VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 19:06 | 19/11/2018 (GMT+7)
.
07:38 19/11/2018
Đánh giá về văn hóa Việt Nam hiện nay quả không dễ. Ngay trên diễn đàn Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6, có đại biểu cho rằng văn hóa đã đạt những thành tựu to lớn, đóng góp đáng kể cho quá trình mở cửa và hội nhập của đất nước; song cũng có đại biểu nhận định văn hóa, đạo đức xã hội đang có nhiều bất cập. Như vậy từ một thực tế, với hai góc nhìn khác nhau sẽ có những đánh giá khác nhau. Bản chất vấn đề là ở đâu? Đánh giá thế nào cho thật công bằng giữa văn hóa và kinh tế - xã hội? Chúng ta nên làm gì để văn hóa là nền tảng vững chắc, là động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển?
Triết lý giáo dục Nhật Bản và gợi ý cho Việt Nam
07:37 19/11/2018
Nhật Bản là một trường hợp khá đặc biệt khi họ thể hiện tường minh thuật ngữ “Triết lý giáo dục” trong các bộ luật quan trọng về giáo dục, trong đó quan trọng nhất là Luật Giáo dục cơ bản. Triết lý đó bao gồm 2 thành tố: “Hình ảnh xã hội tương lai” và “hình ảnh con người mơ ước”.
Nhà giáo nhân dân Nguyễn Thị Hiền - Chủ tịch HĐQT Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm
08:40 18/11/2018
Tròn 1 năm sau khi được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, cũng là 1 năm rời ghế Hiệu trưởng trường tiểu học ngoài công lập nổi tiếng nhất nhì Thủ đô sau 20 năm hình thành, bà NGUYỄN THỊ HIỀN - hiện là Chủ tịch HĐQT Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, vẫn chưa cho phép mình được nghỉ hưu. Nhìn nụ cười và ánh mắt giàu nhiệt huyết của bà, ít ai biết, đã 10 năm nay, bà phải đối diện với bạo bệnh...
Xem - Nghe - Đọc
08:37 18/11/2018
Ngôi trường Tả Phìn nằm đơn độc giữa một thung lũng hoang vắng chỉ có 2 lớp học nhỏ bé và 3 giáo viên từ miền xuôi lên. Ở đấy có hai cô giáo trẻ đã phải lãng quên tuổi thanh xuân phơi phới để duy trì lớp học...
Cà phê phin
08:35 18/11/2018
Một đứa trẻ được giáo dục toàn diện từ bậc phổ thông chắc chắn sẽ thăng bằng và phong phú hơn một đứa trẻ phát triển “lệch”. Và nếu chương trình học ở trường hiện còn đang “lệch”, cha mẹ hoàn toàn có thể tìm cách cân bằng cho con!
Dự thảo Nghị định về hoạt động triển lãm
07:23 17/11/2018
Số lượng triển lãm ngày càng nhiều, nội dung và hình thức phong phú, đa dạng, tuy nhiên, công tác quản lý nhà nước về hoạt động triển lãm còn những lỗ hổng vì thiếu văn bản quy phạm pháp luật để điều chỉnh. Do đó, việc ban hành Nghị định về hoạt động triển lãm là cần thiết, song phải làm rõ phạm vi điều chỉnh, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, để quản lý hoạt động triển lãm toàn diện.
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học
07:22 17/11/2018
Tại tọa đàm “Tự chủ đại học - nhìn từ chính sách, pháp luật” do báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 16.11, các ý kiến cho rằng, để phát triển và hội nhập, giáo dục đại học (GDĐH) Việt Nam không còn lựa chọn nào khác ngoài đẩy mạnh tự chủ. Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật GDĐH được kỳ vọng sẽ tạo cơ chế, chính sách để đẩy nhanh tiến trình này.
15:05 16/11/2018
Tự chủ đại học (ĐH) là một thuộc tính, nhu cầu tự thân của ĐH. Nghị quyết 77/NQ-CP của Chính phủ về việc thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động đối với các cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) công lập ban hành cuối năm 2014 nhằm thực hiện Nghị quyết 29/NQ-TW, với nhiều điểm đột phá đã tạo điều kiện cho các cơ sở GDĐH mạnh dạn xin thực hiện tự chủ hoàn toàn.
08:49 16/11/2018
Phát biểu trong phiên thảo luận tại hội trường về dự án Luật Kiến trúc, ĐBQH Triệu Thế Hùng (Lâm Đồng) lấy cụm di tích hồ Gươm làm ví dụ khi đề cập đến việc có rất nhiều công trình kiến trúc, nhất là di sản văn hóa, bị xâm phạm và có thể bị xâm phạm. Cùng lúc, nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu vẫn đang nỗ lực tìm cách bảo vệ “trái tim” của Thủ đô, của đất nước, trước tác động có thể xảy ra khi Hà Nội dự kiến xây dựng ga ngầm C9 tuyến đường sắt đô thị số 2 trong khu vực bảo vệ II của cụm di tích này.
Bàn về triết lý giáo dục Việt Nam
08:43 16/11/2018
Triết lý giáo dục nào cho Việt Nam? TS. PHẠM THỊ LY (ĐHQG TP Hồ Chí Minh) cho rằng:“Đối với Việt Nam, quả không có gì khó khi chúng ta muốn tìm một tuyên ngôn lấp lánh, nhưng để cái được gọi là triết lý giáo dục thực sự đóng góp cho việc định hình những cải cách trong tương lai, thì khó hơn nhiều”.
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
07:55 22/10/2018
Trong khuôn khổ chương trình Nghiên cứu trọng điểm về khoa học giáo dục, nhóm nghiên cứu của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã khảo sát xã hội học hơn 4.000 người liên quan về những chuyển biến trong giáo dục và đào tạo. Nhóm đã thực hiện phân tích và đối sánh với dữ liệu nền năm 2013 ở những chỉ số tương ứng, hoặc với mục tiêu chính sách và thấy rằng, đã có chuyển dịch tích cực thực sự trong giáo dục Việt Nam.
Quay trở lại đầu trang