Nhịp cầu

Dân khổ vì đập thủy lợi xây dựng dở dang

- Chủ Nhật, 13/09/2020, 08:58 - Chia sẻ
Đập thủy lợi Hố Cóc 2 thuộc địa bàn xã Tân Khánh, huyện Phú Bình, Thái Nguyên đã được khởi công xây dựng cách đây 13 năm nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Nước tưới tiêu phục vụ sản xuất thì vẫn thiếu mà người dân hàng ngày phải canh cánh lo đập vỡ khi hồ chứa đầy.

Ghi nhận của phóng viên tại khu vực công trình đập thủy lợi Hố Cóc 2 cho thấy, xung quanh đập bị cỏ cây bao phủ. Đoạn mương dẫn nước đã bị cỏ dại, lá cây và đất đá vùi lấp. Chỉ có khoảng 100m mương bê tông rộng khoảng 40cm, cao 40cm được đấu nối xuống ruộng người dân nhưng thường xuyên cạn khô, mỗi lần xả nước thì dòng chảy quá xiết khiến lúa bị hư hỏng. Do trong một thời gian dài không vận hành, trạm bơm và một số hạng mục kỹ thuật ở đập Hố Cóc 2 đã bị hoen gỉ, hư hỏng.

Theo phản ánh của người dân xóm Cầu Cong, xã Tân Khánh, vào khoảng năm 2007 - 2008, khi đơn vị thi công đưa máy móc về bạt núi, san đồi, đắp đập để xây dựng dựng công trình thủy lợi Hố Cóc 2, người dân không khỏi háo hức vì những tưởng sẽ sớm có một đập thủy lợi trong rừng để tích nước phục vụ sản xuất. Tiến độ thi công hối hả, gấp rút nên chẳng mấy chốc người dân đã được nhìn thấy một hồ nước nhân tạo rộng khoảng 1ha, khả năng trữ nước được đánh giá rất cao. Thế nhưng,  sau 13 năm công trình này hiện vẫn “đắp chiếu”. Con đập xây dựng mất nhiều tiền của của Nhà nước, người dân hiến đất không ít, thế nhưng đồng ruộng của họ ngay dưới chân đập vẫn khô rang, không hứng được giọt nước nào. Những cánh đồng xung quanh khu vực này vẫn chỉ cho nông dân trồng lúa một vụ nhờ vào nước mưa. Không chỉ không phát huy được giá trị, công trình đập thủy lợi Hố Cóc 2 còn gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân từ khi thi công cho đến thời điểm hiện tại. Người dân không khỏi lo lắng chuyện đập có thể vỡ bất cứ lúc nào, nhất là trong những ngày mưa bão lớn triền miên.

Bên cạnh bất cập trong việc đập thủy lợi bị bỏ hoang, không phát huy tác dụng, nhiều người dân nơi đây còn bức xúc phản ánh, khi xây dựng hệ thống mương dẫn nước của công trình đập thủy lợi Hố Cóc 2, nhiều gia đình đã phải đập cả tường rào, chuồng lợn, nhà tắm… để cho mương đi qua. Tuy nhiên, lời hứa chi trả đền bù của chính quyền và nhà thầu đến nay vẫn chưa được thực hiện. Do công trình thủy điện được khởi công cách đây đã nhiều năm, nên khi được hỏi về vấn đề này, đội ngũ lãnh đạo UBND xã Tân Khánh hiện tại chưa nắm rõ được vấn đề nên chưa thể có câu trả lời chính xác.

Có thể khẳng định, việc xây dựng một công trình đập thủy lợi Hố Cóc 2 vốn rất khó khăn và tốn kém tiền của. Thế nhưng công trình này lại xây dựng nửa vời, bỏ hoang đến 13 năm. Người dân xã Tân Khánh, huyện Phú Bình mong muốn chính quyền địa phương và các ngành chức năng sớm vào cuộc để có phương án sửa chữa, cải tạo và đưa vào vận hành đập thủy lợi Hố Cóc 2. Bởi, ở địa hình núi nhiều, ruộng ít, thời tiết khắc nghiệt như nơi đây, bà con nông dân chỉ mong nguồn nước tưới tiêu được điều tiết để phục vụ sản xuất nhằm bảo đảm đời sống và phát triển kinh tế.

Đào Cảnh