Chơi với ngôn từ

- Thứ Ba, 23/12/2014, 08:45 - Chia sẻ
Tại Ghana, thơ văn gần như mặc định là đặc quyền của nam giới. Tuy nhiên, một thiếu nữ đang thu hút sự chú ý của khán giả với phần trình diễn thơ của chính mình. Cô hy vọng sẽ truyền cảm hứng để ngày càng nhiều nữ giới Ghana tham gia vào nghệ thuật biểu diễn.

Hai mươi sáu tuổi, tên thật của cô là Ama Asantewa Diaka, còn nghệ danh trên sân khấu là Poetra Asantewa. Phần trình diễn thơ của Poetra Asantewa được đánh giá là đầy tính khích lệ nữ giới Ghana. “Tôi bắt đầu như một nhà thơ bình thường, chỉ sáng tác, cho đến khi người bạn mời tôi đến đọc thơ tại một sự kiện. Và khi đến đó, tôi nghĩ tôi có thể đọc thơ”. Sự kiện mà Poetra trình diễn thơ đầu tiên là Ehalakasa, liên hoan thơ vũ nhạc, do quỹ Nubuke tổ chức. Quỹ Nubuke có trụ sở ở Accra, với sứ mệnh thúc đẩy văn hóa và nghệ thuật Ghana.

Poetra cảm thấy vui khi được tự do thể hiện. “Vẻ đẹp ngôn từ ở chỗ bạn viết cho bản thân, còn khi lên sân khấu và biểu diễn nó, có người hoàn toàn quan tâm đến cái bạn đang làm, vì vậy tôi thích thú với nghệ thuật này”. Poetra thấy mình có phạm vi lựa chọn rộng hơn. “Tôi viết về nữ quyền, kinh tế, chính trị, các mối quan hệ và con người”.


Nghệ thuật trình diễn của Poetra đã gây ấn tượng với người yêu thơ ở Ghana. “Tuyệt vời và sâu sắc. Tôi thích cách cô ấy trình diễn mọi thứ. Ý tôi là cơ bản vẫn nữ tính, quyến rũ nhưng được mã hóa xuất sắc”. Một khán giả nam cũng bị ấn tượng tương tự: “Có nội dung, có phong cách, phần trình diễn, tất cả được gói ghém lại, và tôi nghĩ không nghi ngờ gì nữa, cô ấy là một trong những nhà thơ xuất sắc nhất hiện nay ở Ghana”. Một nữ khán giả đồng tình: “Phần trình diễn thơ của Poetra là một hiện tượng. Tôi nghĩ cô ấy biết cách chơi đùa với ngôn từ. Cô biết cách khơi dậy trí tưởng tượng, kéo bạn bước vào phần trình diễn. Đó là lý do tôi thích tác phẩm của Poetra”.

Thành công rộng mở với Poetra. “Tôi đã biểu diễn trên hầu hết sân khấu ở Accra hoặc Ghana. Tôi đã xuất hiện trong các chương trình truyền hình, trong những sự kiện lớn. Tôi là phụ nữ duy nhất đại diện cho Ghana tham dự Femrite ở Uganda. Tôi đã được đến những nơi mà trước đây tôi không dám mơ”. Femrite là Hiệp hội các nhà văn nữ Uganda, một tổ chức phi chính phủ thành lập năm 1995 nhằm khuyến khích phụ nữ viết lách trên khắp châu Phi.

Poetra đang sở hữu nhãn hiệu thời trang Alikoto ở Ghana, nhưng cô đã có ý tưởng rõ ràng về con đường nghề nghiệp tương lai. “Tôi hy vọng một ngày nào đó viết mà không phải nghĩ đến tiền, bởi chỉ khi đó tôi mới là chính mình. Nhiều người đến gặp tôi nói ‘Tôi yêu điều chị làm, làm thế nào tôi có thể làm như vậy, viết như vậy…’ Đó là một vòng tròn, tôi học từ ai đó và ai đó lại học tử tôi. Tôi hy vọng điều này càng đi xa càng tốt”.

Khang Duy
Theo DW