Sổ tay:

Chậm giải quyết nhận nuôi con nuôi vì Covid-19

- Thứ Sáu, 07/08/2020, 08:22 - Chia sẻ
Bộ Tư pháp vừa tổ chức họp liên ngành nhằm giải quyết việc cho phép cha mẹ nuôi nhập cảnh vào Việt Nam nhận con nuôi trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp. Mặc dù, các bộ, ngành liên quan đều thống nhất đây là hoạt động nhân đạo, tuy nhiên cần đặt yếu tố phòng, chống dịch Covid-19 lên hàng đầu.

Ngày 1.7, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 5282/VPCP-QHQT về việc gửi danh sách các gia đình nước ngoài ở các nước thuộc khối EU có mong muốn đón con nuôi về nước. Thực hiện công văn này, Bộ Tư pháp đã lập danh sách 36 gia đình cha mẹ nuôi đã có Quyết định cho nhận trẻ em Việt Nam làm con nuôi; danh sách 18 gia đình đã hoàn tất thủ tục, đang chờ UBND cấp tỉnh ra quyết định cho trẻ em Việt Nam làm con nuôi.

Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên 36 gia đình đã có Quyết định cho nhận trẻ em Việt Nam làm con nuôi chưa thể đến Việt Nam để nhận con. Sau khi Bộ Tư pháp lập danh sách các gia đình nước ngoài có nguyện vọng vào Việt Nam để giao nhận con nuôi, Văn phòng Chính phủ tiếp tục có Công văn số 5959/VPCP-QHQT để cho ý kiến về vấn đề này. Theo đó, đồng ý với chủ trương cho phép 36 gia đình cha mẹ nuôi đã có Quyết định cho nhận trẻ em Việt Nam làm con nuôi được nhập cảnh vào Việt Nam. Công văn này cũng đã giao cho Bộ Công an xem xét duyệt cấp thị thực cho các gia đình này; Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, các cơ quan và địa phương có liên quan hướng dẫn Đại sứ quán các nước tại Việt Nam và các gia đình nhận con nuôi thực hiện việc giao nhận con theo quy định. UBND các tỉnh, thành phố có trẻ được nhận làm con nuôi chỉ đạo các cơ quan tổ chức việc nhập cảnh, cách ly phù hợp đối với các gia đình bảo đảm an toàn trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Đại diện Cục Con nuôi, Bộ Tư pháp cho rằng, công tác con nuôi, nhất là con nuôi nước ngoài có nhiều đặc thù khi việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ diễn ra ngoài phạm vi lãnh thổ Việt Nam. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay thì việc 36 gia đình thuộc 7 quốc gia khác nhau nhập cảnh vào Việt Nam để nhận con nuôi thuộc 11 tỉnh, thành phố của nước ta đang đặt ra nhiều bài toán cần giải quyết. Trong đó, phải kể đến các vấn đề liên quan tới việc di chuyển sẽ có nhiều vướng mắc do các hãng hàng không thường hoãn, hủy chuyến bay; công tác bàn giao trẻ, làm hộ chiếu, visa cho trẻ cũng sẽ gặp nhiều khó khăn hơn so với thời điểm chưa xảy ra dịch bệnh. Do đó, các bộ, ngành cần phối hợp để tính toán kỹ các phương án với kế hoạch cụ thể, xác định được nguy cơ, tình huống có thể xảy ra để bảo đảm tốt nhất sự an toàn cho trẻ cũng như sức khỏe của các gia đình nhận nuôi và cộng đồng.

Đồng tình với chia sẻ này, đại diện Bộ Công an cho biết, mặc dù thủ tục giao nhận con nuôi trong bối cảnh dịch bệnh vẫn không có gì thay đổi, tuy nhiên, các gia đình nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam cần thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly tại địa điểm mà UBND cấp tỉnh nơi chuyến bay hạ cánh đã bố trí; đồng thời yêu cầu họ thực hiện theo đúng quy định pháp luật Việt Nam về phòng, chống dịch bệnh.

Có thể thấy rằng, dù trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tuy nhiên Chính phủ và các bộ, ngành đã rất sát sao với giải quyết con nuôi có yếu tố nước ngoài, bảo đảm được quyền của con nuôi, gia đình nhận nuôi. Tuy nhiên, trước những diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid-19, các bộ, ngành cần thống nhất nên nghiên cứu phương án giao nhận con nuôi tại một tỉnh/thành phố nơi chưa có dịch; đồng thời xác định rõ kế hoạch, lộ trình các chuyến bay đến và đi để có các kịch bản ứng phó phù hợp với tình hình thay đổi của dịch bệnh.

Phạm Hải