Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Phó Tổng thống, Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ

- Thứ Sáu, 10/05/2019, 18:14 - Chia sẻ
Chiều 10.5, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Phó Tổng thống, Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ Venkaiah Naidu đang có chuyến thăm chính thức và tham dự Đại lễ Phật đản Liên Hợp quốc Vesak 2019 tại nước ta.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Phó Tổng thống, Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ Venkaiah Naidu
Ảnh: Lâm Hiển 

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân chào mừng Phó Tổng thống, Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ lần đầu tiên đến thăm Việt Nam; tin tưởng, chuyến thăm sẽ góp phần củng cố sự tin cậy chính trị và tăng cường tình đoàn kết, hợp tác thực chất giữa hai nước.

Chủ tịch QH bày tỏ hài lòng về mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước, đặc biệt là sau khi Lãnh đạo hai nước thống nhất nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện (9.2016).

Chia sẻ những ấn tượng tốt đẹp về đất nước và con người Ấn Độ, đặc biệt là lịch sử lâu đời, nền văn hóa đặc trưng và những kiến trúc đặc sắc của Ấn Độ, Chủ tịch QH nêu rõ, Ấn Độ luôn là người bạn tốt của Việt Nam. Chủ tịch QH chúc mừng những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Ấn Độ; tin tưởng cuộc bầu cử Hạ viện sẽ thành công tốt đẹp, tiếp tục đưa Ấn Độ trở thành quốc gia ngày càng phát triển, thịnh vượng hơn nữa trong khu vực và thế giới.

Phó Tổng thống, Chủ tịch Thượng viện Venkaiah Naidu cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Chủ tịch QH; bày tỏ vinh dự được dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Ấn Độ tham dự Đại lễ Vesak. Phó Tổng thống, Chủ tịch Thượng viện Venkaiah Naidu nhấn mạnh, trong những năm gần đây, trao đổi Đoàn lãnh đạo cấp cao giữa hai nước diễn ra rất sôi động. Các chuyến thăm của Lãnh đạo cấp cao không chỉ làm sâu sắc quan hệ hợp tác giữa hai nước mà còn cho thấy tầm quan trọng của mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ. Đặc biệt là từ khi thống nhất thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện đến nay, quan hệ hai nước đã ngày càng phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực, trong đó, nhiều lĩnh vực đã đạt được những bước tiến triển rất lớn.

Nhân dịp này, Phó Tổng thống, Chủ tịch Thượng viện Venkaiah Naidu cảm ơn Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã mời Tổng thống Ram Nath Kovind phát biểu tại Phiên họp toàn thể của QH nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam vào năm 2018; đồng thời cho rằng, quan hệ hợp tác giữa QH/Nghị viện hai nước thời gian qua đã phát triển rất tốt đẹp. Hai nước đều đã thành lập Nhóm Nghị sỹ hữu nghị và có nhiều hoạt động trao đổi Đoàn các cấp.

Phó Tổng thống, Chủ tịch Thượng viện Venkaiah Naidu thông báo với Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân về cuộc hội đàm với Phó Chủ tịch Nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và trong khuôn khổ chuyến thăm sẽ hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về các vấn đề hợp tác song phương và một số vấn đề quốc tế, khu vực mà hai bên cùng quan tâm; tin tưởng các nỗ lực của hai Bên sẽ làm tăng cường mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước cũng như tình cảm hữu nghị giữa hai nước.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, chính sách nhất quán của Việt Nam luôn coi trọng và thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác Chiến lược Toàn diện với Ấn Độ đi vào chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực. Hai nước đã thiết lập nhiều cơ chế hợp tác song phương như Ủy ban Hỗn hợp, Tham khảo chính trị và Đối thoại chiến lược, Đối thoại an ninh biển...; hợp tác an ninh – quốc phòng, kinh tế - thương mại, phát triển - đào tạo, văn hóa du lịch và trong nhiều lĩnh vực khác đều phát triển tốt đẹp. Hai bên cũng luôn quan tâm, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các cơ chế hợp tác đa phương. Chủ tịch QH cảm ơn Ấn Độ đã ủng hộ Việt Nam tại các cơ chế hợp tác trong khuôn khổ Liên Hợp Quốc như ECOSOC, Hội đồng Bảo an và đối với vấn đề Biển Đông.

Nghị viện Ấn Độ có sự tham gia của các nghị sỹ thuộc nhiều đảng khác nhau nhưng luôn ủng hộ Việt Nam, ủng hộ việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Ấn Độ và Việt Nam. Nhấn mạnh điều này, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị với Phó Tổng thống, Chủ tịch Thượng viện Venkaiah Naidu về việc hai Bên cần thúc đẩy hơn nữa hoạt động giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân, phát huy vai trò của các Hội Hữu nghị và Nhóm Nghị sĩ Hữu nghị tại mỗi nước. Cơ quan lập pháp hai nước tăng cường trao đổi, giao lưu giữa các Cơ quan của QH, hai nhóm Nghị sĩ hữu nghị và nghị sĩ nhằm tăng cường hiểu biết, trao đổi và ủng hộ lẫn nhau trong các vấn đề song phương, khu vực và quốc tế; tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm lập pháp và các văn bản pháp luật.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và Phó tổng thống, Chủ tịch Thượng viện Venkaiah Naidu cũng nhất trí tiếp tục duy trì các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao giữa Lãnh đạo Nhà nước; thúc đẩy quan hệ song phương trên cả các kênh Đảng, Chính phủ, Nghị viện, địa phương và giao lưu nhân dân hai nước để tăng cường sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau; thúc đẩy hợp tác giữa các bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác, tạo điều kiện để các doanh nghiệp hai nước tìm kiếm, mở rộng hơn nữa các dự án hợp tác, đầu tư; tiếp tục tăng cường tham vấn, trao đổi thông tin, phối hợp ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị, hai Bên cùng nhau đóng góp tích cực và hiệu quả vào các cơ chế hợp tác ASEAN - Ấn Độ, hợp tác Đông Á (EAS), Diễn đàn khu vực ARF, Hợp tác Á- Âu (ASEM), Hợp tác Nam - Nam, các cơ chế hợp tác tại Liên Hợp Quốc cũng như các cơ chế hợp tác khu vực và tiểu khu vực...

Phó Tổng thống, Chủ tịch Thượng viện Venkaiah Naidu khẳng định, Ấn Độ ủng hộ Việt Nam ứng cử làm Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021; nhấn mạnh Ấn Độ có quan điểm rất rõ ràng đối với việc giải quyết các vấn đề tại Biển Đông và ủng hộ quan điểm, lập trường của Việt Nam trong vấn đề này.

Phạm Thúy