Phiên họp thứ 48 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội:

Cho ý kiến về các báo cáo công tác năm 2020 của Tòa án Nhân dân tối cao

- Thứ Hai, 14/09/2020, 13:57 - Chia sẻ
Cũng trong phiên họp sáng 14.9, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe các báo cáo về công tác năm 2020 của Tòa án Nhân dân tối cao.
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu điều hành phiên họp

Hoàn thành những chỉ tiêu cơ bản Quốc hội giao
Trình bày Báo cáo về công tác năm 2020 của Tòa án Nhân dân tối cao, Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Trí Tuệ nêu rõ, 10 tháng đầu năm 2020, tình hình quốc tế và trong nước có nhiều biến động, đặc biệt là dịch Covid-19 kéo dài đã làm ảnh hưởng đến đời sống kinh tế, xã hội; tác động trực tiếp đến tiến độ giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền của Tòa án,... Tình hình tội phạm vẫn phức tạp, các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tiếp tục gia tăng. Tòa án Nhân dân tối cao đã ban hành các nghị quyết, chỉ thị để lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của các Tòa án; đồng thời, yêu cầu các Tòa án thực hiện tốt và chủ động, sáng tạo đề ra các giải pháp đột phá, thiết thực để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết, xét xử nên đã hoàn thành những chỉ tiêu cơ bản do Quốc hội giao.

Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Trí Tuệ trình bày Báo cáo về công tác năm 2020 của Tòa án Nhân dân tối cao

Về công tác xét xử các loại án, Phó Chánh án Nguyễn Trí Tuệ cho biết, từ ngày 1.10.2019 đến ngày 31.7.2020, các Tòa án đã thụ lý 550.830 vụ việc, đã giải quyết được 408.908 vụ việc (đạt tỷ lệ 74,23%); so với cùng kỳ năm 2019, số vụ việc đã thụ lý tăng 11.271 vụ việc. Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan của Tòa án là 1,1%, đáp ứng yêu cầu Quốc hội đề ra.

Trong việc xét xử các vụ án hình sự, các Tòa án đã thụ lý 77.461 vụ với 135.388 bị cáo; đã giải quyết, xét xử được 66.470 vụ với 112.364 bị cáo, đạt tỷ lệ 85,8% về số vụ và 83% về số bị cáo (so với cùng kỳ năm 2019, thụ lý tăng 3.388 vụ với 11.425 bị cáo, giải quyết tăng 2.215 vụ với 7.378 bị cáo). Việc xét xử các vụ án hình sự bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Các Tòa án tiếp tục chú trọng việc tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất, hiệu quả. Hình phạt mà Tòa án áp dụng đối với các bị cáo tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội, vừa nghiêm khắc, vừa bảo đảm tính khoan hồng. Đã kịp thời đưa ra xét xử nghiêm các vụ án kinh tế, tham nhũng được dư luận xã hội quan tâm; chú trọng áp dụng các biện pháp thu giữ, tạm giữ, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản để thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát. Công tác phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Các Tòa án cũng đã đưa ra xét xử kịp thời và tuyên án nghiêm khắc nhiều bị cáo vi phạm pháp luật liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19, được dư luận đồng tình, đánh giá cao.

Toàn cảnh phiên họp

Về việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại và lao động, các Tòa án đã thụ lý 438.514 vụ việc; đã giải quyết, xét xử được 314.233 vụ việc, đạt tỷ lệ 72% (so với cùng kỳ năm 2019, số thụ lý tăng 8.663 vụ việc; giải quyết, xét xử giảm 2.753 vụ việc). Các Tòa án đã làm tốt việc hướng dẫn các đương sự thực hiện nghĩa vụ cung cấp chứng cứ, tài liệu của vụ án, chủ động xác minh, thu thập chứng cứ trong những trường hợp cần thiết theo quy định của pháp luật; tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan; nghiên cứu, hoàn thiện cơ sở pháp lý để nâng cao hiệu quả công tác tương trợ tư pháp.

Giải quyết các vụ án hành chính, các Tòa án đã thụ lý 11.886 vụ; đã giải quyết, xét xử được 6.059 vụ, đạt tỷ lệ 51% (so với cùng kỳ năm 2019, thụ lý tăng 273 vụ, xét xử giảm 100 vụ). Các Tòa án đã chú trọng tổ chức đối thoại giữa người khởi kiện và người bị kiện; làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng hồ sơ vụ án, thu thập đầy đủ chứng cứ cần thiết nhằm đảm bảo giải quyết vụ án đúng quy định của pháp luật. Tính đến ngày 31.7.2020 không còn vụ án nào để quá hạn luật định do nguyên nhân chủ quan.

Đạt nhiều kết quả tích cực

Cơ bản tán thành với đánh giá của Tòa án Nhân dân tối cao về những kết quả đạt được, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nhận thấy, năm 2020, Tòa án nhân dân các cấp tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng công tác giải quyết, xét xử và đạt nhiều kết quả tích cực, nhiều chỉ tiêu công tác tăng so với năm 2019.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga phát biểu

Về công tác giải quyết, xét xử các loại án, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Nga ghi nhận, trong công tác giải quyết các vụ án hình sự chưa phát hiện trường hợp nào kết án oan người vô tội. Hình phạt mà Tòa án áp dụng cơ bản bảo đảm nghiêm minh, đúng pháp luật. Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan đạt chỉ tiêu theo yêu cầu Nghị quyết Quốc hội. Trong công tác giải quyết các vụ, việc dân sự, tỷ lệ bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan đạt chỉ tiêu theo yêu cầu Nghị quyết của Quốc hội; giảm mạnh các bản án, quyết định tuyên không rõ, khó thi hành. Trong công tác giải quyết án hành chính: không có vụ án nào để quá thời hạn luật định do nguyên nhân chủ quan; tỷ lệ bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan đều giảm so với cùng kỳ năm 2019; đã ra quyết định buộc thi hành án đối với 113 trường hợp, qua đó bảo vệ kịp thời quyền và lợi ích hợp pháp của người được thi hành án (trong khi, 4 năm, từ 2014 đến 2017, các TAND chỉ ra quyết định buộc thi hành án đối với 22 trường hợp).

Hồ Long