoom đang được thử nghiệm trong khi các tài liệu được cung cấp thông qua FileCloud, thư điện tử và trang web của Thượng viện.

Quốc hội Brazil

Cơ quan lập pháp của đất nước Nam Mỹ này đã thông qua một Nghị quyết mới cho phép Quốc hội có thể làm việc từ xa trong giai đoạn khẩn cấp về y tế cộng đồng bằng hình thức hội nghị trực tuyến và các công cụ quản lý ảo. Hệ thống cho phép các nghị sĩ đăng ký tham gia phiên họp và hiển thị tất cả các giai đoạn của quy trình lập pháp bao gồm dự luật đang thảo luận, sửa đổi, kết quả của mỗi vòng bỏ phiếu, bài phát biểu và chương trình nghị sự của các ủy ban.

Hiện Hạ viện (gồm 513 thành viên) và Thượng viện (81 thành viên) đang tổ chức các phiên họp từ xa và được truyền trực tiếp cho công chúng thông qua các nền tảng kỹ thuật số và truyền thông Quốc hội. Tuy nhiên, theo Nghị quyết trên, các cuộc họp trực tiếp phải được nối lại ngay khi các điều kiện y tế cho phép.

Quốc hội Ba Lan

Hạ viện Ba Lan đã thông qua việc sửa đổi Quy chế cho phép các các nghị sĩ bỏ phiếu từ xa. Quy chế Hạ viện không cho phép thực hiện các phiên họp online do đó Đoàn Chủ tịch đã thông qua một nghị quyết thay đổi quy chế đặc biệt trong giai đoạn Covid-19 hoành hành. 3 trạng thái bất thường khác được quy định trong Hiến pháp cũng được thêm vào: Đó là tình trạng thảm họa tự nhiên, thiết quân luật và tình trạng khẩn cấp. Nghị quyết tự động có hiệu lực mà không phải không phải qua cửa Thượng viện và chữ ký phê chuẩn của Tổng thống.

Những thay đổi mới giúp những nghị sĩ bị cách ly có thể tham gia thảo luận, đặt câu hỏi, thể hiện quan điểm cá nhân và biểu quyết cùng với những nghị sĩ có mặt tại Hạ viện. Mỗi nghị sĩ nhận được một đoạn video hướng dẫn cách kết nối với phiên họp từ xa và danh tính của họ sẽ được xác thực thông qua các tin nhắn. Phiên họp được phát trên hai màn hình lớn trong phòng họp toàn thể. Các nghị sĩ sẽ khẳng định sự hiện diện của họ tại các cuộc họp trực tuyến bằng cách đăng nhập vào hệ thống. Thời gian phát biểu sẽ được hạn chế trong khoảng 3 phút, 5 phút hoặc 15 phút, tùy vào chủ đề và nội dung thảo luận.

Quốc hội Maldives

Ngày 14.4 vừa qua, 87 nhà lập pháp của Quốc hội Maldives - quốc đảo nhỏ bé ở Ấn Độ Dương đã tiến hành các phiên họp ảo với sự giúp đỡ của Microsoft 365, bao gồm cả Microsoft Teams.

Các nhà lập pháp đã sử dụng công nghệ hội nghị truyền hình của Microsoft Teams, thay vì có mặt tại tòa nhà Quốc hội (được gọi là People’s Majlis - Majlis của Nhân dân), tại Thủ đô Malé. Các phiên họp này cũng được phát sóng trên truyền hình trong thời gian thực, cũng như trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Đây là lần đầu tiên, Chủ tịch Quốc hội Mohamed Nasheed chủ trì các phiên họp tại tòa nhà Quốc hội People’s Majlis mà không có đại biểu nào do quốc gia này đang thực hiện biện pháp cách ly xã hội. Phát biểu với các nghị sĩ qua màn hình trực tuyến, ông Mohamed Nasheed khẳng định: "Các nghị viện trên toàn thế giới không thể ngừng đại diện cho người dân của họ trong cuộc khủng hoảng này. Các thể chế dân chủ phải tiếp tục hoạt động. Quốc hội Maldives sẽ tiếp tục họp trực tuyến và tất cả các công việc của Quốc hộ sẽ tiếp tục không bị cản trở hay gián đoạn".

Lần đầu tiên vào tháng 1.2019, Quốc hội Maldives đã áp dụng công nghệ hội nghị truyền hình của Microsoft Teams do các tính năng bảo mật và khả năng rộng rãi của nó. Trước tình hình đại dịch Covid-19 hoành hành tại Maldives, các nhà lập pháp quốc đảo này đã chuyển sang sử dụng đầy đủ các tính năng của Microsoft Teams cho các phiên họp ảo, bắt đầu từ ngày 30.3.2020.

Tech One Sanje, một đối tác địa phương của Microsoft, đã giúp Quốc hội Maldives có đầy đủ các công cụ phù hợp để thực hiện giải pháp này. Các thành viên của Tech One Sanje cũng hoạt động ở chế độ làm việc tại nhà và phải cài đặt, thiết lập Microsoft Teams bằng cách cộng tác từ xa với đội ngũ nhân viên công nghệ thông tin của Quốc hội.

Quốc Đạt