Cần có tổ công tác giúp việc đoàn giám sát

- Thứ Ba, 08/09/2020, 05:27 - Chia sẻ
Kết quả giải quyết đơn thư của công dân nhận được trong quá trình giám sát một số vấn đề liên quan đến công tác quản lý đất đai của Thường trực HĐND tỉnh Bình Thuận cho thấy, quá trình giám sát của các đoàn giám sát cần có bộ phận giúp việc tiến hành trước khâu khảo sát tại thực địa, tiếp cận sâu kỹ tài liệu, văn bản liên quan của các cơ quan hữu trách...

Từ một đơn kiến nghị của công dân

Quá trình giám sát một số vấn đề liên quan đến công tác quản lý đất đai trong 3 năm (2017 - 2019) trên địa bàn xã Tiến Thành, thành phố Phan Thiết, Đoàn giám sát Thường trực HĐND tỉnh Bình Thuận nhận được đơn của ông Đoàn Mạnh Quyền thường trú tại phường 10, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh kiến nghị xem xét đơn liên quan quyền lợi đất đai của ông bị lấn chiếm, xâm hại. Nội dung tóm lược như sau: Ngày 17.6.2011, ông được UBND TP Phan Thiết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên Đoàn Mạnh Quyền, địa chỉ thửa đất tại thôn Tiến Hòa, xã Tiến Thành, TP Phan Thiết.

Đầu năm 2019, ông Quyền xuống thăm thửa đất thì phát hiện có người xây dựng tường rào lấn sang phần đất của ông. Ngày 9.4.2019, ông làm đơn gửi UBND xã Tiến Thành đề nghị giải quyết. Ngày 18.4.2019, UBND xã Tiến Thành mời ông làm việc xác định vị trí đất mà ông cho rằng ông Nguyễn Anh V xây dựng chồng lấn qua đất của ông là 215, 25m2. Ngày 10.5.2019, UBND xã Tiến Thành mời ông Quyền lên hòa giải. Tuy nhiên, ông Nguyễn Anh V không có mặt nên việc hòa giải không thành.

Hoạt động của Tổ công tác giúp việc Đoàn giám sát tại xã Tiến Thành

Ngày 13.5.2019, UBND xã Tiến Thành tiếp tục mời ông Quyền đến giải quyết hòa giải và có ý kiến như sau: Xác định việc ông Nguyễn Anh V đã xây dựng vòng thành sai so với hình thể ghi trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xây dựng vòng thành chồng lấn qua ranh giới đất ông Đoàn Mạnh Quyền với diện tích 216m2. Hội đồng hòa giải xã yêu cầu ông Nguyễn Anh V tháo dỡ vòng thành đã xây dựng lấn qua đất của ông Quyền. Ngày 21.6.2019, UBND xã Tiến Thành ban hành Quyết định số 110/QĐ-UBND về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Anh V. Tuy nhiên, vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

Ngày 3.10.2019, ông Quyền đã gửi đơn đến Tòa án Nhân dân TP Phan Thiết. Tòa án Nhân dân thành phố đã có Thông báo số 271/TB-TLVA ngày 3.10.2019 về việc thông báo thụ lý vụ án. Tuy nhiên, đến ngày 17.10.2019, Tòa án Nhân dân TP Phan Thiết ban hành Quyết định số 150/2019/QĐST-DS đình chỉ giải quyết vụ án dân sự vì sự việc đã được giải quyết bằng quyết định đã có hiệu lực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đến ngày 23.10.2019, ông Quyền gửi đơn đến Ban Tiếp công dân của Văn phòng HĐND và UBND TP Phan Thiết đề nghị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Anh V nhưng vẫn không được giải quyết.

Vì vậy, ông Quyền đề nghị Đoàn giám sát Thường trực HĐND tỉnh Bình Thuận qua hoạt động giám sát tiến hành kiểm tra, đôn đốc xử lý vi phạm kịp thời để tạo sự công bằng của pháp luật và buộc ông Nguyễn Anh V tháo bỏ hàng rào đã được xây dựng, trả lại tình trạng đất ban đầu và bảo vệ quyền sử dụng đất hợp pháp cho ông. Ông Quyền cho rằng: Sự việc này đã được ông đề nghị giải quyết một năm nay, ông cũng đã gửi đơn đến nhiều cấp, cơ quan chức năng có thẩm quyền nhưng chưa được giải quyết.

Đến chuyển biến tích cực trên thực tế

Tuy đây là một vụ việc đơn thư kiến nghị cụ thể của công dân, nhưng với trách nhiệm của mình, Đoàn giám sát đã chỉ đạo Tổ công tác giúp việc tiến hành khảo sát và làm việc với các cơ quan, địa phương liên quan. Đồng thời, trong Báo cáo kết quả giám sát số 85/BC-HĐND ngày 22.7.2020 đã đề cập đến kết quả xem xét đơn của ông Đoàn Mạnh Quyền với nội dung như sau: “Qua xem xét đơn của ông Quyền và biên bản làm việc của Tổ công tác với UBND xã Tiến Thành, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cho thấy, cán bộ đo đạc của Chi nhánh Văn phòng đã có sự thiếu sót trong phối hợp với cán bộ địa chính của UBND xã Tiến Thành khi tiến hành xác định ranh giới để đo vẽ tại thực địa dẫn đến việc UBND TP Phan Thiết cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có sự chồng lấn đất theo đơn nêu trên”.

Thường trực HĐND tỉnh đã có văn bản đề nghị UBND TP Phan Thiết sớm chỉ đạo UBND xã Tiến Thành và các cơ quan liên quan khắc phục kịp thời các sai sót, bất cập theo kết luận của Đoàn giám sát.

Đến ngày 19.8.2020, UBND thành phố Phan Thiết có Văn bản số 5664/UBND-TH báo cáo Thường trực HĐND tỉnh kết quả giải quyết đơn của ông Đoàn Mạnh Quyền như sau: Ngày 27.7.2020, UBND xã Tiến Thành mời ông Nguyễn Anh V và ông Vũ Quang Huy (người đại diện theo ủy quyền của ông Đoàn Mạnh Quyền) làm việc. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Anh V đã đồng ý giao trả lại phần diện tích đất 182,6m2 đã lấn của ông Đoàn Mạnh Quyền. Hai bên đã thỏa thuận chia đôi phần diện tích đất chồng lấn 33,7m2 trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tiến hành cắm mốc tại thực địa đối với phần diện đất đã thỏa thuận. Đến thời điểm hiện nay, ông Đoàn Mạnh Quyền đã xây dựng vòng thành phân chia ranh giới giữa ông Quyền và ông V và không còn thắc mắc, khiếu nại gì”.

Nguyễn Thành Luyến Phó Chánh Văn phòng HĐND tỉnh Bình Thuận