Cố gắng hơn, đoàn kết hơn để chiến thắng đại dịch

- Thứ Tư, 05/08/2020, 16:12 - Chia sẻ
Tại cuộc họp giao ban định kỳ với Giám đốc Sở Y tế 63 tỉnh, thành phố sáng 5.8, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định, chúng ta phải quyết tâm hơn, cố gắng hơn, đoàn kết hơn để cùng chiến thắng đại dịch.

Chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất và nhân lực 

Cảnh báo dịch bệnh lần này khó khăn hơn nhiều, tốc độ lây lan nhanh hơn, xuất hiện nhiều chùm ca bệnh tại cộng đồng, gia đình, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, thách thức lớn đó đòi hỏi phải khẩn trương, quyết liệt, làm rất mạnh và phải có những biện pháp phòng dịch, giúp hạn chế ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế xã hội.

"Quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng trong phòng, chống dịch là mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài. Với ngành Y tế, phải coi mỗi cơ sở y tế là một pháo đài vững chắc, mỗi cán bộ y tế là chiến sĩ trên tuyến đầu. Vì vậy các địa phương Cần chuẩn bị nguồn nhân lực, cơ sở vật chất cho tình huống dịch lan rộng. Ngay bây giờ, với các địa phương khi chưa có dịch cũng phải chuẩn bị tình huống này." - Quyền Bộ trưởng nhấn mạnh.

Quang cảnh cuộc họp giao ban định kỳ với Giám đốc Sở Y tế 63 tỉnh, thành phố. Nguồn: Bộ Y tế
Quang cảnh cuộc họp giao ban định kỳ với Giám đốc Sở Y tế 63 tỉnh, thành phố

Nguồn: Bộ Y tế 

Đặc biệt, từ bài học của Đà Nẵng, Quyền Bộ trưởng yêu cầu các địa phương phải phân định rõ, về phòng chống dịch, cơ sở nào điều trị bệnh nhân dương tính, cơ sở nào sử dụng trong trường hợp cấp cứu bệnh nhân trong địa phương mình. Đồng thời phải lên kịch bản rất chi tiết, đầy đủ cho vấn đề nhân lực. Đồng thời, chú trọng đào tạo tập huấn cho cán bộ y tế (kể cả cán bộ đang làm việc, đã nghỉ hưu hay sinh viên trường Y). Cục Khoa học, Công nghệ và Đào tạo cần tiến hành nhanh việc đào tạo, tập huấn này. Nếu không sẽ dẫn tới khoảng trống về nhân lực lớn khi dịch xảy ra trên địa bàn. 

Bên cạnh đó, các địa phương, trên cơ sở các hướng dẫn Bộ đã ban hành, phải rà soát lại cơ sở vật chất kể cả trong tình huống phải thành lập bệnh viện dã chiến. Sở Y tế 63 tỉnh, thành phải rà soát lại các cơ sở xét nghiệm trên địa bàn; yêu cầu khẩn trương thiết lập các cơ sở xét nghiệm, sao cho có thể xét nghiệm trên diện rộng với các trường hợp nghi ngờ, như vậy, mới phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời dịch bệnh. 

Chú trọng kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện 

Quyền Bộ Trưởng Nguyễn Thanh Long đặc biệt nhấn mạnh, với văn bản hướng dẫn về kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm Covid-19 của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Quyền Bộ trưởng yêu cầu, các cơ sở y tế trên toàn quốc áp dụng ngay, tiến hành phân luồng phân tuyến; khuyến cáo người dân hạn chế đến cơ sở y tế, hạn chế thăm nuôi... Không thể để tình trạng có 1 bệnh nhân mà phải phong toả cả bệnh viện. 

Ngoài ra, các cơ sở y tế phải thiết lập nhiều vòng bảo vệ, coi khoa Hồi sức tích cực, Cấp cứu, Thận nhân tạo, các khoa can thiệp hay các trường hợp ung thư giai đoạn cuối là yếu điểm phải bảo vệ, vì nếu dịch đánh đúng vào đó, số tử vong sẽ lớn. Bởi ở những khoa này, có rất nhiều bệnh nhân đã phụ thuộc máy móc, sự sống rất mong manh, nếu mắc Covid-19, sẽ khó có thể qua khỏi. Tại các khu vực đó, không cho thăm nuôi mà phải chăm sóc bệnh nhân toàn diện. Song song với đó, các cơ sở y tế, địa phương phải bảo đảm trang thiết bị, nhất là công tác phòng hộ cho nhân viên y tế. 

Nói về việc tập trung xét nghiệm cho các nhóm có nguy cơ, Quyền Bộ trưởng cho hay, các văn bản hướng dẫn đã nêu rõ, nhóm nguy cơ trong bệnh viện bao gồm cả nhân viên y tế, đặc biệt là nhân viên phục vụ ở các khoa khoa hô hấp, phòng khám, hồi sức tích cực và bệnh nhân ở các cơ sở y tế phải được sàng lọc, xét nghiệm. Đây là công việc phải làm thường xuyên. 

Quyền Bộ trưởng cũng lưu ý các Sở Y tế, cơ sở y tế yêu cầu người đến khám cơ sở y tế và nhân viên y tế phải cài đặt phần mềm Bluezone giúp cảnh báo nguy cơ lây nhiễm và phục vụ công tác truy vết, giám sát bệnh nhân mắc Covid-19. 

Minh Nhật