TP Hồ Chí Minh

Chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường

- Thứ Năm, 01/10/2020, 08:54 - Chia sẻ
Để đạt được mục tiêu hết năm 2020, 100% hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, nhà sách... sử dụng bao bì thân thiện môi trường; tiểu thương tại các chợ dân sinh giảm 50% sử dụng túi nilon khó phân hủy khi bán hàng, TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, cũng như nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của rác thải nhựa, túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần, nhằm chung tay, góp sức giữ gìn vệ sinh môi trường.

Nhiều hoạt động thiết thực

Không thể phủ nhận tính tiện lợi của bao bì nhựa, nhất là túi nilon nhưng việc sử dụng quá nhiều sẽ gây ra những hệ lụy đối với môi trường. Nhiều số liệu thống kê cho thấy, Việt Nam hiện có lượng chất thải nhựa và túi nilon ở mức rất cao. Ước tính mỗi năm, Việt Nam sử dụng và thải bỏ khoảng hơn 30 tỷ túi/năm. Riêng TP Hồ Chí Minh, mỗi ngày có khoảng 30 tấn nilon được sử dụng tại các chợ, trung tâm thương mại và siêu thị, chưa kể tại các hộ dân nhưng chỉ 6% chất thải nhựa từng được sản xuất đã được tái chế và khoảng 8% bị thiêu hủy, trong khi 55% còn lại tích luỹ trong các bãi chôn lấp, bãi rác hoặc môi trường tự nhiên.

Để giảm thiểu ô nhiễm do rác thải nhựa gây ra, TP Hồ Chí Minh đã triển khai thực hiện phong trào chống rác thải nhựa giai đoạn 2019 - 2021. Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh đã xây dựng và phát hành các tài liệu truyền thông về giảm rác thải nhựa và túi nilon khó phân hủy như phim ngắn tuyên truyền về Chất thải nhựa - Tác hại và hành động của chúng ta; biên soạn bài phát thanh về giảm rác thải nhựa; poster hướng dẫn giảm rác thải nhựa tại hộ gia đình; khẩu hiệu tuyên truyền nhằm hỗ trợ các địa phương và các cơ quan, đơn vị để triển khai thực hiện cuộc vận động sâu rộng đến người dân.

Các nội dung tuyên truyền về giảm rác thải nhựa cũng được lồng ghép vào các hoạt động của các sự kiện truyền thông môi trường, phong trào bảo vệ môi trường cấp thành phố định kỳ hàng năm như Tháng hành động vì môi trường, Ngày hội sống xanh, phong trào chống rác thải nhựa, chuyển hóa điểm ô nhiễm thành công trình xanh - sạch - đẹp… Ngoài ra, thành phố cũng tổ chức các cuộc thi như thời trang từ vật liệu phế thải, tuần nói không với túi nilon, ngày hội túi xanh vì môi trường xanh; phát miễn phí các loại túi dễ phân hủy thay thế túi nilon…

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh Nguyễn Toàn Thắng cũng cho hay, hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, giảm sử dụng túi nilon khó phân hủy, nhiều cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đã có những hành động thiết thực tự trang bị đồ dùng cá nhân riêng, các vật dụng có thể sử dụng nhiều lần, vật liệu thân thiện với môi trường. Cùng với đó, nhiều cơ quan, đơn vị đã hạn chế không sử dụng nước uống đóng chai trong công sở và khi tổ chức các hội nghị, hội thảo, chuyển sang sử dụng các bình nước thể tích lớn, không sử dụng cốc nhựa, ống hút nhựa.

Người dân cần thay đổi thói quen sử dụng túi nilon khó phân hủy ngay từ bây giờ  

Nguồn: ITN 

Nỗ lực thay đổi thói quen

Rác thải nhựa hay túi nilon đang hàng ngày, hàng giờ tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, môi trường sống, sức khỏe con người và sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Do đó, các chuyên gia cho rằng, để giảm thiểu ô nhiễm do rác thải nhựa gây ra, trước hết mỗi người dân cần thay đổi thói quen sử dụng túi nilon, chuyển sang dùng các sản phẩm thân thiện với môi trường ngay từ bây giờ.

Mặc dù việc tuyên truyền, vận động thời gian qua đã được quan tâm thực hiện tích cực, liên tục; song trên thực vế vẫn chưa thay đổi được thói quen sử dụng túi nilon khó phân hủy của người dân do những tiện ích của túi nilon mang lại (tiện lợi, giá thành rẻ…). Ngoài ra, chính sách ưu đãi về vốn, thuế cho các doanh nhiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh túi nilon thân thiện với môi trường thay thế túi nilon khó phân hủy chưa được quan tâm.

Thành phố đề ra mục tiêu đến hết ngày 31.12.2020, có 100% hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, nhà sách... sử dụng bao bì thân thiện môi trường thay thế túi nilon khó phân hủy; tiểu thương tại các chợ dân sinh giảm 50% sử dụng túi nilon khó phân hủy khi bán hàng. Để đạt mục tiêu này, ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết, thành phố sẽ tiếp tục phát động các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể, khu phố, tổ dân phố cùng chung tay, góp sức giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo thói quen không xả rác, tích cực tham gia phân loại rác tại nguồn; thu gom, phân loại các sản phẩm đã sử dụng làm từ nhựa, bao bì, túi nilon và vận chuyển đến nơi tái chế, xử lý theo quy định. Đồng thời, nâng cao nhận thức về tác hại của rác thải nhựa, giảm thiểu sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần, tiến tới sản xuất và sử dụng bao bì thân thiện môi trường.

UBND thành phố cũng yêu cầu đưa nội dung giáo dục về tác hại của chất thải nhựa và túi nilon khó phân hủy đối với môi trường, hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn vào chương trình giảng dạy ở các cấp học trên địa bàn. Chưa kể, theo chỉ đạo mới đây của UBND TP Hồ Chí Minh về việc tăng cường bảo đảm vệ sinh môi trường trong tổ chức các lễ hội, sự kiện, UBND thành phố đã yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND 24 quận, huyện cần bảo đảm việc không sử dụng túi nilon và các sản phẩm nhựa sử dụng một lần ở khu vực tổ chức lễ hội, sự kiện.

Lê Chi