Đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập

- Thứ Tư, 23/09/2020, 09:21 - Chia sẻ
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục thường xuyên trong năm học 2020 - 2021 là đẩy mạnh các hoạt động xây dựng xã hội học tập, đáp ứng nhu cầu học tập của mọi lứa tuổi.

Nhiều chuyển biến tích cực

Theo đánh giá chung tại hội nghị tổng kết năm học 2019 - 2020, triển khai nhiệm vụ năm học 2020 - 2021 đối với giáo dục thường xuyên, do Vụ Giáo dục thường xuyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa tổ chức, mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên (GDTX) được củng cố và phát triển, đặc biệt là mạng lưới các trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu học tập của mọi lứa tuổi, góp phần quan trọng trong xóa đói giảm nghèo, nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ của người lao động.

Hội nghị tổng kết năm học 2019 - 2020 và triển khai nhiệm vụ năm học 2020 - 2021 về giáo dục thường xuyên
Hội nghị tổng kết năm học 2019 - 2020 và triển khai nhiệm vụ năm học 2020 - 2021 về giáo dục thường xuyên

Nhận thức của cán bộ và người dân về lợi ích của học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập (XHHT) đã chuyển biến tích cực. Việc phối hợp giữa các cấp, ngành, tổ chức trong quá trình xây dựng XHHT được tăng cường. Các cấp ủy Đảng, chính quyền đã ban hành các văn bản để chỉ đạo thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng XHHT; xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện Đề án và đưa vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của địa phương để triển khai thực hiện.

Việc đa dạng hóa nội dung chương trình GDTX và tập trung phát triển các chương trình bồi dưỡng ngắn hạn đã từng bước đáp ứng yêu cầu và nhu cầu không ngừng nâng cao kỹ năng và phát triển chuyên môn cho người lao động, góp phần đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho địa phương.

Việc đẩy mạnh công tác truyền thông đã góp phần nâng cao nhận thức của các cán bộ quản lý, giáo viên GDTX, các tầng lớp nhân dân trong xã hội và thu hút được sự quan tâm và chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo Bộ GDĐT, mở ra những cơ hội và vận hội mới cho GDTX.

Chuyển đổi số thúc đẩy học tập suốt đời

Luật Giáo dục 2019 đã có nhiều điểm mới, góp phần xây dựng nền giáo dục Việt Nam thành một nền giáo dục mở, liên thông, hội nhập quốc tế. Đặc biệt, Luật Giáo dục 2019 đã có những quy định mang tính chiến lược về phạm vi, tính chất, quyền hạn và sứ mệnh của GDTX trong giai đoạn mới. Trong bối cảnh đó, nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra với GDTX năm học 2020 - 2021 là: Xây dựng các nội dung truyền thông cụ thể và tổ chức giới thiệu, hướng dẫn bằng nhiều hình thức phù hợp về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; chương trình, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá và kiểm định chất lượng gắn với đổi mới nội dung, đối với các cơ sở GDTX.

Gắn kết chặt chẽ với các cơ sở giáo dục đại học trong việc hỗ trợ nguồn học liệu mở, các khóa học từ xa, trực tuyến đại chúng cho người học ở mọi lứa tuổi; nâng cao hiệu quả xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số; nâng cao chất lượng dạy học chương trình GDTX cấp THPT kết hợp với dạy nghề, thực hiện phân luồng học sinh sau THCS; quan tâm dạy tiếng Việt và truyền bá văn hoá dân tộc cho người Việt Nam ở nước ngoài.

Gắn kết chặt chẽ với các cơ sở giáo dục đại học trong việc hỗ trợ nguồn học liệu mở cho người học ở mọi lứa tuổi
Cần gắn kết chặt chẽ với các cơ sở giáo dục đại học để hỗ trợ nguồn học liệu mở cho người học ở mọi lứa tuổi

Tham mưu với UBND tỉnh và UBND cấp huyện tổ chức hiệu quả Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2020 (từ ngày 2 - 8.10) với chủ đề “Chuyển đổi số thúc đẩy học tập suốt đời”; có cơ chế thu hút sự tham gia của các cơ sở giáo dục đại học trong việc xây dựng xã hội học tập; hướng dẫn lan tỏa chủ trương chuyển đổi số thúc đẩy HTSĐ thông qua các chương trình hợp tác giữa các cơ sở GDTX với các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có uy tín nhằm chuyển giao công nghệ và khai thác tài nguyên giáo dục mở và giáo dục từ xa, trực tuyến phù hợp với điều kiện của địa phương, đơn vị.

Xây dựng kế hoạch lựa chọn những nội dung, hình thức thiết thực, phù hợp để triển khai Ngày Sách Việt Nam (khai mạc ngày 21.4.2021): xây dựng “Tủ sách cùng học/thực nghiệp” trong các TTHTCĐ, trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX; phát động thi đua đọc sách và tham gia các hoạt động sáng tạo xây dựng Diễn đàn “Tôi yêu tiếng Việt” kết nối các cộng đồng người Việt Nam ở mọi miền đất nước và trên thế giới.

Phối hợp với Hội Khuyến học cấp tỉnh tích cực, chủ động tham mưu UBND tỉnh nghiên cứu, lựa chọn và đề xuất tham gia mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu của UNESCO; có cơ chế, chính sách đẩy mạnh xã hội hóa công tác xây dựng XHHT; tăng cường phối hợp với các sở, ngành, cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn trong việc khuyến khích người dân học tập, ưu tiên người trong độ tuổi lao động có cơ hội được học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nhằm bảo đảm thực hiện đạt mục tiêu năm 2020 có 45% lượt người của địa phương được đào tạo, bồi dưỡng tại các cơ sở GDTX theo chỉ đạo của Chính phủ...

Đỗ Vũ