Cập nhật 19:23 | 25/02/2020 (GMT+7)
.
GIÁM SÁT CỦA HỘI ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG

Thước đo trong giám sát: Mức độ hài lòng của dân

08:42 | 07/03/2014
Một nguyên tắc khác trong giám sát cho thấy mối quan hệ giữa chính quyền địa phương và dân chúng là hỏi xem dân đánh giá như thế nào về chất lượng phục vụ của chính quyền.

Kết quả một cuộc khảo sát ở Anh cho thấy, cung cấp dịch vụ là yếu tố then chốt xác định mức độ hài lòng của dân đối với chính quyền địa phương nói chung. Đối với hầu hết những người được hỏi, dịch vụ của chính quyền địa phương bao gồm thu gom rác thải, các hoạt động vui chơi giải trí, thể thao, công viên và giữ vệ sinh đường phố. Những người được hỏi cho rằng, chính quyền địa phương cần nỗ lực hơn trong việc trao đổi thông tin với dân một cách hiệu quả, cởi mở và trung thực hơn. Dân muốn nhận được thông tin về kế hoạch tham vấn công chúng; kế hoạch hoạt động và tiến độ công việc hàng năm; và những báo cáo tài chính đơn giản để dân thấy tiền đã được tiêu như thế nào.

Hướng tới việc đáp ứng nguyện vọng của cử tri là động cơ hoạt động của đại biểu hội đồng Anh, trong đó có hoạt động giám sát: chỉ 5-10% muốn tác động lên chính sách nói chung; khoảng 20% muốn tác động lên chính sách trong một lĩnh vực nhất định; khoảng 70% chủ yếu muốn đại diện và bảo vệ lợi ích của dân ở khu vực bầu cử. Khía cạnh quan trọng nhất là giữ mối liên hệ với cử tri, cũng là phương diện được trọng thưởng nhất. Một đại biểu hội đồng hạt ở Anh nói: “Đây là những gì bạn làm cho cử tri, là điều mà cử tri mong đợi khi bầu bạn… và cũng là thách thức lớn nhất. Họ quan tâm đến những điều nhỏ nhặt, những gì bạn làm được cho họ”. Trong số các đại biểu hội đồng ở Anh quan tâm nhiều đến quyền lợi của cử tri có hai nhóm: Nhóm thứ nhất chủ yếu hỗ trợ giải quyết các vấn đề của cá nhân cử tri trong khu vực bầu cử, còn nhóm thứ hai trong khi giải quyết các vấn đề cá nhân của cử tri thường cố gắng theo dõi, giám sát việc thực hiện các chính sách chung của địa phương.

Cũng chính vì xuất phát từ nguyên tắc hướng đến sự hài lòng của dân, Sách trắng về cải cách chính quyền địa phương ở Anh nhấn mạnh: “Dân cần một thiết chế chính quyền phục vụ; các hội đồng địa phương cần lắng nghe cộng đồng dân cư, dẫn dắt và kiến tạo phát triển địa phương, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống”. Tài liệu này cũng viết, không thể duy trì mô hình chính quyền địa phương lập mọi kế hoạch và ôm hết mọi dịch vụ, nhưng lại không đáp ứng những gì dân cần. Cũng như không thể chấp nhận chính quyền địa phương chỉ lo nghĩ đến việc duy trì cơ cấu của mình, bảo vệ các quyền lợi của mình hơn là lắng nghe người dân địa phương, dẫn dắt cộng đồng đi lên.

Khi nói đến động lực làm hài lòng dân của chính quyền địa phương, ở nhiều nước, không chỉ các đại biểu hội đồng, mà người đứng đầu cơ quan hành chính địa phương như thị trưởng, tỉnh trưởng, đô trưởng… cũng do dân bầu trực tiếp, còn bầu cử đại biểu hội đồng theo danh sách mở. Điều này nhằm tăng cường động lực của chính quyền địa phương cung cấp dịch vụ công theo nguyện vọng của dân. Đồng thời tăng khả năng giám sát của hội đồng đối với các cơ quan thực hiện dịch vụ công.

Hoài Thu
Quay trở lại đầu trang