“Để không một ai bị bỏ lại phía sau”

- Thứ Năm, 10/10/2019, 14:29 - Chia sẻ
Ngày 9.10, tại Hà Nội, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học và công nghệ (NATEC) phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức chung kết cuộc thi “Giải pháp sáng tạo cải thiện tiếp cận cho người khuyết tật - SDG Challenge 2019”.

Theo Cục trưởng NATEC Phạm Hồng Quất, hiện nay ở nước ta ước tính có 7% dân số, tương đương 6 triệu người là người khuyết tật. Vì vậy, bài toán tăng cường khả năng tiếp cận cho các nhóm yếu thế, đặc biệt đối với cộng đồng người khuyết tật là một thách thức đối với toàn xã hội. Khả năng tiếp cận không chỉ là quyền mà còn là phương tiện quan trọng, bảo đảm người khuyết tật có thể được trao quyền bình đẳng và an toàn để tham gia vào các hoạt động học tập, lao động và cống hiến cho xã hội.

Chính thức được khởi động từ tháng 7.2019, SDG Challenge 2019 là cuộc thi hướng đến tìm kiếm các sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ cho người khuyết tật tiếp cận, tham gia và hòa nhập cộng đồng. Không chỉ tạo ra sân chơi cho các startups và các nhóm thanh niên có ý tưởng sáng tạo, SDG Challenge 2019 còn hướng đến mục đích nâng cao nhận thức của cộng đồng về người khuyết tật và các mục tiêu phát triển bền vững.

Tại vòng chung kết, 9 đội xuất sắc nhất được chọn từ hơn 30 đội thi tiềm năng đã mang đến những ý tưởng kinh doanh sáng tạo để khắc phục các vấn đề về khả năng tiếp cận mà người khuyết tật phải đối mặt. Cụ thể như: việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ trẻ tự kỷ và gia đình của họ; đầu kéo xe lăn nhỏ gọn sử dụng pin để di chuyển đường dài cho đến kính công nghệ thông minh giúp người dùng khuyết tật điều khiển các thiết bị điện tử thông qua chuyển động trên khuôn mặt… Từ những dự án được trình bày tại chung kết, các đội thi cũng tìm kiếm sự kết nối với các tổ chức hỗ trợ và các doanh nghiệp khởi nghiệp, nhà đầu tư để phát triển tiềm năng hợp tác.

Tại sự kiện, đại diện UNDP khẳng định, sự tác động mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay đặt ra một số thách thức lớn đối với Việt Nam, nhưng cũng tạo những cơ hội ứng dụngtiến bộ khoa học công nghệ, nhằm giải quyết những vấn đề mà người khuyết tật phải đối mặt, giúp giảm bất bình đẳng và bảo đảm "không một ai bị bỏ lại phía sau".

Thảo Anh