Ngành Bảo hiểm xã hội "ghi điểm" bởi nhiều cải cách TTHC

11:17 | 25/10/2016
Thời gian qua, ngành bảo hiểm được đánh giá là thực sự ghi điểm với người dân và doanh nghiệp khi không còn cảnh phải xếp hàng, chen chúc chờ lấy số thứ tự làm thủ tục nộp hồ sơ, nhận kết quả tại cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH), doanh nghiệp (DN) đã tiết kiệm được thời gian và chi phí...

Người dân tra cứu thông tin về các TTHC về BHXH. (Ảnh nguồn: bhxhhoabinh.gov.vn)

Giảm giờ nộp BHXH

Đánh giá về những bước “chuyển mình” của ngành BHXH, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Nguyễn Thị Cúc cho rằng, ngành BHXH đang thật sự "ghi điểm" thông qua việc cải cách TTHC mạnh mẽ trong thời gian qua.

Thực tế cho thấy, ngành bảo hiểm đã có những nỗ lực không ngừng trong cải cách TTHC. Trong đó, có việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), thực hiện giao dịch điện tử trong việc tham gia BHXH. BHXH các địa phương đã tích cực hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện giao dịch điện tử, giúp kết nối chặt chẽ với các đơn vị tham gia BHXH, trường học, bệnh viện. Đáng chú ý văn hóa ứng xử và phong cách phục vụ của cán bộ ngành BHXH đã chuyển biến tích cực... Việc giảm thời gian nộp BHXH đã giúp ngành BHXH có thời gian để tăng cường quản lý, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra chấp hành chính sách, chế độ BHXH, BHYT...

Những cải cách TTHC của ngành bảo hiểm đã được người dân và cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao. Khảo sát tại nhiều tỉnh, thành phố về cải cách TTHC trong lĩnh vực BHXH cho thấy, 100% số DN được khảo sát đánh giá cao sự nỗ lực của quá trình cải cách TTHC đối với DN và người tham gia bảo hiểm, nhất là ứng dụng CNTT thông qua phần mềm do BHXH Việt Nam cung cấp miễn phí. Đặc biệt, không còn cảnh phải chen chúc, xếp hàng chờ lấy số thứ tự làm thủ tục nộp hồ sơ, nhận kết quả tại cơ quan BHXH, các doanh nghiệp không còn phải mất thời gian đi lại, chờ đợi như trước.

Từ góc độ của người thực hiện các TTHC liên quan đến BHXH,  ông Bùi Văn Tám - Trung tâm Kinh doanh VNPT TP Hồ Chí Minh cho biết: nếu 10 năm trước, khi chia tách ngành Bưu chính viễn thông, các cán bộ BHXH TP Hồ Chí Minh phải làm việc cật lực, ròng rã nhiều tháng mới chốt được sổ BHXH cho hơn 10.000 lao động, thì nay, với việc thực hiện giao dịch điện tử và ứng dụng CNTT, công việc này trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn rất nhiều cho cán bộ BHXH và cho cả doanh nghiệp...

Lấy doanh nghiệp và người dân là đối tượng phục vụ

Nhằm cải cách TTHC, giám định thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT theo hình thức trực tuyến trên phạm vi toàn quốc, BHXH Việt Nam cũng xây dựng và đưa vào sử dụng Cổng Thông tin giám định BHYT. Đến hết tháng 8.2016 đã có 99,5% (gần 14.000 cơ sở khám chữa bệnh) tại 63 tỉnh, thành phố kết nối thành công vào Cổng Thông tin giám định BHYT.

Trong thời gian qua, BHXH Việt Nam luôn xác định cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm nhằm tạo điều kiện thông thoáng, thuận lợi để tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 19-2016/NQ-CP của Chính phủ về cải cách hành chính với doanh nghiệp, BHXH Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo quyết liệt các đơn vị nghiệp vụ, Giám đốc BHXH 63 tỉnh, thành phố và Giám đốc BHXH 710 quận, huyện trong toàn quốc thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 19, đồng thời giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cho BHXH các tỉnh, thành phố trong việc thực hiện cải cách TTHC. Quyết tâm  thực hiện cắt giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH. Phấn đấu đến cuối năm 2016, giảm số giờ giao dịch xuống 49 giờ, ngang bằng các nước ASEAN 4 và đến năm 2020, giảm số giờ giao dịch đối với DN xuống còn 45 giờ, ngang bằng các nước ASEAN 3.

Để bảo đảm thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp và coi đây là hai đối tượng cần phục vụ, trong năm 2016, BHXH Việt Nam tiếp tục rà soát toàn bộ TTHC thuộc phạm vi của ngành liên quan thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho người dân, DN, người lao động. Qua rà soát, đến nay, TTHC giảm xuống còn 32 thủ tục; thành phần hồ sơ giảm 38%; các tiêu thức trên tờ khai, biểu mẫu giảm 42%; các quy trình, thao tác thực hiện thủ tục giảm 54%...

Với quyết tâm thực hiện cải cách TTHC góp phần thực hiện thành công mục tiêu mà Nghị quyết 19 đã đề ra cũng như hướng tới thực hiện rộng rãi Chính phủ điện tử, ngành BHXH đã đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT nhằm tin học hóa toàn diện trong các hoạt động quản lý và nghiệp vụ của ngành ở tất cả các lĩnh vực; đồng thời liên thông dữ liệu với các bộ, ngành và cơ quan liên quan để thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH. Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam phối hợp Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xây dựng Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH.

Lê Hùng
Quay trở lại đầu trang