Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc:

Cử tri giám sát đưa nghị quyết vào cuộc sống

- Thứ Sáu, 24/07/2020, 10:25 - Chia sẻ
Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hà Đông sau Kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố Khóa XV, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc đã giải đáp thấu đáo các kiến nghị của cử tri xung quanh một số vấn đề dân sinh bức xúc trên địa bàn.

Sẽ thay thế việc ghi số công tơ điện bằng phương pháp điện tử

Cử tri Nguyễn Văn Liên (phường Văn Quán) phản ánh đường 19.5 thuộc địa bàn phường hiện có mật độ giao thông rất đông, thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm, do vậy đề nghị quận và thành phố quan tâm cho mở rộng đường. Đồng thời, cử tri phường Văn Quán cũng nêu tình trạng mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường tại vỉa hè khu vực giáp ranh giữa 2 phường Văn Quán và Phúc La. Còn cử tri Đỗ Văn Thúc (phường Vạn Phúc) cho rằng dự án bảo tồn, phát triển làng nghề truyền thống kết hợp du lịch tại làng dệt lụa Vạn Phúc đã được phê duyệt từ rất lâu nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai, khiến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, nên đề nghị thành phố sớm triển khai dự án đúng tiến độ. Ngoài ra, cử tri còn phản ánh việc ghi chỉ số công tơ điện với phương pháp thủ công như hiện nay sẽ gây nên sự nhầm lẫn, sai sót hoặc không an toàn, người dân muốn kiểm tra số điện sử dụng cũng không dễ dàng vì công tơ điện lắp ở trên cột điện rất cao. "Đề nghị ngành điện sớm triển khai dùng thiết bị điện tử để ghi số điện, bảo đảm khách quan minh bạch" - cử tri kiến nghị.

Trả lời cử tri Đỗ Văn Thức, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Từ nay đến cuối năm 2020, Tổng Công ty đã có kế hoạch thay thế việc ghi số công tơ theo phương pháp thủ công bằng toàn bộ công tơ điện tử, giúp các gia đình dễ dàng tra cứu sản lượng điện sử dụng. Trường hợp khách hàng thắc mắc có thể liên hệ Trung tâm chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty để được giải đáp cụ thể.

Giải đáp những kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của quận, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Nguyễn Quang Ngọc cho hay: Tuyến đường 19.5 đến nay đã được quận chấp thuận mở rộng, hiện đã tiến hành xong bước kiểm đếm, ra thông báo với các hộ dân trong diện phải GPMB. Quận Hà Đông đang kiến nghị thành phố cho phép tiếp tục triển khai dự án theo hình thức BT hoặc bố trí vốn để sớm triển khai mở rộng tuyến đường theo kế hoạch đã được phê duyệt. Đối với kiến nghị của cử tri phường Vạn Phúc về quy hoạch làng nghề, do đây là vấn đề liên quan đến quy hoạch nên thành phố rất quan tâm chỉ đạo sát sao, hiện đề án đã được tư vấn nước ngoài nghiên cứu tương đối hoàn chỉnh, nhưng khó khăn ở kinh phí chi trả cho chuyên gia nước ngoài, nên quận đang tích cực kêu gọi xã hội hóa. Tuy nhiên, dù dự án đang trong giai đoạn triển khai nhưng quận vẫn tạo mọi điều kiện cho người dân sinh sống và tiến hành các việc tư nhân theo đúng quy định.

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hà Đông sau Kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố Khoá XV, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc đã giải đáp thấu đáo các kiến nghị của cử tri xunh quanh một số vấn đề dân sinh bức xúc trên địa bàn  

Ảnh: P.Long 

Thành phố quan tâm đặc biệt đến an sinh - xã hội

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc tiếp thu toàn bộ ý kiến cử tri, đồng thời giao các sở ngành liên quan và UBND quận Hà Đông giải quyết những kiến nghị thuộc thẩm quyền. Giải thích thêm với cử tri một số nội dung về cơ chế chính sách, trong đó liên quan đến đề nghị của cử tri về bố trí thêm tổ phó tổ dân phố, Chủ tịch HĐND thành phố khẳng định: Vấn đề này đã được thành phố nghiêm túc xem xét và đề xuất với Trung ương, song chưa được đồng ý. Dù vậy, tại Kỳ họp vừa qua, HĐND thành phố đã thông qua một số nghị quyết hết sức quan trọng về hỗ trợ cán bộ, công chức cấp xã và viên chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã... "Đề nghị quận sớm triển khai theo quy định đối với những cán bộ thôn, tổ dân phố thuộc diện được hỗ trợ" - Chủ tịch HĐND thành phố yêu cầu.

Cùng đó, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng cho biết: Tại Kỳ họp vừa qua, trước tình hình khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid, HĐND thành phố đã quyết nghị không tăng mức thu học phí năm học 2020 - 2021, điều này thể hiện thành phố rất quan tâm tới vấn đề an sinh - xã hội. Ngoài ra, HĐND thành phố cũng thông qua nghị quyết quy định về những khu vực không được chăn nuôi gia súc, gia cầm, do đó, đề nghị quận triển khai nghiêm túc và tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu và thực hiện, nhằm nâng cao chất lượng sống. Bên cạnh đó, Chủ tịch HĐND thành phố mong muốn cử tri tăng cường giám sát, nắm bắt thông tin để cùng HĐND thành phố đưa các nghị quyết đi vào cuộc sống.

PHI LONG