Cô giáo xương thủy tinh: Sống không có nghĩa chỉ tồn tại

- Thứ Hai, 06/07/2020, 19:01 - Chia sẻ
Mắc bệnh xương thủy tinh, không thể đứng trên bục giảng được nhưng Nguyễn Thị Ngọc Tâm (Nam Định) đã vượt lên nghịch cảnh để thực hiện ước mơ làm cô giáo, mở lớp dạy miễn phí và truyền cảm hứng, nghị lực sống cho rất nhiều bạn trẻ.

Cô giáo lớp học "5 không" 

Nguyễn Thị Ngọc Tâm, sinh năm 1990, (Trại 4, xã Yên Quang, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) mắc bệnh xương thủy tinh bẩm sinh. Dù đã 30 tuổi nhưng chỉ nặng có 15kg, Tâm chưa một lần được đi lại bình thường trên đôi chân của mình. Không thể nhớ hết số lần bị gãy xương từ khi mới lọt lòng cho đến nay. Chỉ cần ngồi lệch tư thế hay hoạt động mạnh một chút là xương cũng bị gãy. Nhiều lần vừa từ bệnh viện bó bột trở về đến nhà thì xương chỗ khác lại gãy. Lúc mới lọt lòng mẹ, một chân của Tâm bị quặt ngược lên bụng không thể duỗi thẳng. Đến năm 2 tuổi mới được phẫu thuật, lúc này chân đã có thể duỗi nhưng Tâm vẫn không thể đi lại. Không những vậy, càng lớn Tâm lại bị thêm nhiều bệnh khác như tim, phổi, phế quản, dạ dày khiến sức khỏe cô mỗi ngày một yếu.

Chân dung Nguyễn Thị Ngọc Tâm (Trại 4, xã Yên Quang, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định)
Cô giáo xương thủy tinh Nguyễn Thị Ngọc Tâm (Trại 4, xã Yên Quang, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định)

Ao ước được đến trường nhưng mãi đến năm 8 tuổi Tâm mới được đi học lớp 1, với bản tính thông minh cộng thêm sự cần cù không phụ lòng ông bà, cha mẹ và thầy cô 9 năm đi học, Tâm luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Dù rất ham học nhưng việc học tập của Tâm buộc phải dừng lại khi trường cấp 3 cách xa nhà tới 15km. Trong khi lúc bấy giờ, gia đình không có phương tiện để đưa đón, phần vì sức khỏe của Tâm ngày một yếu hơn.

Tâm ước mơ được làm cô giáo ngay từ những ngày còn bé. Nhưng căn bệnh đang mang từ nhỏ Tâm đã chấp nhận sống chung với nó và hiện thực hóa ước mơ theo cách của riêng mình. Không thể đứng trên bục giảng được, để giúp ích cho đời, cũng là thực hiện ước mơ được làm cô giáo của mình, Tâm quyết định mở lớp học miễn phí ngay tại nhà để kèm cặp các em học sinh từ lớp 1 đến lớp 8 gần nhà hoặc những ai cần Tâm giúp đỡ.

Người bình thường làm cô giáo đã khó, còn với Tâm thì điều ấy còn khó gấp hơn rất nhiều lần. Ấy thế mà trong 16 năm qua đã có hàng trăm em học sinh được Tâm dạy học, không chỉ những em học sinh ở gần nhà mà ngay cả những em học sinh nhà cách xa hơn 20km cũng tìm đến lớp học của Tâm. Một lớp học đặc biệt 5 không: không phấn, không bảng, không bục giảng, không giáo án và không học phí, nhưng lớp học ấy luôn đầy ắp sự yêu thương, cô và trò luôn tíu tít bên nhau.

Nhiều người hỏi, không thu học phí thì việc duy trì lớp học có khó khăn gì không?, Tâm trả lời không chút do dự "Thực ra mình nghĩ nếu chúng ta nghĩ nó là khó khăn thì nó sẽ là khó khăn, còn mình nghĩ đó là những điều mình cần phải vượt qua thì nỗ lực hơn nữa sẽ vượt qua được, chỉ cần là mình còn có thể nói được và các em học sinh còn yêu mến cô thì mình sẽ tiếp tục chặng đường của mình".

Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Tâm luôn tâm huyết với học trò của mình

Không gì là không thể

Không chỉ có lớp học, Tâm còn mở một thư viện nhỏ và lập quỹ học bổng Ngọc Tâm thủy tinh để khích lệ các em học tập tốt hơn. Không phụ công sức và tấm lòng của Tâm, nhiều em từng được Tâm kèm cặp sau này đã đỗ vào các trường Đại học danh tiếng tại Hà Nội. Nhiều em nhỏ khác cũng được chọn vào trong các đội tuyển đi thi học sinh giỏi ở huyện, tỉnh. Với Tâm, đây là nguồn động lực giúp Tâm có thêm niềm tin, có thêm sức khỏe để tiếp tục giúp đỡ những em học sinh khác.

Cho đến bây giờ Tâm luôn vui vẻ lạc quan để sống, "tương lai điều gì đến sẽ đến, còn hôm nay chúng ta hãy cứ luôn vui vẻ". Tâm mong mình có sức khỏe để có thể tiếp tục làm công việc yêu thích. Có thêm cơ hội truyền cảm hứng cho những người có hoàn cảnh không may mắn như em có thêm niềm tin vào cuộc sống. Không quan trọng bạn sống lâu quan trọng là phải sống ý nghĩa. Vì sống không có nghĩa chỉ là tồn tại.

Hành trình "không gì là không thể" của Nguyễn Thị Ngọc Tâm và chặng đường 16 năm dạy học miễn phí trong chương trình Nối trọn yêu thương đã được nhiều khán giả ngưỡng mộ.

Là một khán giả và cũng là người đồng hành cùng chương trình Nối trọn yêu thương từ những số đầu tiên, bà Trần Uyên Phương - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát - đã rất cảm kích trước nghị lực của Tâm: "Chào Ngọc Tâm, rất khó hình dung em là một cô bé 30 tuổi nhưng chỉ nặng 15 kg. Đối với chị, em là một cô bé có một nụ cười rất xinh và tràn đầy năng lượng để truyền cho mọi người xung quanh. Với ước mơ và khát vọng làm cô giáo, em đã truyền động lực cũng như là thay đổi thái độ sống cho những bạn trẻ và em cũng truyền năng lượng cho rất nhiều người trong đó có chị. Chị mong rằng món quà của Tân Hiệp Phát sẽ là một phần động viên, cũng như đồng hành với em trong cuộc sống".

Việt Anh