Cảm ơn tuổi trẻ

- Thứ Tư, 10/07/2019, 08:01 - Chia sẻ
Bảo tàng tuổi 25 - Gác xép mảnh hồn trưng bày câu chuyện tuổi 25 của những con người mang theo giá trị họ đang theo đuổi với những điểm nhìn khác nhau về tình yêu, sự nghiệp… qua đó, cất lên thông điệp hạnh phúc của thế hệ trẻ đương đại.

Gác xép mảnh hồn

“Để mình kể cho bạn nghe về tuổi 25 của mình.

Mỗi lần lang thang một mình trong cái lạnh âm độ ở Luân Đôn, mình thường tự hỏi vì sao mình lại ở đây, đi qua tất cả những khó chịu này trong khi ở nhà với ba mẹ thì chăn ấm nệm êm, không bao giờ phải động tay động chân vào thứ gì  (…) Tuổi 25 của mình, mình vét túi mua chiếc máy ảnh 100D cũ (…). Tuổi 25 của mình, mình được nếm trải sự trống trải khi mất người thân, cảm giác bất lực, tự nghi ngờ, cảm giác thất bại. Tuổi 25 mình đã trải qua tất cả những khó chịu đó, để nhận ra một điều…”.


“Bảo tàng tuổi 25: Gác xép mảnh hồn” là nơi người trẻ chia sẻ cảm xúc về những băn khoăn, vấp ngã, sai lầm, nuối tiếc…của tuổi 25

Đó là một phần câu chuyện mà Trị Nguyễn chia sẻ tại triển lãm “Bảo tàng tuổi 25 - Gác xép mảnh hồn” (6 - 7.7), Trong không gian ấm áp, bình dị của căn áp mái Trill Bistro, số 98 Hàng Buồm, Hà Nội, 15 nhân vật cùng lưu trữ những lựa chọn, cảm xúc của tuổi 25 thông qua các đồ vật như đôi giày, tấm phim ảnh cũ, quần áo, những mảnh giấy viết tay… Họ kể về sự vô nghĩa trải dài của cuộc đời, có người sợ hãi, điên cuồng chạy đi kiếm tìm ý nghĩa nào đó để bám vào, lại có người dửng dưng, thích thú. Họ kể về những vấp váp dại khờ, những say mê cháy bỏng, có người vô hình đánh mất mình, lại có người tìm thấy mình, không bị áp lực bởi thước đo tiêu chuẩn nào của xã hội…

Như câu chuyện của Hoàng Minh Thúy, chị kể năm 25 tuổi, mọi thứ dường như được rộng mở hơn bao giờ hết. Chị được học bổng du học Canada, một người chồng sắp cưới đang chờ đợi ở phương trời ấy… nhưng cũng chính năm ấy, bố đột ngột qua đời. Trải qua trăn trở và dằn vặt, chị quyết định ở lại với mẹ, bỏ lại tương lai và hứa hẹn. Bây giờ, chị là huấn luyện viên yoga và nhà làm phim tài liệu, chị ngẫm ra: “Vũ trụ luôn biết cách để nói chuyện với mình”.

Hay câu chuyện “Nếp gấp thời gian” của nghệ sĩ Origami Hoàng Tiến Quyết là hành trình từ một cậu bé coi gấp giấy như trò vui trẻ con, đến năm 24 tuổi, anh chia sẻ tác phẩm trên mạng và được mời tham dự Hội nghị Origami ở Nhật Bản, Canada. 25 tuổi, công việc không thuận lợi và trở nên khó khăn về tài chính, anh lại có thêm lời mời tham dự hội nghị ở châu Âu. Nghĩ tới bao nghệ sĩ đường phố, anh nhận ra với công việc này anh biết sống thật với mình. “Dù đã nghe nói đến những nghệ sĩ đường phố, tôi vẫn luôn bồi hồi khi nhìn thấy họ. Đó là một ông cụ già chơi violin ở quảng trường thành phố Weimar (Đức), hay những người da đen chơi đàn, trống, thổi kèn, hát trên tàu điện ngầm Paris (Pháp), và nhiều người khác ở những thành phố tôi qua. Họ đều chưa thể thành công với đam mê của mình, nhưng vẫn không ngừng sống với ngọn lửa ấy”.

Đi ngược về tương lai

Đưa khán giả nhìn xa hơn về những mảnh ký ức, thăng trầm nhưng dựa trên cảm hứng “Back to the Future” (Đi ngược về tương lai) là dự án VIS 2019 do TeamX Hanoi tổ chức. “Bảo tàng tuổi 25: Gác xép mảnh hồn” là một phần của dự án - nơi người trẻ trải nghiệm về cảm xúc đằng sau mỗi câu chuyện, và người đã bước qua tuổi trẻ được hồi tưởng một thời thanh xuân. Dự án muốn gửi tới thông điệp: Cuộc sống chỉ hạnh phúc khi sống đúng với con người thật của mình, sống đúng với hệ giá trị của mình. Đừng so sánh với những thành tựu của người khác.

Nhiếp ảnh gia Trịnh Thành Đạt, nhân vật của triển lãm cho rằng, cốt lõi làm nên giá trị của cuộc sống là chân thành, trước hết là thành thực với chính mình. Tuy nhiên, gỡ bỏ tấm mặt nạ để sống thật với cảm xúc dường như là việc khó khăn trong thời đại nhiều áp lực chi phối. Những câu chuyện được chia sẻ vì thế còn nhằm truyền cảm hứng cho giới trẻ vượt thoát khỏi bế tắc trong cuộc sống. 

Các câu chuyện tập trung vào sự kiện ở tuổi 25 là độ tuổi có nhiều bấp bênh, thay đổi trong cuộc đời mỗi người. Các nhân vật vấp váp, thất bại, đau khổ, sai lầm, nhiều ước mơ bị dập tắt, nhiều hoài bão bị bỏ ngỏ… khiến những ai trải qua nó phải nuối tiếc nhận ra rằng còn gì tốt hơn được theo đuổi con đường mình lựa chọn. Tuổi trẻ của xã hội đương đại cũng là độ tuổi đang có quá nhiều sự lựa chọn mà không biết nên theo đuổi đam mê hay theo những gì mà cả xã hội đang theo, và họ bị mất dần định hướng. Chưa kể, đằng sau các câu chuyện được kể còn cho thấy, giới trẻ ngày nay đang bị áp lực rất lớn từ thế hệ đi trước, từ sự áp đặt lối tư duy, suy nghĩ phần nhiều không còn phù hợp với ngày nay. Trưởng ban tổ chức triển lãm Bùi Linh Chi nói: “Giữa các thế hệ đang cách nhau một khoảng cách rất lớn. Chúng tôi muốn thông qua đây, mọi người có thể đọc và hiểu nhau hơn, biết chia sẻ, cảm thông và vị tha hơn với tuổi trẻ”.

Vị tha hơn với tuổi trẻ không chỉ vì ai cũng có một thời như thế mà để tìm hạnh phúc cuộc đời. Nối tiếp câu chuyện của nhân vật Trị Nguyễn, nhờ những điều mà tuổi trẻ phải trải qua, anh biết yêu, biết quý những gì đang có. “Vì mất mát khiến mình biết yêu thương và trân trọng những người xung quanh mình hơn. Cảm giác bất lực và nhỏ bé khiến mình cố gắng từng ngày với công việc mình yêu thích. Niềm tin vào bản thân của mình đã thành hình vì mình biết giá trị của mình ở đâu sau những vấp ngã và thất bại. Và mình cảm ơn tuổi 25, vì tuổi 25 thật đẹp”.

Thái Minh