Nhịp cầu

Cần thu hồi dự án Khu du lịch Suối khoáng nóng Trường Xuân

- Chủ Nhật, 02/08/2020, 07:36 - Chia sẻ
Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Khánh Hòa Khóa VI thực sự sôi nổi và trách nhiệm khi tập trung vào việc xử lý vi phạm về trật tự xây dựng và tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, trong đó có dự án Khu du lịch Suối khoáng nóng Trường Xuân (xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa) do Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ - Sản xuất - Chế biến thực phẩm Thành Công (trụ sở ở thành phố Hồ Chí Minh) làm chủ đầu tư. Dự án đã được HĐND, Thường trực HĐND tỉnh giám sát, chất vấn và kiến nghị qua nhiều kỳ họp nhưng thực tế vẫn chưa giải quyết, còn tồn tại, kéo dài. Sau 11 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đầu tư, nhà đầu tư hiện vẫn chưa triển khai thực hiện dự án.

Trả lời câu hỏi của Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Ngô về nguyên nhân vì sao chưa tiến hành thu hồi dự án Khu du lịch Suối khoáng nóng Trường Xuân, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Trần Hòa Nam cho biết: Trước thời điểm HĐND tỉnh khảo sát thực tế (tháng 9.2018), tiến độ thực hiện dự án chậm so với quy định của Giấy chứng nhận đầu tư. Bên cạnh nguyên nhân chủ quan của nhà đầu tư, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư đã dẫn ra hàng loạt nguyên nhân khách quan như: Do phải điều chỉnh lại quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 và thiết kế cơ sở; khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; rà soát lại diện tích rừng, quy hoạch rừng; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất liên quan đến dự án; khu vực thực hiện dự án là địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn…

Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư cho biết thêm, sau đợt khảo sát thực tế của HĐND tỉnh, dự án đã có nhiều chuyển biến tích cực, hoàn thành thêm các hồ sơ như: Hồ sơ điều chỉnh thiết kế cơ sở; hồ sơ thiết kế thi công; công tác phòng cháy, chữa cháy; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; xác định lại vị trí diện tích, hiện trạng rừng… Trước những tiến triển trong việc thực hiện dự án, Sở Kế hoạch - Đầu tư đã tham mưu UBND tỉnh không thu hồi dự án mà xem xét, cho phép nhà đầu tư được điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án, qua đó, có cơ sở để triển khai các thủ tục tiếp theo.

Không đồng tình với quan điểm của Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Xuân Thân cho rằng: Sở cần căn cứ vào các quy định của pháp luật để tham mưu UBND tỉnh xử lý sai phạm của dự án, không thể dựa trên cơ sở tính từ thời điểm khảo sát thực tế của HĐND tỉnh. Nước khoáng nóng được xem là một tài nguyên khoáng sản, hiện nay nhà đầu tư đã sử dụng tài nguyên này khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép theo quy định. Trước sai phạm trên cùng với việc giấy chứng nhận đầu tư hết hạn, dự án chưa được giao đất, cho thuê đất, thiết nghĩ UBND tỉnh phải kiên quyết thu hồi và chấm dứt hoạt động của dự án; tiến hành đấu thầu dự án theo quy định.

TRẦN VĂN