Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì phiên họp thứ hai Ban Chỉ đạo quốc gia, Ban Tổ chức AIPA 41

- Thứ Tư, 05/08/2020, 13:41 - Chia sẻ
Sáng 5.8, tại Nhà Quốc hội, Ban Chỉ đạo quốc gia, Ban Tổ chức Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN 41 (AIPA 41) đã tiến hành phiên họp thứ hai dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch AIPA 41, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia AIPA 41 Nguyễn Thị Kim Ngân.

Tham dự phiên họp có: Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Trưởng Ban Tổ chức AIPA 41 Tòng Thị Phóng; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tổ chức AIPA 41 Nguyễn Văn Giàu; Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Phó Trưởng Ban Tổ chức AIPA 41 Nguyễn Hạnh Phúc; các thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức AIPA và đại diện các cơ quan.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì phiên họp thứ hai Ban Chỉ đạo quốc gia, Ban Tổ chức AIPA 41

Ảnh: Lâm Hiển 

Tại phiên họp, các đại biểu đã nghe Phó Trưởng ban thường trực Ban Tổ chức AIPA 41 Nguyễn Văn Giàu báo cáo về tình hình triển khai các công việc cụ thể chuẩn bị tổ chức Đại hội đồng AIPA 41. Ngay sau phiên họp toàn thể lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo quốc gia và Ban Tổ chức AIPA 41 ngày 19.11.2019, Trưởng Ban Tổ chức AIPA 41 đã ký quyết định thành lập Ban Thư ký quốc gia và các Tiểu ban thuộc Ban Tổ chức AIPA 41. Ngay sau đó, Ban Thư ký quốc gia và các Tiểu ban thuộc Ban Tổ chức AIPA 41 đã hoàn thiện bộ máy giúp việc Tiểu ban.

Ngày 30.3.2020, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch AIPA đã gửi Thư tới các Chủ tịch Nghị viện thành viên AIPA và Tổng Thư ký AIPA về đại dịch Covid - 19, chia sẻ những mất mát, tổn thất do đại dịch gây ra đối với người dân ASEAN, nêu cao tinh thần đoàn kết, kêu gọi các nghị viện thành viên AIPA đồng hành, chung tay với Chính phủ đối phó với đại dịch bằng việc phát huy vai trò của các đại biểu với trọng trách là đại diện cho người dân. Thư của Chủ tịch Quốc hội nhận được sự phản hồi tích cực của các Nghị viện thành viên AIPA.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Phó Trưởng Ban Tổ chức AIPA 41 Nguyễn Hạnh Phúc phát biểu

Ảnh: Lâm Hiển 

Tháng 6 vừa qua, Quốc hội Việt Nam đã phối hợp tổ chức thành công tốt đẹp Cuộc gặp Lãnh đạo ASEAN-AIPA nhân dịp Hội nghị cấp cao ASEAN 36. Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đã dự Phiên họp đặc biệt về trao quyền cho phụ nữ trong thời đại số trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN 36. Cuối tháng 6 vừa qua, Quốc hội Việt Nam đã chủ trì tổ chức thành công Hội đồng tư vấn AIPA về hiểm họa ma túy lần thứ 3 (AIPACODD 3) bằng hình thức trực tuyến. Ngày 30.7.2020, Quốc hội nước ta đã chủ trì tổ chức thành công “Hội nghị đối tác nghị viện AIPA về hợp tác văn hóa giáo dục vì sự phát triển bền vững” theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của Tổng Thư ký IPU Martin Chungong, các nghị sỹ đại diện cho các Nghị viện thành viên AIPA, Tổng Thư ký AIPA, Đại diện Liên Hợp Quốc, Ngân hàng Thế giới và UNESCO tại Việt Nam. Kết quả Hội nghị sẽ được đưa vào báo cáo tại Ủy ban Xã hội và trình Đại hội đồng AIPA 41 thông qua. Đây cũng là hội nghị đầu tiên được tổ chức trong khuôn khổ các hoạt động AIPA theo sáng kiến của Quốc hội Việt Nam trong Năm Chủ tịch AIPA 2020.

