Khu công nghệ cao Hòa Lạc trở thành cái nôi thu hút đầu tư của Thủ đô

- Thứ Sáu, 10/07/2020, 22:49 - Chia sẻ
Sáng 10.7, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã có buổi thăm và làm việc với lãnh đạo Khu công nghệ cao Hòa Lạc (KCNCHL). Cùng dự buổi làm việc có Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Theo báo cáo của Ban Quản lý KCNCHL: KCNCHL được khởi động từ năm 1998 đến nay, thế nhưng 3/4 chặng đường này là dành cho công tác GPMB. UBND thành phố Hà Nội đã giao cho Ban Quản lý 1.530ha trên tổng số 1.586ha đất để xây dựng và phát triển KCNCHL theo quy hoạch. Đến thời điểm hiện nay, tổng diện tích đất các nhà đầu tư đang sử dụng tại đây mới đạt khoảng 240ha trên tổng số khoảng 1.000ha đất khả dụng. Ban Quản lý KCNCHL đề xuất Hà Nội ứng vốn bồi thường GPMB và tái định cư; đầu tư hạ tầng kỹ thuật kết nối và hạ tầng xã hội trong khu; sớm thành lập và đưa vào hoạt động đồn công an, đội cảnh sát PCCC chuyên ngành. Đồng thời, một số nhà đầu tư mong muốn thành phố sớm đấu nối hệ thống cấp nước sạch sinh hoạt trong khu; đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu vực tiếp giáp phía Nam Đại lộ Thăng Long theo quy hoạch...

Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ thăm một dây chuyền sản xuất trong Khu công nghệ cao Hòa Lạc 

Trao đổi làm rõ một số kiến nghị, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết: Hiện thành phố đã bố trí quỹ đất xây dựng nhà ở cho công nhân tại xã An Khánh (huyện Quốc Oai), Ban Quản lý KCNCHL cần có văn bản chính thức đề nghị với thành phố để thông qua chủ trương, triển khai thực hiện trong năm nay. Hà Nội sẵn sàng hỗ trợ bố trí thêm các tuyến buýt đưa đón công nhân của KCNCHL, tuy nhiên, Ban Quản lý cần xác định rõ những tuyến đi, đến của công nhân để thành phố bố trí bảo đảm hiệu quả. Đối với việc cấp nước sạch tại đây, Chủ tịch UBND thành phố cho biết đã chỉ đạo để tuần tới có thể đấu nối từ nguồn của Nhà máy nước mặt sông Đà.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đánh giá: Những năm gần đây, KCNCHL đã có sự thay đổi khá nhanh, nhưng mức độ phát triển chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa có bước đi đột phá. Xác định KCNCHL là nơi để thu hút những nhà đầu tư lớn vào Hà Nội, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh KCNCHL phải đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, chăm chút cho thật chỉn chu để doanh nghiệp nhìn vào là muốn đến đầu tư ngay. "Điều này hoàn toàn có cơ sở bởi KCNCHL đang hội đủ các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để phát triển, đặc biệt là sau khi Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch đô thị vệ tinh Hòa Lạc. Đây là 1 trong 5 đô thị vệ tinh đầu tiên của Hà Nội được phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/10.000, được thành phố xác định ưu tiên thực hiện trước, trong đó KCNCHL là phần lõi" - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Để làm được điều đó, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đề nghị Bộ KHCN phối hợp chặt với Hà Nội sớm giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy tiến độ hoàn thiện KCNCHL, nhất là công tác GPMB và xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu Ban Quản lý KCNCHL phải xác định thời cơ và tranh thủ sự đầu tư của Trung ương, thành phố để phát triển mạnh hơn. Trong đó, cần đẩy mạnh thu hút đầu tư để phát huy hết tiềm năng; quan tâm triển khai hiệu quả các hoạt động nghiên cứu công nghệ cao, hoạt động đào tạo nguồn nhân lực, ươm tạo công nghệ và tạo hệ sinh thái cho các starup khởi nghiệp... Đặc biệt, phải đẩy mạnh cải cách hành chính, thuận lợi cho các nhà đầu tư ở cả trong và ngoài nước...

Tin và ảnh: PHI LONG