Cập nhật 12:17 | 21/10/2019 (GMT+7)
.

Giám sát tại Nghị viện Indonesia: Ảnh hưởng của cơ cấu đảng và ủy ban

03/07/2009
Ở DPR có mười nhóm đảng (hay còn gọi là fraksi) chính thức được ghi nhận. Với việc đặt ra những quy tắc chặt chẽ về điều kiện thành lập vào năm 2004 và việc loại bỏ số ghế đặc biệt dành cho quân đội và các nhóm chức năng khác (trên thực tế cũng đã thành lập các fraksi riêng), thì Nghị viện mới có cấu trúc ít bị phân tán hơn.

05-De-nhung-18409-300.jpg

Hai nhóm đảng lớn nhất ở nghị viện là Đảng Golkar có 30% số ghế trước khi kết thúc nhiệm kỳ và Đảng Đấu tranh Dân chủ (PDI-P) có 24% số ghế, ngoài ra còn có khoảng 5 nhóm đảng khác. Số lượng thành viên ủy ban và chức vụ lãnh đạo các ủy ban được phân chia giữa các fraksi theo tỷ lệ số ghế mà họ nắm giữ với những sự ưu ái dành riêng cho các đảng nhỏ. Các thành viên của ủy ban do ban điều hành các đảng lựa chọn và hoạt động theo ý chí của các ban này. Kỷ luật đảng không chỉ được duy trì nghiêm ngặt ở ủy ban và ở phiên họp toàn thể mà thực tế chi tiết những hoạt động ở ủy ban cũng thường được cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo các đảng quyết định trước. Điều làm cho các ủy ban trở nên quan trọng là ở chỗ chính các lãnh đạo của các fraksi trong ủy ban chứ không phải là ủy ban tham gia thương lượng chi tiết về các vấn đề trong các dự án luật và thảo luận với các bộ trưởng mà ủy ban tham gia giám sát. Trong một cuộc phỏng vấn tiến hành năm 2002, một vị Chủ nhiệm ủy ban đã nói: “Đảng chưa bao giờ chỉ đạo tôi phải làm gì ở ủy ban, tôi ngồi ở vị trí lãnh đạo và do vậy tôi phải đưa ra những chỉ đạo này”.

Hoạt động giám sát được cấu trúc lại một cách đặc biệt với hệ thống ủy ban được thiết kế để khuyến khích các ủy ban thường xuyên tham gia giám sát hoạt động của các bộ hơn trong phạm vi thẩm quyền của mình. Những thẩm quyền này được xác định một cách rõ ràng để định rõ trách nhiệm trong việc giám sát hoạt động của từ một đến ba bộ. Đây chỉ là những thay đổi nhỏ, nguồn gốc của cấu trúc song song giữa các ủy ban của DPR và các bộ có thể xuất phát từ trước thời kỳ cải tổ DPR khi cũng các ủy ban cơ bản như vậy đã hàng năm đã tiến hành ít nhất một cuộc họp với các bộ trưởng, và đôi khi các ủy ban cũng thực hiện vai trò giám sát một cách tích cực. Và cho dù các dự án luật chủ yếu được soạn thảo ở các bộ hoặc ngay ở Phủ tổng thống thì cũng có những lúc các dự thảo này bị gửi lại để sửa đổi sau khi được xem xét công khai ở giai đoạn ủy ban.

Mỗi bộ trưởng thường xuất hiện khá đều đặn trước các buổi điều trần công khai của ủy ban dưới sự chứng kiến của rất đông các phóng viên báo chí. Ở chính nghị viện Indonesia này, chức năng dễ nhìn thấy nhất chính là chức năng thông tin và cũng chính tại đây cá nhân các nghị sĩ thành viên DPR có những khả năng nhất định để tác động đến các chính sách.

Mặc dù rất khó đo lường về bản chất và quy mô, nhưng vẫn tồn tại những nghi vấn cho rằng có sự tác động giữa các chủ nhiệm ủy ban và các vị bộ trưởng ở các phiên họp toàn thể. Rất nhiều cuộc điều trần được công khai trên truyền hình và sự đối thoại giữa chủ nhiệm ủy ban với bộ trưởng nhiều khi là nội dung chính của các bản tin thời sự buổi tối.

Các ủy ban của Indonesia có xu hướng hạn chế trao quyền tiếp cận trực tiếp cho các nhóm cá nhân mà chỉ cho phép bản thân các bộ trưởng vốn là những người được mời đến để làm chứng. Và cho dù ở phiên họp toàn thể, mức độ tương tác càng mang tính kín đáo hơn, thì những phiên điều trần thường xuyên cũng đã thực hiện được hai chức năng là thông tin tới công chúng và tạo cơ hội cho các nghị sỹ khác, nhất là các nghị sĩ thuộc phe thiểu số, nêu lên các vấn đề quan trọng, đặt ra các câu hỏi liên quan đến vấn đề này đối với các quan chức của chính phủ.

Minh Thy
Quay trở lại đầu trang