Dấu mốc mới trong quan hệ hợp tác Na Uy - ASEAN, Na Uy - Việt Nam

- Thứ Sáu, 11/09/2020, 06:22 - Chia sẻ
Chia sẻ cảm xúc về sự kiện Quốc hội Na Uy vừa được kết nạp làm Quan sát viên mới của AIPA, từ Thủ đô Oslo, trao đổi trực tuyến với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, Đại sứ Vương quốc Na Uy tại Việt Nam GRETE LØCHEN khẳng định, đây là dấu mốc quan trọng mới trong mối quan hệ hợp tác Na Uy - ASEAN và Na Uy - Việt Nam. Qua các hoạt động hợp tác liên nghị viện với AIPA, Quốc hội Na Uy tin tưởng và kỳ vọng có thể củng cố hơn nữa vai trò của Nghị viện trong hiện thực hóa các giá trị chung của cộng đồng cũng như các Mục tiêu Phát triển bền vững.

- Trước hết, xin chúc mừng Quốc hội Na Uy vừa được kết nạp làm Quan sát viên của Hội đồng liên nghị viện ASEAN (AIPA). Trên cương vị Đại sứ Vương quốc Na Uy tại Việt Nam, bà có thể chia sẻ cảm nghĩ về sự kiện này?

Đại sứ Vương quốc Na Uy tại Việt Nam GRETE LØCHEN

Xin cảm ơn! Chúng tôi rất vui và vinh dự về việc Quốc hội Na Uy (Storting) được trao quy chế Quan sát viên của AIPA tại kỳ họp Đại hội đồng lần này ở Hà Nội. Là Đại sứ Na Uy tại Việt Nam, tôi rất vui mừng vì sự kiện quan trọng này diễn ra đúng vào năm Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch AIPA. Quốc hội Na Uy đã tham gia rất tích cực với tư cách là khách mời đặc biệt của nước chủ nhà tại các Đại hội đồng AIPA ở Singapore (2018) và Bangkok (2019), trong đó ý nghĩa quan trọng của mối quan hệ hợp tác với ASEAN và AIPA đã được Na Uy thường xuyên nhấn mạnh ở các phiên khai mạc cũng như trong cuộc gặp song phương với đoàn đại biểu của 10 nước thành viên ASEAN.

- Bà đánh giá sự kiện này có ý nghĩa như thế nào đối với quan hệ hợp tác giữa Na Uy - ASEAN và Na Uy - Việt Nam trong thời gian tới? 

- Quy chế Quan sát viên tại AIPA là một dấu mốc quan trọng tiếp theo trong mối quan hệ hợp tác Na Uy - ASEAN, và tất nhiên bao gồm cả quan hệ giữa Na Uy và Việt Nam. Điều này thực sự cho thấy, bất kể khoảng cách địa lý giữa Na Uy và các nước trong khối ASEAN, chúng ta đều cùng quan tâm tới việc hợp tác trong các thể chế có quy mô ở các cấp độ khác nhau. Na Uy luôn ủng hộ mạnh mẽ cho ASEAN. Năm nay đánh dấu tròn 5 năm đối tác đối thoại theo lĩnh vực giữa Na Uy và ASEAN. Trong nhiều năm qua, Na Uy đã trao đổi nhiều đoàn và tham gia rất nhiều cuộc gặp trong khuôn khổ ASEAN cũng như với các quốc gia thành viên ASEAN theo cơ chế song phương. ASEAN và Na Uy đã cùng nhau vun đắp một mối quan hệ hợp tác năng động trên nhiều lĩnh vực mà cả hai cùng quan tâm như phát triển bền vững, biến đổi khí hậu, năng lượng tái tạo, môi trường đại dương lành mạnh, hòa bình, an ninh và thương mại quốc tế. Trong một thập kỷ qua, quan hệ mậu dịch giữa Na Uy và các nước ASEAN đã tăng gấp 3 lần.  

Năm tới đây, Na Uy sẽ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Tôi rất vui mừng nhận thấy sự phát triển theo thời gian của mối quan hệ này, từ mô hình hợp tác phát triển truyền thống tới nay khi chúng ta trở thành những đối tác thương mại và đầu tư bình đẳng của nhau và hợp tác cùng nhau trên các diễn đàn đa phương. Năm sau, Na Uy và Việt Nam sẽ có một năm cùng nhau làm việc tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Các đại biểu quốc tế dự phiên bế mạc Đại hội đồng AIPA - 41
Ảnh: Quang Khánh

Phòng, chống Covid-19 cũng là một lĩnh vực trong đó hợp tác quốc tế và đa phương trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Na Uy và Việt Nam đều là các quốc gia có biển với nhiều điểm tương đồng. Đại dương thực sự kết nối chúng ta. Chúng ta cần phải phát triển các ngành công nghiệp đại dương theo hướng an toàn hơn, xanh hơn và bền vững hơn. Chúng ta đều nhận thấy sự cần thiết phải giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa trên biển ngày càng nghiêm trọng để gìn giữ các đại dương lành mạnh cho con cháu chúng ta và các thế hệ mai sau. Mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa AIPA và Quốc hội Na Uy sẽ bổ sung khía cạnh hợp tác nghị viện quan trọng trong tất cả các lĩnh vực chính sách quan trọng này. 

- Trở thành Quan sát viên của AIPA, Quốc hội Na Uy sẽ đóng góp gì vào cơ chế hợp tác trong khuôn khổ AIPA, thưa bà?

- Na Uy có truyền thống nghị viện lâu đời dựa trên bản Hiến pháp đã hơn 200 năm tuổi. Quốc hội Na Uy rất chú trọng tới truyền thống này trong các hoạt động đối thoại cũng như hợp tác liên nghị viện của Quốc hội Na Uy kể cả với nghị viện các nước cũng như với các hội đồng liên nghị viện. Qua các hoạt động hợp tác liên nghị viện với AIPA, Quốc hội Na Uy cũng hy vọng có thể củng cố hơn nữa vai trò của Nghị viện trong việc hiện thực hóa các giá trị chung của cộng đồng và các mục tiêu phát triển bền vững. Trọng tâm sẽ là các vấn đề chính sách rất cụ thể mà Na Uy và ASEAN đang hợp tác chặt chẽ, như ô nhiễm biển, quản lý đại dương, kinh tế xanh, năng lượng tái tạo, hoà bình, an ninh, và bình đẳng giới. Quốc hội Na Uy cũng hy vọng rằng, việc hợp tác chặt chẽ với AIPA sẽ góp phần củng cố thêm chương trình nghị sự đa phương, vốn là mục tiêu quan trọng với cả Na Uy và ASEAN. Thông qua các hoạt động hợp tác, Quốc hội Na Uy và AIPA có thể cùng nhau tập trung vào mối quan tâm chung là thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc, tăng cường thể chế và hợp tác đa phương, và đề cao hệ thống thương mại quốc tế tuân thủ luật pháp quốc tế.

- Xin cảm ơn bà! 

Thanh Chi thực hiện