Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An

Chú trọng chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em

- Thứ Tư, 14/08/2019, 07:58 - Chia sẻ
Là tuyến chuyên môn cao nhất về khám, chữa bệnh trong lĩnh vực sản phụ khoa và nhi khoa của tỉnh Nghệ An, những năm qua với tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, tâm huyết, hết lòng vì người bệnh, cán bộ, viên chức, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An luôn nỗ lực trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới chất lượng dịch vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Theo thống kê những tháng đầu năm 2019, mỗi ngày Bệnh viện tiếp đón từ 400 - 500 lượt bệnh nhân đến thăm khám và điều trị tại các khoa phòng, vào thời điểm nắng nóng, số lượng bệnh nhân là trẻ em có sự gia tăng đột biến. Đối mặt với thực trạng này là hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện chưa đáp ứng kịp nhu cầu tăng cơ học của bệnh nhân.

Để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân trong và ngoài tỉnh, năm qua Bệnh viện được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt, đầu tư kinh phí để mở rộng khoa phòng điều trị với dãy nhà 7 tầng sẽ được nghiệm thu, bàn giao trong năm 2019. Công tác đào tạo, nâng cao trình độ, chuyên môn của cán bộ y bác sĩ của bệnh viện luôn được quan tâm. Bệnh viện đã tập trung đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, bổ sung các trang thiết bị đồng thời đa dạng hóa các loại hình khám chữa bệnh, nâng cao trách nhiệm y đức người thầy thuốc trong mỗi cán bộ của Bệnh viện.

Đặc biệt, với việc được hưởng lợi từ đề án Bệnh viện vệ tinh, cán bộ y bác sĩ Bệnh viện đã tiếp nhận các gói đào tạo, chuyển giao kỹ thuật của chuyên gia từ Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Tim Hà Nội… Bác sĩ Phan Văn Tư - Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết: Với việc cử đội ngũ bác sĩ tham gia đào tạo, chuyển giao kỹ thuật theo đề án “Bệnh viện vệ tinh” một cách đồng bộ từ chẩn đoán hình ảnh, gây mê, phẫu thuật, phục hồi tích cực… đến nay bệnh viện đã làm chủ được nhiều các kỹ thuật khó như: Can thiệp tim mạch, nong van tim hẹp; phẫu thuật nội soi cơ bản, chăm sóc thiết yếu và hồi sức sơ sinh, hồi sức ngoại nhi...

Là bệnh viện chuyên khoa hạng 1 của tỉnh có đội ngũ các y, bác sĩ chuyên môn nghiêp vụ giỏi và tinh thần trách nhiệm cao, hàng ngày thu hút hàng trăm lượt bệnh nhân đến khám và điều trị, điều đó cũng kéo nhiều hệ lụy cần xử lý. Trong đó yêu cầu xử lý triệt để nguồn chất thải nguy hại luôn được đơn vị quan tâm nhưng cũng đang là bài toán cần lời giải, triệt để! Với mục tiêu mang đến cho người dân chất lượng dịch vụ tốt nhất, lãnh đạo bệnh viện đã đề ra nhiều giải pháp quyết liệt như: Yêu cầu các khoa, phòng tăng cường công tác vệ sinh môi trường, phân loại các loại rác thải ngay từ mỗi khoa bảo đảm mĩ quan, an toàn.

Đặc biệt, để tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả xử lý chất thải y tế bảo đảm vệ sinh môi trường, chống lây nhiễm, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã tập trung xây dựng kế hoạch quản lý, ứng phó sự cố môi trường bệnh viện; kiện toàn hệ thống kiểm soát nhiễm khuẩn và phân công 1 lãnh đạo bệnh viện trực tiếp phụ trách; đầu tư xây dựng kho lưu giữ chất thải thông thường và chất thải nguy hại riêng biệt; trang bị thùng chứa rác y tế chuyên dụng, dụng cụ chứa và phân loại chất thải khác… Cùng với đó, Bệnh viện thường xuyên tổ chức tuyên truyền trong cán bộ, y bác sĩ và bệnh nhân, người nhà bệnh nhân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường; chỉ đạo Tổ kiểm soát nhiễm khuẩn tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát kịp thời nhắc nhở các hành vi gây mất an toàn vệ sinh môi trường…

Chất thải nguy hại sau khi thu gom về kho lưu trữ được đơn vị ký hợp đồng và bàn giao cho Công ty Phú Hà vận chuyển, xử lý theo hợp đồng đã ký với bệnh viện. Riêng nước thải y tế phát sinh trong quá trình khám chữa bệnh được thu gom về bể chứa và được xử lý bằng công nghệ AO trước khi thải ra môi trường. Bên cạnh đó, hàng tuần Bệnh viện còn thường xuyên tổ chức cán bộ công nhân viên tổ chức tổng vệ sinh trong toàn bệnh viện, tạo môi trường, không gian bệnh viện trong lành, sạch sẽ, đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm giữ gìn vệ sinh môi trường trong cán bộ, y bác sĩ.

Bác sĩ Phan Văn Tư, Giám đốc bệnh viện cho biết thêm: Với mục tiêu, tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe toàn diện cho nhân dân. Thời gian tới, Bệnh viện sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý chất lượng bệnh viện, cử cán bộ đi đào tạo nâng cao, triển khai các kỹ thuật chuyên sâu, đồng thời liên kết và mời các chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Nhi Trung ương trực tiếp thăm khám, điều trị, nhằm mang đến người dân dịch vụ y tế tốt nhất ngay tại địa phương.

Việt Anh