Đẩy mạnh hợp tác, hướng đến xây dựng một khu vực ASEAN hoà bình, ổn định và an toàn

- Thứ Năm, 19/09/2019, 20:50 - Chia sẻ
Chiều ngày 19.9 tại Hà Nội, Hội nghị Tư lệnh Cảnh sát các nước ASEAN (ASEANAPOL) lần thứ 39 đã bế mạc. Tại buổi lễ đã diễn ra Lễ ký kết Thông cáo chung giữa Trưởng đoàn các nước thành viên.

Trưởng đoàn 10 nước thành viên ASEANAPOL chụp ảnh lưu niệm theo kiểu truyền thống ASEAN

Phát biểu tại lễ bế mạc, Chánh Văn phòng cơ quan Cảnh sát Điều tra, Bộ Công an - Trung tướng Trần Văn Vệ nêu rõ: Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, trách nhiệm và hiệu quả, có thể khẳng định Hội nghị Tư lệnh Cảnh sát các nước Đông Nam Á (ASEANAPOL) lần thứ 39 thành công tốt đẹp. Các đại biểu đã tập trung tham gia thảo luận sôi nổi tại 8 phiên họp của Hội nghị. Qua đó, đánh giá rất khách quan những kết quả đã đạt được cũng như những khó khăn, vướng mắc trong hợp tác đấu tranh phòng chống tội phạm xuyên quốc gia giữa các nước thành viên ASEANAPOL cũng như với các đối tác, đối thoại và quan sát viên của ASEANAPOL. Đặc biệt, Hội nghị đã ra Thông cáo chung do các Trưởng đoàn ký kết. Đây sẽ là văn bản rất quan trọng, định hướng cho hoạt động hợp tác Cảnh sát trong khu vực cũng như với các đối tác trên thế giới.

Trung tướng Trần Văn Vệ nhấn mạnh, trong khuôn khổ Hội nghị ASEANAPOL 39, do thời gian không nhiều nên có thể sẽ có những vấn đề cần được nghiên cứu, thảo luận thêm trước khi thống nhất thực hiện giữa lực lượng Cảnh sát các nước thành viên ASEANAPOL. Trung tướng Trần Văn Vệ đề nghị Ban thư ký ASEANAPOL, với vai trò điều phối chung, tiếp tục phối họp với lực lượng Cảnh sát các thành viên cũng như đối tác, đối thoại và quan sát viên thảo luận chi tiết để sớm đạt được sự đồng thuận, thống nhất cao vì mục tiêu chung là giữ gìn hòa bình, an ninh trật tự trong khu vực.

Cũng theo Trung tướng Trần Văn Vệ, với vai trò Chủ tịch Hội nghị ASEANAPOL 39, lực lượng Cảnh sát Việt Nam sẽ nỗ lực hết sức để tăng cường hơn nữa hiệu quả họp tác trong phòng chống tội phạm giữa các nước thành viên ASEANAPOL cũng như với các đổi tác đối thoại, quan sát viên của ASEANAPOL. Để đạt được những thành công này, lực lượng Cảnh sát Việt Nam rất mong nhận được sự hỗ trợ, ủng hộ của các đồng nghiệp từ lực lượng Cảnh sát các nước thành viên và các đối tác trong khu vực cũng như trên thế giới…

Thay mặt lực lượng Cảnh sát Việt Nam, Trung tướng Trần Văn Vệ cảm ơn các Trưởng đoàn, toàn thể quý vị đại biểu đã dành thời gian tham gia các phiên họp của Hội nghị cũng như chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu nhằm tăng cường hiệu quả hợp tác Cảnh sát trong khu vực… 

Phát biểu tại hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Quốc gia Campuchia - Đại tướng Neth Savoeun bày tỏ vinh dự và tự hào khi nhận Biểu trưng ASEANAPOL và đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEANAPOL vào năm 2020. Đại tướng Neth Savoeun nhấn mạnh, ASEANAPOL lần thứ 39 tại Hà Nội đã diễn ra thành công tốt đẹp, với nhiều kết quả thiết thực. Đây là cơ hội để Campuchia học hỏi kinh nghiệm nhằm tổ chức thành công Hội nghị ASEANAPOL 40 vào năm sau. Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Quốc gia Campuchia cũng cam kết sẽ cùng các nước thành viên ASEANAPOL, các đối tác đối thoại và quan sát viên tiếp tục triển khai có hiệu quả những cam kết chung, đồng thời nỗ lực đẩy mạnh hợp tác, hướng đến xây dựng một khu vực ASEAN hoà bình, ổn định và an toàn.

Cũng tại lễ bế mạc, trung tướng Trần Văn Vệ, Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Bộ Công an đã trao biểu trưng Hội nghị ASEANAPOL lần thứ 40 cho nước chủ nhà Campuchia đăng cai tổ chức vào năm 2020.

Tin và ảnh: Bảo Hân