Hiện nay, do diễn biến của đại dịch Covid -19 ở các nước vẫn đang hết sức phức tạp nên Ban Thư ký quốc gia và các Tiểu ban đã điều chỉnh đề án triển khai AIPA 41 theo hình thức trực tuyến. Ngày 13.7 vừa qua, Ban Thư ký quốc gia AIPA 41 đã thông báo tới Ban Thư ký AIPA và Ban Thư ký các nghị viện thành viên AIPA về chủ trương tổ chức họp trực tuyến và các phương án tổ chức mới cùng cách thức thảo luận, thông qua dự thảo nghị quyết tại Đại hội đồng AIPA 41, đề nghị các nước gửi chủ đề nghị sự và đề xuất dự thảo nghị quyết.

Ảnh: Lâm Hiển

Theo Phó Trưởng ban thường trực Ban Tổ chức AIPA 41 Nguyễn Văn Giàu, điểm mới của Đại hội đồng AIPA 41 mà Việt Nam đang chủ động thúc đẩy là các chủ đề nghị sự của mỗi ủy ban sẽ được gộp vào một nghị quyết chung, trong đó có sự đóng góp của các nước. Ngày 23.7 vừa qua, Ban Thư ký quốc gia đã nhận được thư của Tổng Thư ký AIPA thông báo ý kiến đối với các vấn đề liên quan đến việc tổ chức họp Đại hội đồng AIPA 41 trực tuyến, trong đó có tất cả 16 dự thảo nghị quyết chủ đề nghị sự có sự đóng góp của Quốc hội các nước Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam và Ban Thư ký AIPA. Việc thảo luận các dự thảo Nghị quyết sẽ được tiến hành qua thư điện tử trong các tuần tiếp theo, hoàn thành bản dự thảo cuối cùng trước khi trình thông qua tại Ủy ban của AIPA.

Ngày 27.7, Ban Thư ký quốc gia AIPA 41 đã thông báo tới Ban Thư ký AIPA và Ban Thư ký các nghị viện thành viên AIPA về dự kiến các chủ đề nghị sự tại các Ủy ban của AIPA do Quốc hội Việt Nam đề xuất trên cơ sở tiếp thu ý kiến đóng góp tại các dự thảo Nghị quyết đề xuất của các nghị viện thành viên, bảo đảm một nghị quyết chung tại mỗi ủy ban. Ban Thư ký quốc gia AIPA 41 sẽ chuyển tới Ban Thư ký AIPA và Ban Thư ký các nghị viện thành viên AIPA bản dự thảo nghị quyết chung vào ngày 3.8.2020. Thông tin chung, hướng dẫn kỹ thuật Đại hội đồng AIPA 41 cần được gửi sớm trước ngày 15.8.2020.

Về dự kiến Chương trình nghị sự tại Đại hội đồng AIPA 41, Hội nghị Nữ nghị sĩ dự kiến về nội dung “Thúc đẩy vai trò của Nữ nghị sỹ trong bảo đảm việc làm và thu nhập của lao động nữ”. Ủy ban Chính trị dự kiến gồm các nội dung về: Báo cáo các Hội nghị AIPA Caucus, Cuộc gặp Lãnh đạo ASEAN-AIPA qua các kỳ Hội nghị cấp cao ASEAN; thông qua Nghị quyết về Ngoại giao Nghị viện vì hòa bình và an ninh bền vững ASEAN. Ủy ban Kinh tế dự kiến gồm các nội dung: Nghị quyết về vai trò của Nghị viện trong thúc đẩy gắn kết và phục hồi kinh tế ASEAN sau dịch bệnh Covid - 19. Ủy ban Xã hội dự kiến gồm các nội dung: Báo cáo kết quả Hội nghị AIPA CODD 3 kèm theo Nghị quyết của AIPACODD 3 tổ chức theo hình thức trực tuyến tại Hà Nội ngày 29.6.2020; Báo cáo kết quả kèm theo Nghị quyết của “Hội nghị đối tác nghị viện AIPA về hợp tác văn hóa giáo dục vì sự phát triển bền vững”, tổ chức theo hình thức trực tuyến tại Hà Nội ngày 30.7.2020; Nghị quyết về tăng cường vai trò của AIPA xây dựng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN chủ động thích ứng với đại dịch Covid - 19. Ủy ban Tổ chức dự kiến gồm các nội dung: Báo cáo tài chính năm 2019-2020; dự toán ngân sách năm 2020-2021; Báo cáo hoạt động của Ban Thư ký 2019-2020; kết nạp quan sát viên AIPA... Họp Đối thoại AIPA - ASEAN dự kiến về nội dung “Đại dịch Covid -19 và tác động tới việc triển khai Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 trên cả 3 trụ cột – Báo cáo của Tổng Thư ký hoặc Phó Tổng thư ký ASEAN”. Hội nghị không chính thức Nghị sỹ trẻ AIPA theo sáng kiến của Việt Nam, dự kiến về nội dung “Sự tham gia của Nghị sỹ trẻ AIPA đối với tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN”. Tại Đại hội đồng AIPA 41 cũng sẽ tiến hành trao “Giải thưởng vì sự cống hiến xuất sắc AIPA”.

