Xây dựng Nông thôn mới ở Hà Nội

Chương Mỹ nỗ lực về đích

- Thứ Bảy, 26/09/2020, 08:41 - Chia sẻ
Tính đến nay, huyện Chương Mỹ đã có 30/30 xã đạt và đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Nguyễn Minh Ngọc, thời gian tới, tất cả các xã sẽ tiếp tục gìn giữ và nâng chất các tiêu chí NTM, hướng đến NTM nâng cao. Đồng thời, huyện cũng tập trung hoàn thành các tiêu chí NTM để hoàn thiện hồ sơ đề nghị thẩm định huyện đạt chuẩn NTM.

2 xã cuối đủ điều kiện đạt chuẩn

Vừa qua, “Đoàn thẩm định các xã đề nghị đạt chuẩn NTM năm 2020” do Văn phòng điều phối NTM Hà Nội tổ chức đã tiến hành thẩm định tiêu chí xây dựng NTM tại 2 xã: Hoàng Văn Thụ, Tốt Động của huyện Chương Mỹ. Kết quả thẩm định cho thấy, sau quá trình nỗ lực vượt khó, cả hai xã đã hoàn thiện 19/19 tiêu chí và được đoàn thẩm định đánh giá đủ điều kiện đề nghị thành phố công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2020. Đây cũng là 2 xã cuối của huyện cán đích NTM. Với kết quả này, đến nay, huyện Chương Mỹ có 30/30 xã đạt và đủ điều kiện công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Theo ghi nhận của phóng viên, Hoàng Văn Thụ là xã thuần nông, nằm trong vùng thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai lũ lụt, nên quá trình xây dựng NTM gặp rất nhiều khó khăn. Người dân nơi đây chủ yếu sống phụ thuộc vào nguồn thu từ sản xuất nông nghiệp, thu nhập bấp bênh nên nguồn lực huy động đóng góp từ nhân dân cho xây dựng NTM đạt thấp. Chưa kể, thời điểm mới bắt tay vào xây dựng NTM, một bộ phận người dân chưa hiểu, nhận thức chưa đúng về chương trình nên có tư tưởng thờ ơ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước. Nắm được những khó khăn trên, huyện đã tập trung chỉ đạo quyết liệt để cùng với cấp ủy, chính quyền xã Hoàng Văn Thụ thực hiện mục tiêu về đích NTM trong năm 2020. Đối với những tiêu chí cần nhiều nguồn lực đầu, huyện chỉ đạo các ngành chức năng hướng dẫn, cùng vào cuộc để giúp xã kêu gọi đầu tư, từng bước tuyên truyền, vận động nhằm huy động sự ủng hộ, đóng góp của nhân dân. Nhờ đó, các công trình hạ tầng nông thôn ở Hoàng Văn Thụ đến nay được đầu tư đồng bộ, cơ bản đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.

Chủ tịch UBND xã Hoàng Văn Thụ Lê Trung Hà cho biết: Sau 10 năm xây dựng NTM, xã đã hoàn thành và cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí. Trong đó, 100% tuyến đường trục xã, trục thôn, trục chính nội đồng được trải nhựa/bê tông/cứng hóa thuận tiện cho việc đi lại. Các công trình thủy lợi được quan tâm đầu tư, đáp ứng việc tưới tiêu phục vụ sản xuất và phòng, chống thiên tai. Xã cũng có 9/9 thôn có nhà văn hóa, trong đó 2 thôn Công An và Hòa Bình đang được xây dựng mới; có hội trường đa năng tại UBND xã với 200 chỗ ngồi. Đặc biệt, nhờ thực hiện tốt khâu dồn điền đổi thửa và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thu nhập bình quân của xã không ngừng tăng, đến nay đạt trên 50 triệu đồng/người/năm. Hiện nay, xã cũng đang đẩy mạnh phát triển các nghề mây tre đan, thương mại dịch vụ để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân.

