Đã xảy ra hơn 100 vụ tai nạn hàng hải

- Thứ Năm, 10/10/2019, 23:46 - Chia sẻ
Đó là thông tin được đưa ra tại Hội thảo “Nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý và chuyên gia hàng hải Việt Nam trong lĩnh vực điều tra tai nạn hàng hải” do Đại sứ quán Anh tại Hà Nội phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức ngày 10.10 tại Hà Nội

Với bờ biển dài 3.260km và vị trí địa lý gần với các trung tâm hàng hải khu vực và các tuyến đường hàng hải quốc tế, Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế biển. Tuy nhiên, một trong những thách thức đặt ra là vấn đề đảm bảo an toàn hàng hải. Theo số liệu thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, từ năm 2014 đến nay đã có 107 vụ tai nạn hàng hải trong vùng biển Việt Nam, trong đó có 60 vụ xuất phát từ nguyên nhân va chạm. Do vậy, việc nâng cao năng lực cho cán bộ hàng hải Việt Nam nhằm tăng cường hiệu quả trong công tác điều tra tai nạn hàng hải có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế biển của Việt Nam.


Toàn cảnh hội nghị

Tại hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Hàng Hải Việt Nam Hoàng Hải cho biết, hiện toàn quốc có 45 cảng biển với hơn 272 bến cảng, cầu cảng. Hàng năm có khoảng hơn 100.000 lượt tàu biển Việt Nam và nước ngoài ra, vào các bến cảng này. Thực tế những năm gần đây, với sự cố gắng không ngừng của Việt Nam nói chung và cán bộ, nhân viên ngành hàng hải nói riêng, tình hình tai nạn hàng hải đã và đang có những dấu hiệu chuyển biến tích cực. Từ năm 2015 đến nay, mỗi năm số vụ tai nạn hàng hải xảy ra tại Việt Nam đều giảm. Tuy nhiên, với mật độ tàu thuyền ra vào các cảng biển Việt Nam ngày một tăng, ý thức chấp hành luật giao thông hàng hải còn chưa tốt, một số tàu còn thiếu trang thiết bị thông tin liên lạc, hoạt động đan xen của phương tiện thủy nội địa, tàu cá trong khu vực ven biển gia tăng cũng là những nguy cơ tiềm ẩn gây tai nạn hàng hải trong thời gian qua. Vì vậy, bảo đảm an toàn an ninh hàng hải, trong đó điều tra an toàn an ninh trật tự hàng hải là cần thiết, cần được đẩy mạnh để tránh xảy ra các vụ tai nạn hàng hải không đáng có trong thời gian tới. 

Tin và ảnh: Bảo Hân