Đẩy mạnh công tác xã hội thích ứng với biến đổi khí hậu

- Thứ Sáu, 13/09/2019, 22:36 - Chia sẻ
Sáng13.9, tại tỉnh Hải Dương, Cục Bảo trợ xã hội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Tạp chí Lao động và Xã hội tổ chức Hội thảo: “Công tác xã hội thích ứng với biến đổi khí hậu”.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà cho biết: Biến đổi khí hậu trên toàn cầu hiện diễn biến ngày càng phức tạp và khó lường. Việt Nam là một trong 5 quốc gia dễ bị tổn thương nhất trên thế giới trước những tác động biến đổi khí hậu. Trong đó, hộ nghèo, người bị tàn tật, yếu sức khỏe, người già, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt… là những đối tượng rất dễ bị tổn thương trước những biến đổi khí hậu và các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Theo các đại biểu, thích ứng là một quá trình để con người làm giảm những tác động bất lợi của khí hậu đến sức khoẻ, đời sống và sử dụng những cơ hội thuận lợi mà môi trường khí hậu mang lại. Khả năng thích ứng đề cập đến mức độ điều chỉnh có thể trong hành động, xử lý, cấu trúc của hệ thống đối với những biến đổi dự kiến có thể xảy ra, hoặc đã và đang xảy ra của khí hậu trên thực tế. Sự thích ứng được thực hiện để đối phó với những biến đổi trong nhiều điều kiện khác nhau. Bên cạnh đó, công tác xã hội hướng đến việc giúp đỡ cá nhân, nhóm hoặc cộng đồng đang gặp khó khăn. Chính vì vậy, nhiệm vụ công tác xã hội trong thích ứng khí hậu ngày càng quan trọng cần được quan tâm.

Cũng theo các đại biểu, truyền thông giữ vai trò định hướng dư luận xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển công tác xã hội; tạo môi trường xã hội thuận lợi cho việc xây dựng đường lối, chủ trương, luật pháp, chính sách. Công tác xã hội trong thời gian tới cần được tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa; phát triển đội ngũ cán bộ công tác xã hội có trình độ, hiểu biết chuyên sâu về biến đổi khí hậu để lan tỏa tới người dân và cộng đồng có ý thức chủ động tìm các giải pháp hữu hiệu thích ứng biến đổi khí hậu, bảo đảm an sinh xã hội.

Trong khuôn khổ hội thảo, Tạp chí Lao động và Xã hội đã phát động cuộc thi sáng tác về chủ đề “Công tác xã hội thích ứng với biến đổi khí hậu”. Đây là hoạt động thiết thực giúp nâng cao nhận thức của xã hội về công tác xã hội trong việc ứng phó biến đổi khí hậu. Từ đó, thúc đẩy sự tham gia từ mỗi cá nhân trong xã hội cho đến toàn thể chính trị các địa phương đang chịu ảnh hưởng biến đổi khí hậu nói riêng và Việt Nam nói chung.

Tin và ảnh: Thanh Bình