Phần Lan

Đe dọa người khác vì nghề nghiệp của họ sẽ là phạm tội

- Thứ Sáu, 29/05/2020, 07:02 - Chia sẻ
Một đề xuất mới từ Bộ Tư pháp Phần Lan sẽ coi hành vi đe dọa người khác vì công việc của họ là tội hình sự. Ý tưởng đằng sau dự luật đang được soạn thảo này là giảm mối đe dọa và quấy rối mà công chức nhà nước và những người làm việc trong y tế, báo chí hoặc giáo dục... phải đối mặt khi thực thi nhiệm vụ.

Nguồn: iStock

Theo dự luật, công tố viên có thể đưa ra cáo buộc đối với những kẻ đe dọa người đang làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe như bác sĩ, y tá, điều dưỡng… nhà nghiên cứu hay nhà báo. Nó cũng sẽ được áp dụng để bảo vệ bất cứ ai làm việc ở những vị trí chịu trách nhiệm lớn như hội đồng địa phương.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Phần Lan Anna-Maja Henriksson phát biểu: “Thật không may, tại Phần Lan hiện nay, tình trạng nhiều người công tác hoặc làm việc ở những vị trí có trách nhiệm lớn phải đối mặt, tiếp xúc với các loại quấy rối và đe dọa khác nhau ngày càng phổ biến. Vì vậy, điều quan trọng là chúng ta phải cố gắng đảo ngược xu hướng này”.

Dự luật mới cũng bao gồm nhiều nội dung thay đổi liên quan đến cách thức nghi phạm bị tố giác hoặc bị buộc tội. Hiện tại, công tố viên có thể đưa ra cáo buộc về các mối đe dọa bất hợp pháp chỉ khi chính nạn nhân muốn buộc tội. Trong tương lai, bên thứ ba, chẳng hạn như chủ lao động của nạn nhân, có thể đứng ra đòi buộc tội; hoặc công tố viên có thể đưa ra cáo buộc đối với người bị tình nghi nếu đó là vì lợi ích cộng đồng. Tuy nhiên, để tránh những trường hợp vụn vặn hoặc không có thật, người bị tình nghi sẽ phải đáp ứng ngưỡng pháp lý mà nạn nhân có lý do để sợ rằng an ninh cá nhân hoặc tài sản của họ gặp nguy hiểm nghiêm trọng.

Tháng 3 vừa qua, Phần Lan lần thứ 3 liên tiếp đứng vị trí số 1 trong Báo cáo Hạnh phúc thế giới năm 2020 của Liên Hợp Quốc. Những điều đã làm nên thành tích của quốc gia Bắc Âu này có thể kể đến các khoản phúc lợi hậu hĩnh, tỷ lệ tham nhũng thấp, nền dân chủ vận hành tốt… Thực tế, người Phần Lan được hưởng chất lượng cuộc sống tốt đặc biệt cùng với mức độ an toàn cao và dịch vụ công thuộc loại tốt nhất toàn cầu. Có lẽ chính vì vậy, các cơ quan công quyền luôn chú trọng hoàn thiện hệ thống luật pháp, các chính sách, quy định để bảo đảm cuộc sống tốt đẹp đó cũng như bảo vệ hiệu quả công dân của mình.

Thái Anh