Phó Trưởng ban thường trực Ban Tổ chức AIPA 41 Nguyễn Văn Giàu phát biểu

Ảnh: Lâm Hiển 

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia, Ban Tổ chức AIPA 41 đã nghe đại diện các cơ quan chức năng báo cáo, đánh giá cụ thể về tình hình khu vực, ưu tiên của các nước ASEAN trong bối cảnh dịch bệnh Covid - 19 vẫn đang diễn biến phức tạp và những vấn đề đặt ra đối với chương trình nghị sự của AIPA 41; thảo luận, xem xét cụ thể các phương án về kỹ thuật, hạ tầng cơ sở tổ chức điểm cầu tại Hà Nội; việc lựa chọn nhà thầu cung cấp phần mềm kỹ thuật để bảo đảm chất lượng đường truyền kết nối với các nghị viện.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, mặc dù trong bối cảnh dịch bệnh Covid -19 đang diễn biến phức tạp nhưng với quyết tâm và thực hiện trọng trách Chủ tịch AIPA 41, Quốc hội đã điều chỉnh và đề xuất tiến hành họp trực tuyến Đại hội đồng AIPA 41 từ ngày 8-10.9.2020.

Lưu ý các yêu cầu đặt ra đối với việc tổ chức Đại hội đồng theo hình thức trực tuyến, nhất là việc bảo đảm về hạ tầng kỹ thuật, kết nối, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Ban Thư ký quốc gia phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương trong việc chuẩn bị về mặt nội dung của Đại hội đồng, nhất là trong bối cảnh hiện nay, tình hình khu vực đang có nhiều diễn biến mới, phức tạp. Nội dung nghị sự cần bám sát chủ đề của Năm AIPA 41 và những diễn biến trong khu vực để tạo được sự đồng thuận cao trong các nước thành viên và tiếp nối các kết quả của Hội nghị cấp cao ASEAN 36, nhất là những sáng kiến của Việt Nam đã được các nước ghi nhận, ủng hộ.

Về thông tin tuyên truyền, phải bảo đảm cả thông tin đối nội và thông tin đối ngoại, trước, trong và sau Đại hội đồng AIPA. Các Ủy ban của Quốc hội cần chủ động chuẩn bị các nội dung được giao phụ trách để cung cấp thông tin chính thống cho công tác thông tin tuyên truyền. Cần chú trọng tuyên truyền đậm các sáng kiến của Việt Nam tại Đại hội đồng AIPA 41, những đóng góp và vai trò của Quốc hội Việt Nam trên cương vị Chủ tịch AIPA.

Chủ tịch Quốc hội hy vọng, kết quả tổ chức Đại hội đồng AIPA 41 sẽ để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế và khu vực, đem lại những thành công và vị thế mới cho Quốc hội Việt Nam, kết nối người dân Việt Nam với Cộng đồng ASEAN.  

Phạm Thúy