Chủ động nghiên cứu phòng chống dịch, bệnh hại cây trồng

- Thứ Bảy, 13/06/2020, 20:48 - Chia sẻ
Bộ Khoa học và Công nghệ vừa tổ chức Hội thảo về “Những nguy cơ dịch, bệnh hại cây trồng và định hướng phòng chống nhằm bảo đảm ổn định sản xuất nông nghiệp của Việt Nam”. Hội thảo thu hút gần 50 đại biểu là đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, các viện nghiên cứu, trường đại học… tham gia.

Toàn cảnh hội thảo

Theo báo cáo của Cục Bảo vệ thực vật, trong điều kiện biến đổi khí hậu, nhiệt độ tăng, ngập lụt, xâm nhập mặn... xảy ra ngày càng trầm trọng và không theo quy luật, góp phần làm xuất hiện các loài dịch mới; nhiều loài dịch hại thứ yếu có thể trở thành chủ yếu; vòng đời dịch hại ngắn lại, số lứa trong năm và khả năng sinh sản tăng, dẫn đến thiệt hại do chúng gây ra sẽ ngày càng nghiêm trọng và khó kiểm soát. Một số nghiên cứu gần đây cho thấy, nước ta đã xuất hiện thêm nhiều loài dịch hại mới và bùng phát trở lại nhiều đợt dịch sâu bệnh gây hại nặng nề cho nền sản xuất nông nghiệp như dịch vàng lùn, bệnh lùn sọc đen phương nam, dịch rầy nâu... và gần đây là sâu keo mùa thu hại ngô, bệnh khảm lá sắn xuất hiện tại nhiều địa phương trong cả nước.

Trước thực trạng trên, các nhà khoa học nông nghiệp cho rằng cần có chiến lược quốc gia để phòng, chống dịch, bệnh gây hại cây trồng; có các giải pháp tổng hợp bao gồm các giải pháp về khoa học và công nghệ như tăng cường nghiên cứu cơ bản trong công tác dự tính, dự báo, chọn tạo giống và quy trình canh tác cây trồng, quản lý chặt chẽ công tác nhập khẩu giống cây trồng, nâng cao nhận thức cho cộng đồng về dịch bệnh hại cây trồng… kết hợp với những thành tựu về công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, công nghệ cao trong kiểm soát dịch, bệnh hại.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc nhấn mạnh: Việt Nam đang phải đối phó với rất nhiều nguy cơ dịch, bệnh hại cây trồng nông nghiệp. Dịch, bệnh hại luôn là yếu tố ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất, sản lượng, chất lượng nông sản trong quá trình sản xuất và bảo quản sau thu hoạch. Thứ trưởng Phạm Công Tạc đề nghị các bộ, ngành, viện và nhà khoa học sớm xây dựng kế hoạch chi tiết nghiên cứu khoa học nhằm chủ động trong phòng chống dịch, bệnh hại cây trồng, bảo đảm ổn định sản xuất nông nghiệp của Việt Nam.

Tin và ảnh: NHẬT ANH