Ngày đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020:

Đề thi vừa sức, bảo đảm độ phân hóa

- Thứ Hai, 10/08/2020, 06:41 - Chia sẻ
Theo đánh giá chung của các thầy cô, đề thi môn Ngữ văn và Toán vừa sức, đồng thời bảo đảm phân hóa học sinh. Phổ điểm môn Ngữ văn dự kiến đa phần ở mức 5 - 6,5, điểm 8 - 9 có nhưng ít; trong khi đó đỉnh của phổ điểm môn Toán có thể dao động 6,5 - 7 điểm.

Đề Văn hay, nhiều gợi mở

Trong ngày đầu tiên, các thí sinh đã hoàn thành 2 bài thi là Toán và Ngữ Văn. Nhiều thầy cô đánh giá, đề thi không quá khó nhưng vẫn bảo đảm phân hóa học sinh.

Thí sinh hoàn thành bài thi.
Ảnh: Hoàng Thị Cẩm Vân

Theo Báo cáo nhanh của Bộ GD - ĐT, có 852.859 thí sinh dự thi môn Ngữ văn, chiếm 96,35%; trong đó 1 thí sinh bị khiển trách, 9 thí sinh bị đình chỉ do mang tài liệu và điện thoại vào phòng thi. 

Trong số 867.184 thí sinh dự thi môn Toán (chiếm 96,78%), có 4 thí sinh bị đình chỉ thi do mang điện thoại vào phòng thi.

Số thí sinh bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 không thể dự thi là 26.308 em tại 23 tỉnh/thành phố, chiếm 2,92% tổng số thí sinh đăng ký dự thi trên toàn quốc.

Theo cô Nguyễn Thị Thu Phượng, giáo viên môn Ngữ văn Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP Hồ Chí Minh), tất cả câu hỏi của đề thi Ngữ văn đều rõ ràng, mạch lạc, không lắt léo nhưng vẫn mang tính gợi mở và có khả năng phân hóa năng lực thí sinh. Phần nghị luận có tính thời sự, khích lệ tinh thần đoàn kết, trách nhiệm với quê hương, đất nước, nhất là trong bối cảnh đất nước ta đang gặp khó khăn do dịch bệnh. Tổng thể đề thi được sắp đặt logic, chặt chẽ, dẫn dắt từ thiên nhiên đến giá trị sống của mỗi cá nhân và cuối cùng liên hệ đến giá trị của đất nước. Với cấu trúc này, đề thi vừa có thể kiểm tra kiến thức và kỹ năng cơ bản của thí sinh, vừa tạo điều kiện cho thí sinh thể hiện khả năng cảm thụ vấn đề, vốn ngôn ngữ cũng như bày tỏ quan điểm, suy nghĩ của mình về các vấn đề trong cuộc sống. Tuy nhiên, phần nghị luận văn học ngữ liệu khá dài, học sinh khó phân tích được sâu. Phổ điểm dự kiến đa phần sẽ ở mức 5 - 6,5; điểm 8 - 9 có nhưng sẽ ít.

Theo các giáo viên Toán của Hệ thống Giáo dục Hocmai, trọng tâm đề thi môn Toán nằm trong chương trình 12, không có những nội dung giảm tải ở học kỳ 2 lớp 12. Nhìn chung đề thi vừa sức với học sinh, đáp ứng được yêu cầu vừa xét tốt nghiệp vừa là cơ sở để các trường đại học, cao đẳng xét tuyển. Đỉnh của phổ điểm sẽ ở mức 6,5 - 7 điểm.

Bảo đảm an toàn phòng chống dịch

Tại điểm thi Trường THPT Hưng Nhân (thị trấn Hưng Hà, Thái Bình), có một phòng thi được cách ly riêng biệt với 31 phòng thi khác. Theo Sở GD - ĐT tỉnh Thái Bình, phòng thi đặc biệt này có 8 thí sinh đến từ thôn Bùi, xã Hòa Tiến (Hưng Hà), nơi đang là ổ dịch Covid-19 (1 trường hợp dương tính và 81 trường hợp F1, F2) và một thí sinh có yếu tố dịch tễ đi từ vùng dịch về.

Thực hiện công tác thanh tra tại điểm thi này, ông Lê Ngọc Tùng, giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết, công tác bảo đảm an toàn, phòng chống dịch bệnh được thực hiện bài bản, đúng quy định. Theo đó, 8 thí sinh đến điểm thi bằng xe chuyên dụng của ngành y tế, đến sớm 30 phút và về sau các thí sinh khác 30 phút. Giám thị trông thi cũng được tập huấn việc sắp xếp vị trí ngồi của thí sinh bảo đảm giãn cách. Bài thi được giám thị ký và đặt sẵn trên bàn của 8 thí sinh. Kết thúc buổi thi, các bài thi được khử khuẩn bằng đèn cực tím trong 20 phút và niêm phong trong tủ riêng.

Phòng thi "đặc biệt" ở điểm thi điểm thi Trường THPT Hưng Nhân, Hưng Hà, Thái Bình

Cũng trong ngày thi đầu tiên, tại một số điểm thi ở Hà Nội, rất ít phụ huynh ngồi chờ con, em mình tại bóng râm, vỉa hè quanh cổng trường. Do được hướng dẫn cụ thể về phòng chống dịch bệnh nên các phụ huynh đều đeo khẩu trang và hạn chế tụm lại chuyện trò, bàn tán như những kỳ thi trước. Một số phụ huynh về nhà hoặc ra quán cà phê gần đó chờ con thi xong qua đón. Anh Bùi Đình Toản (Đại La, Hai Bà Trưng) chia sẻ: “Tôi nghĩ mình cũng nên giữ gìn sức khỏe để đồng hành với cháu qua kỳ thi. Vì vậy khi cháu vào phòng thi an toàn, tôi tìm quán cà phê gần nhất ngồi đợi, thực hiện bảo đảm giãn cách phòng tránh dịch bệnh, vừa tranh thủ đọc tin tức trong ngày”.

Tăng cường bảo mật đề thi, bài thi

Liên quan đến công tác bảo mật đề thi, bài thi, chia sẻ khi kiểm tra thực tế công tác tổ chức thi tại Hưng Yên sáng 9.8, Thứ trưởng Bộ GD- ĐT Nguyễn Hữu Độ, Trưởng ban chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 nhấn mạnh, các địa phương cần tăng cường bảo mật đề thi, bài thi của thí sinh; đặc biệt cán bộ coi thi cần nêu cao tinh thần cảnh giác, phòng chống các biểu hiện gian lận trong thi cử.

Ông Phan Đoàn Thái, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bình Thuận cho biết, tại 26 điểm thi đặt tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh, mỗi điểm thi được bố trí 1 phòng để 2 tủ chứa đề thi và bài thi trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi. Trong đó, có 1 tủ đựng đề thi và 1 tủ đựng bài thi riêng biệt, bảo đảm chắc chắn. Đồng thời, khu vực bảo quản đề thi, bài thi bảo đảm an toàn, chắc chắn; có camera an ninh giám sát ghi hình các hoạt động tại phòng lưu giữ bài và được bảo vệ 24 giờ/ngày. Trong ngày thi đầu tiên, nhiều Hội đồng thi tại tỉnh Bình Thuận đã chuẩn bị hàng nghìn khẩu trang phát miễn phí cho thí sinh.

Khải Minh