Chúc các thầy giáo, cô giáo tiếp tục phát huy thành quả, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục của nước nhà

- Thứ Bảy, 16/11/2019, 22:06 - Chia sẻ
Phát biểu của ỦY VIÊN BỘ CHÍNH TRỊ, PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC QH TÒNG THỊ PHÓNG tại Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2019, tuyên dương các thầy giáo, cô giáo trực tiếp dạy học sinh dân tộc thiểu số tiêu biểu trên cả nước

Thưa các vị đại biểu, khách quý,

Thưa các thầy giáo, cô giáo, các bạn thanh niên, sinh viên và các em học sinh thân mến,

Hôm nay, tôi rất vui mừng được tới dự Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2019, tuyên dương các thầy giáo, cô giáo trực tiếp dạy học sinh dân tộc thiểu số tiêu biểu trên cả nước. Tôi xin chuyển lời thăm hỏi ân cần, lời chúc mừng tốt đẹp nhất của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tới toàn thể các thầy giáo, cô giáo và các vị đại biểu. Tôi tin rằng sự kiện buổi lễ hôm nay là nguồn động viên, khích lệ thiết thực lan tỏa đến khắp các vùng, miền, đến các thôn, bản, làng vùng miền núi và dân tộc thiểu số trong cả nước.

Tôi hoan nghênh Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, các đơn vị cùng đồng hành tổ chức chương trình này suốt nhiều năm qua và hôm nay ta tổ chức sự kiện này là thiết thực tri ân các thầy giáo, cô giáo nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, tôn vinh các gương điển hình tiên tiến trong ngành giáo dục đang công tác ở vùng khó khăn nhất. Xin chúc mừng các thầy giáo, cô giáo, chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành công.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu tại Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2019, tuyên dương các thầy giáo, cô giáo trực tiếp dạy học sinh dân tộc thiểu số tiêu biểu trên cả nước 
Ảnh: Quang Khánh

Thưa các đồng chí,

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ về chăm lo cho sự nghiệp giáo dục nước nhà, nhiều thế hệ thầy giáo, cô giáo từ miền xuôi đã đến với vùng miền núi, dân tộc thiểu số, biên giới, đến với hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn, để dạy chữ cho các em với tấm lòng yêu thương học trò, yêu nghề, sống nhân ái, nghĩa tình. Dù khó khăn, gian khổ đến đâu các thầy giáo, cô giáo luôn phấn đấu, vượt qua khó khăn, thử thách để hoàn thành nhiệm vụ, là những người không chỉ có mang chữ, kiến thức văn hóa đến vùng miền núi, mà còn góp phần thực hiện chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước, luôn là tấm gương sáng cho học trò noi theo.

Do đó: nhiều thế hệ học sinh, sinh viên là người dân tộc thiểu số được hưởng sự quan tâm, chăm sóc, tính ưu việt của nền giáo dục Việt Nam mà trưởng thành, nhiều người đã trở thành những cán bộ, đảng viên, có người làm thầy giáo, thầy thuốc, chiến sĩ, sĩ quan quân đội, công an, đã trở về quê hương, phục vụ đồng bào, góp phần xây dựng quê hương vững mạnh.

Đồng bào, đồng chí, cô bác và học sinh các tỉnh miền núi luôn khắc ghi sâu đậm và chia sẻ cùng các thầy giáo, cô giáo đã vượt qua những ngày rét buốt, đường xá gập ghềnh trên đỉnh núi cao như đi trên mây, qua những bữa no, bữa đói, chăn, áo không đủ ấm mà vẫn bám trụ nơi bản làng vùng cao, xa xôi hẻo lánh, để vận động các em đến trường, dạy dỗ các em nên người, mà đồng bào và các bậc phụ huynh đã gọi các thầy, cô là những người gieo chữ trên mây, cõng chữ lên núi, lên non. Những câu nói ấy đã thể hiện sự cảm phục, quý mến, tôn vinh các thầy cô giáo vùng cao, các thầy cô giáo đã gắn bó trong lòng đồng bào.

Một lần nữa thay mặt các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi biểu dương và ghi nhận những cố gắng, sự hy sinh và những thành tích mà các thầy giáo, cô giáo dạy học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã đạt được, mà 63 thầy giáo, cô giáo đã được tôn vinh ngày hôm nay là những tấm gương tiêu biểu, là những bông hoa đẹp nhất trong phong trào thi đua của ngành giáo dục Việt Nam.

Thưa các đồng chí và các vị đại biểu,

Trong những năm gần đây, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã nêu quyết tâm phát động, xây dựng và phát triển phong trào thanh niên mới cả về số lượng và chất lượng. Trong việc quan tâm, chăm lo đến sự nghiệp giáo dục của đất nước, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã có những hoạt động rất thiết thực như chương trình “Trường đẹp cho em”, “Nhà bán trú cho em”, “Tiếp sức đến trường” và nhiều hoạt động chăm lo cho các em người dân tộc thiểu số. Tôi đánh giá cao sáng kiến của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị tổ chức Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” hàng năm. Sau 4 năm tổ chức tuyên dương giáo viên “cắm bản”, giáo viên “biển, đảo”, giáo viên mang “quân hàm xanh”, giáo viên dạy học sinh khuyết tật và hôm nay là chương trình tuyên dương các giáo viên dạy học sinh là con em đồng bào các dân tộc thiểu số ở cấp học mầm non, tiểu học và trung học cơ sở ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn là rất ý nghĩa.

Tôi mong rằng các đồng chí sẽ tiếp tục tổng kết, rút kinh ngiệm cách tổ chức, hiệu quả của chương trình để lan tỏa rộng hơn, bình chọn được nhiều gương điển hình hơn nữa, thiết thực góp phần chăm lo cho sự nghiệp giáo dục nói chung và giáo dục tại khu vực miền núi và dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn. Các đồng chí sẽ chủ động tuyên truyền Nghị quyết của Quốc hội về Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Trong đó, nội dung chăm lo cho giáo dục, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là con em đồng bào dân tộc thiểu số là một trong những nội dung quan trọng. Các thầy, cô đang làm một việc hết sức có ý nghĩa không chỉ cho các em học sinh dân tộc thiểu số mà còn cho tương lai các dân tộc, cho sự phát triển bình đẳng và bền vững của các dân tộc trong khối đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam.

Nhân dịp này, tôi trân trọng đề nghị các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân tiếp tục quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ các chương trình hỗ trợ thầy và trò ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nơi biên giới, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn; hỗ trợ các thầy giáo, cô giáo có điều kiện thuận lợi hơn trong giảng dạy, nâng cao trình độ chuyên môn. Đồng thời phối hợp với Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tiếp tục triển khai các hoạt động cụ thể, ý nghĩa, thiết thực, phát huy trí tuệ, sức mạnh của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cuối cùng, tôi xin chúc sức khỏe các vị đại biểu, khách quý, chúc các thầy giáo, cô giáo sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa thành quả đã đạt được, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp giáo dục của nước nhà.

Xin trân trọng cảm ơn.

_____________

* Đầu đề do Báo Đại biểu Nhân dân đặt

Q.Khánh ghi