Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Thủ tướng Australia

- Thứ Sáu, 23/08/2019, 20:11 - Chia sẻ
Chiều 23.8, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Thủ tướng Australia Scott Morrison đang có thăm chính thức nước ta theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Australia đến Việt Nam; nhấn mạnh, chuyến thăm sẽ tạo dấu ấn thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Australia, đưa hợp tác hai nước đi vào chiều sâu và thực chất trên tất cả các kênh, các lĩnh vực song phương vàđa phương.

Chủ tịch QH chúc mừng Australia luôn duy trì tăng trưởng kinh tế cao trong nhóm các nước OECD trong hơn hai thập kỷ qua với tăng trưởng trung bình 2,5-3,5%/năm; tin tưởng, Australia sẽ tiếp tục thành công trong việc xây dựng một quốc gia đa văn hóa hiện đại, phồn vinh, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.Chủ tịch QH cũng nêu rõ, QH Việt Nam luôn ủng hộ việc phát triển mạnh mẽ quan hệ với Australia, một đối tác có vai trò và vị thế ngày càng quan trọng ở Châu Á - Thái Bình Dương và quốc tế.

Ảnh: Quang Khánh

Thủ tướng Scott Morrison cảm ơn sự đón tiếp chu đáo và trọng thị của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và bày tỏ vui mừng đến thăm và chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam. Thủ tướng Scott Morrison cho rằng, Australia và Việt Nam tuy có di sản và nền văn hóa khác nhau nhưng cùng có chung tầm nhìn hướng tới nền hòa bình và mang lại sự phát triển, ổn định cho người dân; tin tưởng, hai bên tiếp tục giữ vững niềm tin thông qua các cuộc tiếp xúc, trao đổi về các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm, để hướng đến một môi trường ổn định, thịnh vượng.

Chủ tịch QHNguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam - Australia ngày càng hiệu quả, nhất làtrong lĩnh vực thương mại,đầu tư. Năm 2017, quan hệ thương mại hai chiều đạt 6,5 tỷ USD, tăng 22% so với năm 2016; năm 2018 đạt 7,7 tỷ USD tăng 19,3%;6 tháng đầu năm 2019 đạt 3,84 tỷ USD. Tính đến tháng 6.2019, các nhàđầu tư Australia đãđầu tư 458 dự án vào Việt Nam với tổng số vốn 1,86 tỷ USD, đứng thứ 20/136 nước và vùng lãnh thổcó vốn đầu tư vào Việt Nam.

Trên nền tảng quan hệ hai nước, quan hệ hợp tác giữa QH Việt Nam và QHAustralia cũng đang phát triển tốt đẹp. Hai bên đã ký thỏa thuận hợp tác vàđang tích cực triển khai các nội dungcủa thỏa thuận này. Các chuyến thăm cấp cao được duy trìđều đặn giữa QH hai nước. Chủ tịch QH nêu rõ,QH Việt Nam đánh giá cao sự ủng hộ của Nghị viện Australia dành cho QH Việt Nam trong việc tổ chức thành công các hội nghị liên nghị viện quốc tế và khu vực vừa qua, trong đó cóHội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Liên Nghị viện Châu Á - Thái Bình Dương (APPF-26) tháng 1.2018.

Đồng tình với những đánh giá của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân về mối quan hệ giữa hai nước và QH hai nước, Thủ tướng Scott Morrisoncũng cho rằng, hợp tác giữa QHhai nước ngày càng hiệu quả. Thông qua hợp tác nghị viện nói riêng và hợp tác song phương, đa phương nói chung, các bênsẽ thấy được những khó khăn, thách thức của nhau. Nêu quan điểm này,Thủ tướng Scott Morrison cũng đề cập đến một trong những thách thức của ASEAN hiện nay là việc đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) vàbảo đảm luật pháp quốc tế được tôn trọng, tuân thủtrong xử lý các vấn đề tại Biển Đông, đồng thời, khẳng định, Australia sẽ tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ Việt Nam về vấn đề này.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Thủ tướng Australia Scott Morrison
Ảnh: Quang Khánh

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn quan điểm của Australia về việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông trên tinh thần khẳng định tầm quan trọng của việc các quốc gia tiếp tục giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS). Các quốc gia có biển phải tôn trọng nguyên tắc này, nếu quốc gia nào đứng ngoài xu hướng sẽ làm ảnh hưởng đến các quốc gia khác trong khu vực vàtrên thế giới. Nhấn mạnh điều này, Chủ tịch QH nêu rõ, Việt Nam luôn đánh giá cao vai trò tích cực của Australia ở khu vực và trên thế giới cũng như sự phối hợp chặt chẽ giữa hai nước tại các diễn đàn đa phương.

Nhân dịp này, Chủ tịch QH cảm ơn Chính phủ Australia luôn tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng hơn 300 nghìn người gốc Việt đang sinh sống, làm ăn và học tập tại Australia; hiện có hơn 30 nghìn sinh viên Việt Nam đang theo học ở Australia và hơn 6 nghìn sinh viên Việt Nam đang học tại các cơ sở của Đại học RMIT tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh; Kế hoạch Colombo Mới cũng ngày càng thu hút học giả và sinh viên Australia tới thực tập tại Việt Nam.Trong năm 2018, hơn 380 nghìn lượt khách du lịch Australia đã đến thăm Việt Nam. Chủ tịch QH cũngđề nghị Thủ tướng Scott Morrison tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam hợp tác đầu tư tại Australia trong các lĩnh vực hàng khôngbởi tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực này còn rất lớn.

Thủ tướng Australia chúc mừng Việt Nam sẽ đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch AIPA trong năm 2020, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021; nhấn mạnh, Australia luôn ủng hộ Việt Nam trong các vai trò quan trọng này.

Phạm Thúy