Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Bình Thuận Khóa IX

Quản lý lao động nước ngoài - một trong những tâm điểm của kỳ họp

08:37 | 22/07/2014
Kỳ họp thứ Chín, HĐND tỉnh Bình Thuận Khóa IX đưa ra 8 nội dung, liên quan đến 6 sở, ngành để các đại biểu chất vấn. Tuy nhiên, vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm nhất là việc quản lý lao động nước ngoài, chủ yếu là lao động Trung Quốc tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân.

Cần quản lý chặt hơn lao động người nước ngoài

Trước tình hình người nước ngoài đến Bình Thuận du lịch, thăm thân nhân tăng cao; tình trạng người Trung Quốc nhập cảnh không đăng ký lưu trú, có quan hệ phức tạp vẫn tiếp tục xảy ra - việc quản lý đối tượng này như thế nào, chính quyền các cấp của tỉnh Bình Thuận có biện pháp nào để siết chặt hơn nữa đối với các lao động nước ngoài, đặc biệt là lao động người Trung Quốc?... là những câu hỏi của đại biểu dành cho Giám đốc Sở LĐ, TB và XH Nguyễn Thanh Hồng. Trả lời câu hỏi này, ông Hồng thừa nhận tình trạng đại biểu nêu là chính xác. Cụ thể, 6 tháng đầu năm có hơn 164.000 người nước ngoài đến Bình Thuận, tăng hơn 31.000 người so với cùng kỳ năm 2013. Cũng trong quý I.2014 đã có hơn 1.000 lao động Trung Quốc làm việc tại Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân. Tuy nhiên, trong số này chỉ có hơn 160 lao động có giấy phép. Thực tế, ngày 1.4, Sở đã phối hợp với Phòng xuất nhập cảnh (Công an tỉnh) kiểm tra 4 công ty tại Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân. Qua kiểm tra công ty Hồ Bắc cho thấy, trong tổng số 269 lao động, chỉ có 144 lao động Trung Quốc có giấy phép lao động, 125 lao động không phép, có 36/269 lao động không có hộ chiếu. Giám đốc Sở LĐ, TB và XH Nguyễn Thanh Hồng nêu thực trạng: lao động phổ thông người Trung Quốc tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân đã hình thành một làng ngay gần khu vực nhà máy. Nhiều nhà hàng, quán ăn ở đây cũng xuất hiện nhiều chữ Hoa trên bảng hiệu. Số lượng lao động này cũng thay đổi liên tục và có xu hướng giảm sau vụ Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ nước ta. Tính đến ngày 30.6, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận còn 694 lao động Trung Quốc, trong đó chỉ có 298 lao động có giấy phép.

Giám đốc Sở LĐ, TB và XH Nguyễn Thanh Hồng cho rằng: việc quản lý người lao động nước ngoài, đặc biệt là lao động Trung Quốc ở Bình Thuận rất khó khăn bởi thiếu nhiều chế tài; việc xử phạt cũng khó bởi trong Nghị định 102 và Thông tư 03 chỉ nói không đủ điều kiện thì trục xuất, nhưng ai trục xuất thì không nói rõ.

Đại biểu Phạm Văn Long (tổ đại biểu Tuy Phong) tiếp tục đặt câu hỏi: qua báo cáo của các cơ quan chức năng thì phần lớn lao động Trung Quốc tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân đều gắn mác là chuyên gia, kỹ sư, nhưng thực chất chỉ là lao động phổ thông. Theo quy định của Nghị định 102 của Chính phủ ban hành tháng 9.2013 và Thông tư 03 có hiệu lực từ 10.3.2014 của Bộ LĐ, TB và XH hướng dẫn thực hiện thì Việt Nam chỉ tuyển các lao động nước ngoài là các chuyên gia, nhà quản lý… không chấp nhận lao động phổ thông. Nếu các lĩnh vực mà chuyên gia Việt Nam có thể làm được thì cũng không tuyển chuyên gia nước ngoài. Vì thế, điều mà các đại biểu quan tâm là việc xử lý kẽ hở này bởi Thông tư 03 lại không có quy định về chế tài xử phạt. Chính quyền huyện Tuy Phong chỉ quản lý về cư trú, an ninh trật tự, Sở LĐ, TB và XH chỉ kiểm tra về giấy phép lao động chứ không xử lý được các lao động Trung Quốc gắn mác kỹ sư. Đại biểu Long đề nghị: kẽ hở của Thông tư 03 khiến các nhà thầu nước ngoài tự tung, tự tác trong việc sử dụng lao động. Vì vậy, bên cạnh việc phối hợp với Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân ổn định tư tưởng cho số chuyên gia và lao động Trung Quốc có giấy phép hợp pháp sau sự kiện giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc hạ đặt trái phép trên vùng biển Việt Nam thì việc quản lý lao động người nước ngoài trên địa bàn tỉnh, nhất là ở Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân cần được quan tâm chặt chẽ hơn nữa.   