Tương tự, xã Tốt Động sau 10 năm thực hiện xây dựng NTM đã huy động được 297 tỷ đồng đầu tư và hoàn thành 19/19 tiêu chí. Đến nay, hạ tầng kinh tế - xã hội của xã cơ bản được đồng bộ và ngày càng khang trang, hiện đại. Các thiết chế văn hóa được tập trung đầu tư, góp phần bảo đảm đời sống tinh thần của nhân dân. Ý thức gìn giữ cảnh quan môi trường của người dân ngày càng được nâng cao. Bí thư Đảng ủy xã Trịnh Văn Cường chia sẻ, đến năm 2020, ước tính thu nhập bình quân của xã Tốt Động đạt trên 20 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,2%. Thông qua Chương trình xây dựng NTM, đời sống người dân không ngừng được cải thiện, tỷ lệ lao động được đào tạo nghề và có việc làm tăng lên.

Qua thẩm tra báo cáo và khảo sát thực tế tại hai trên, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM Hà Nội Nguyễn Văn Chí đánh giá cao kết quả xây dựng NTM của hai xã Hoàng Văn Thụ và Tốt Động. Tuy nhiên, ông Chí cũng chỉ ra những hạn chế hai xã này cần khắc phục trong thời gian tới, như: Việc huy động xã hội hóa vào xây dựng NTM, đầu tư cho sản xuất nông nghiệp, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, chuyển đổi mô hình sản xuất… Đồng thời, đề nghị huyện Chương Mỹ chỉ đạo các xã tiếp tục làm việc với các thôn để tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân về công tác xây dựng NTM, cụ thể các chỉ tiêu để người dân hiểu, thực hiện.

Đoàn thẩm định NTM Hà Nội năm 2020 khảo sát thực tế việc thực tiêu chí giao thông, thủy lợi nội đồng tại xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ  

Ảnh: Đào Cảnh 

Hướng đến huyện nông thôn mới

Trên cơ sở kết quả mà xã Hoàng Văn Thụ và Tốt Động vừa đạt được, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Chương Mỹ Nguyễn Minh Ngọc cho biết, thời gian tới, 2 xã này cần tiếp tục duy trì giữ vững các tiêu chí đã đạt và phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí cơ bản đạt. Cùng với đó, tất cả các xã trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục nâng chất các tiêu chí NTM, hướng đến NTM nâng cao. Đặc biệt, trong những tháng cuối năm, huyện cũng tập trung hoàn thành các tiêu chí NTM để hoàn thiện hồ sơ đề nghị thẩm định huyện Chương Mỹ đạt chuẩn NTM.

Hiện nay, huyện Chương Mỹ không còn nợ đọng xây dựng cơ bản; 100% các xã đạt và đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn NTM. Do đó, nhiệm vụ trước mắt của huyện là hoàn thành 9 tiêu chí huyện NTM theo quy định. Kết quả tự đánh giá của huyện theo Hướng dẫn số 108/HD-UBND ngày 24.5.2017 của UBND thành phố Hà Nội về đánh giá, chấm điểm tiêu chí huyện NTM, huyện Chương Mỹ hiện có 7/9 tiêu chí đạt và 2 tiêu chí cơ bản đạt là tiêu chí y tế - văn hóa - giáo dục và tiêu chí môi trường. Hiện nay, Trung tâm văn hóa huyện chưa có hội trường đủ 350 chỗ ngồi trở lên, chưa có bể bơi, sân khấu phục vụ luyện tập và biểu diễn nghệ thuật. Bên cạnh đó, một số làng nghề, các khu - cụm công nghiệp trên địa bàn chưa tuân thủ quy định về bảo vệ môi trường nên chưa bảo đảm tiêu chí theo quy định.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Minh Ngọc cho biết, trong thời gian tới, huyện sẽ tăng cường nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất, huy động các nguồn lực từ xã hội hóa để nâng cấp cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cũng như hoàn thành mục tiêu về đích huyện NTM. Bên cạnh đó, huyện cũng kiến nghị UBND thành phố có chính sách hỗ trợ để hoàn thiện các tiêu chí cơ bản đạt trong Bộ tiêu chí huyện NTM; hỗ trợ các xã xây dựng một số công trình nhà văn hóa, trạm y tế, nhà vệ sinh các trường học đã xuống cấp hoặc chưa bảo đảm theo yêu cầu. Bên cạnh đó, hỗ trợ 3 xã Quảng Bị, Trường Yên, Lam Điền về đích NTM nâng cao.

Cũng theo ông Ngọc, bên cạnh thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng NTM, huyện Chương Mỹ cũng sẽ đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn; tiếp tục thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, giảm nghèo bền vững.

Tường Vy