Trước thái độ thẳng thắn, quyết liệt của đại biểu, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: thời gian qua, tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo chặt chẽ việc quản lý lao động Trung Quốc tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân. Từ đầu tháng 5 tới nay, việc kiểm tra lao động Trung Quốc thường xuyên hơn. Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận cũng đã yêu cầu các ngành chức năng tham mưu cho tỉnh để có cơ chế đặc thù phù hợp, kiến nghị với Bộ LĐ, TB và XH vận dụng Nghị định 102 và Thông tư 05 để quản lý tốt lao động nước ngoài. Ông Hùng khẳng định: HĐND tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu việc này. Trong trường hợp cần thiết sẽ xin ý kiến của bộ quản lý chuyên ngành và các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết, làm sao các cá nhân, tổ chức nước ngoài hoạt động tại Việt Nam phải tuân theo pháp luật của Nhà nước.

Trước nhiều nhạy cảm về quan hệ với nước láng giềng phương Bắc, việc HĐND tỉnh Bình Thuận nêu là một phát hiện, một yêu cầu, một ý nguyện không chỉ Bình Thuận phải xem xét, lưu ý.

Kiên quyết xử lý các xe quá tải trọng cho phép

Về việc xử lý của trạm cân lưu động đối với các xe tải vi phạm tải trọng trên QL 1A- Giám đốc Sở GT - VT Phạm Văn Nam cho biết: trong hai tháng (từ 15.4 - 15.6), trạm cân đã kiểm tra 1.945 xe, số vi phạm 637 xe, trong đó có 62 xe trong tỉnh, xử phạt vi phạm hành chính 1.069 trường hợp với tổng tiền phạt 4,62 tỷ đồng. Đối với kết quả xử lý vi phạm trên hệ thống đường địa phương, từ đầu năm đến 15.6 đã xử phạt 2.119 xe vi phạm tải trọng và tự ý thay đổi kích thước thùng xe.

Đại biểu Nguyễn Văn Ly truy: đây là kẽ hở rất dễ phát sinh tiêu cực vì nó hoàn toàn theo cảm tính. Vậy, việc phòng chống tiêu cực trong lực lượng trạm cân được triển khai như thế nào? Trả lời câu hỏi này, ông Nam đồng tình với câu hỏi đại biểu Ly nêu; đồng thời đưa ra quyết tâm trong thời gian tới, lực lượng chức năng của ngành sẽ tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ của mình và kiên quyết xử lý các xe quá tải trọng cho phép...

Trả lời câu hỏi của đại biểu về một số vụ án bị TAND tối cao hủy, trách nhiệm của TAND, VKSND đến đâu?, Chánh án TAND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang cho biết: từ đầu năm đến nay có 8 vụ án dân sự và 3 vụ án hình sự bị TAND Tối cao hủy theo trình tự giám đốc thẩm. Tuy nhiên, chưa có vụ nào cưỡng chế hay đập phá tài sản hoặc bồi thường thiệt hại nên chưa gây ra hậu quả lớn. Chỉ có một vụ bị đơn tự nguyện giao trả nhà cho nguyên đơn, sau khi án bị hủy đã giao cho cấp sơ thẩm xem xét… Tòa vừa kỷ luật không tái bổ nhiệm một thẩm phán, một Phó chánh án và miễn nhiệm đối với thẩm phán này để bố trí công việc khác. Không đồng tình với câu trả lời của Chánh án TAND tỉnh về việc án bị hủy chưa gây ra hậu quả, đại biểu Nguyễn Toàn Thiện đề nghị: Chánh án TAND mở sách luật ra trả lời và nên chọn tham mưu tốt để trả lời đúng luật. Vụ bị đơn “tự nguyện” giao nhà chuẩn bị cưỡng chế là do bị đơn có con là đảng viên, nếu không tự nguyện sẽ bị xử lý. Căn nhà tranh chấp đã bị đập phá, người mẹ 90 tuổi không có chỗ ở và đây chính là hậu quả của việc xét xử sai. Cũng theo ông Thiện, trong vụ án tham ô tại Trung tâm Mắt, giám đốc đã bị xử phạt tội tham ô, sau khi hủy án thì lại xử tội sử dụng trái phép tài sản và tuyên án với thời gian tạm giam. Đây là việc xử không đúng tội, lấy án này bỏ qua án kia, làm giảm lòng tin của dân với hoạt động xét xử - đại biểu Thiện nhấn mạnh. Về án oan, sai, đại biểu Thiện đề nghị Viện trưởng VKSND tỉnh phải kiểm tra lại nhiều kiểm sát viên chưa làm tròn nhiệm vụ công tố tại phiên tòa và kiểm sát sau xét xử. Về vấn đề này, Viện trưởng VKSND tỉnh Võ Duy Quang đã tiếp thu và hứa có giải pháp khắc phục trong thời gian sớm nhất...

Nóng bỏng, quyết liệt, đi tới cùng sự việc; điều hành để phiên chất vấn nóng mà hài hòa lại là khả năng điều tiết của chủ tọa kỳ họp… Hình như, khả năng này đã trở thành thuộc tính của các kỳ họp HĐND tỉnh Bình Thuận những năm gần đây.

Công Nam
Quay trở lại đầu trang