Tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp vận tải thủy, cảng thủy nội địa

16:20 | 28/10/2016
Ngành đường thủy nội địa cần tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là mục tiêu thực hiện trong thời gian tới, qua đó góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Muốn vậy, ngành đường thủy nội địa tiếp tục triển khai hiệu quả các đề án, quy hoạch đã được phê duyệt; thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính bảo đảm công khai, minh bạch, trong đó hoàn thiện thủ tục điện tử giúp giảm chi phí, vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp như những thủ tục liên quan đến cấp giấy chứng nhận chuyên môn cho thuyền viên, người lái phương tiện, thủ tục ra vào cảng bến và quản lý vận tải… Đây là ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ tại Hội nghị Tiếp xúc các doanh nghiệp vận tải thủy, cảng thủy nội địa khu vực phía Nam do Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tổ chức sáng 28.10, tại TP Hồ Chí Minh.

Luôn đồng hành cùng doanh nghiệp

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã đề xuất Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Bộ Tài chính sửa đổi Thông tư số 01/2016/TT-BTC theo hướng thu phí, lệ phí  đối với phương tiện thủy vào, rời cảng biển thực hiện mức thu tương tự như vào, rời cảng bến thủy nội địa, đồng thời không thu phí trọng tải tàu, thuyền.

Thời gian qua, nhờ luôn trực tiếp tiếp xúc và trao đổi, lắng nghe ý kiến của người dân và doanh nghiệp nên Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã trả lời, giải quyết ngay các đơn kiến nghị, công văn và yêu cầu từ doanh nghiệp.

Cụ thể, ngày 25.4.2016, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã tiếp xúc các doanh nghiệp vận tải thủy, doanh nghiệp kinh doanh  cảng, bến thủy nội địa, qua đó đã trả lời các ý kiến tại hội nghị và tổng hợp 23 kiến nghị của các doanh nghiệp. Trong đó có 7 ý kiến liên quan đến hoa tiêu và lai dắt đối với phương tiện vào, rời cảng biển hoặc cảng thủy nội địa trong vùng nước cảng biển; 1 ý kiến về sự khác nhau cách tính dung tích của phương tiện SB và tàu biển; 6 ý kiến về đào tạo, cấp bằng chứng chỉ chuyên môn, định biên phương tiện, 6 ý kiến đối với phương tiện và tạo điều kiện thuận lợi và hàng hóa, 1 ý kiến công tác kiểm tra phương tiện, 1 ý kiến công tác đăng kiểm, 1 kiến nghị về hóa đơn, đóng thuế cho tải trọng phương tiện. Trong 23 ý kiến, có 8 ý kiến tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, còn 15 ý kiến có liên quan đến các văn bản quy phạm pháp luật cần phải sửa đổi bổ sung, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sửa đổi trong năm 2016 để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam đã đề xuất với Bộ Giao thông vận tải tháo gỡ khó khăn đối với doanh nghiệp vận tải thủy nội địa vận chuyển gỗ dăm trên đường thủy nội địa, qua đó Bộ đã có văn bản tháo gỡ  khó khăn cho doanh nghiệp vận chuyển gỗ dăm trên đường thủy nội địa.

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã chỉ đạo các cảng vụ đường thủy nội địa triển khai thực hiện làm thủ tục vào rời cảng, bến thủy nội địa cho các phương tiện chở khách du lịch hoạt động thường xuyên tại cảng bến thủy nội địa miễn nộp và xuất trình giấy tờ đã được sao, lưu trữ tại cảng vụ đường thủy nội địa: Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện, Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện còn hiệu lực, bằng hoặc giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên, người lái phương tiện.


Cục Đường thủy nội địa cũng đã triển khai thực hiện công khai, minh bạch toàn bộ các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đường thủy nội địa trên bảng tin tại nơi tiếp nhận hồ sơ giải quyết các thủ tục hành chính; trên Cổng thông tin của Cục tại địa chỉ: viwa.gov.vn. Cùng với đó là thí điểm đăng ký làm thủ tục cho phương tiện thủy nội địa vào, rời cảng, bến thủy nội địa bằng tin nhắn. Theo đó, tổng số hồ sơ yêu cầu giải quyết là 238.840 hồ sơ; số lượng hồ sơ được đăng ký giải quyết qua mạng và qua tin nhắn là 300 hồ sơ.  Hiện tại, Cục đang phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin Bộ Giao thông Vận tải, tư vấn hoàn thiện các quy trình giải quyết thủ tục hành chính phục vụ cho việc xây dựng phần mềm cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3-4 cho toàn bộ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục với mục tiêu phấn đấu 100% đạt mức độ 3 trong tháng 11.2016.

Những vướng mắc còn tồn tại

Mặc dù, Cục Đường thủy nội địa luôn nỗ lực cố gắng tháo gỡ khó khăn nhằm giúp doanh nghiệp có điều kiện thuận lợi để phát triển. Tuy nhiên, trong hoạt động vận tải, các doanh nghiệp vẫn đang gặp phải rào cản về minh bạch, bến thủy nội địa không phép còn nhiều, quản lý và kiểm soát hiệu quả tình trạng phương tiện quá tải cả trong vận tải hàng hóa còn gặp nhiều khó khăn đối với phương tiện thủy chở vật liệu xây dựng tại các mỏ khai thác. Bên cạnh đó, một số văn bản quy phạm pháp luật tuy đã có đổi mới nhưng tính dự báo chưa cao nên thay đổi nhanh, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc triển khai thực hiện. Mặt khác doanh nghiệp còn chậm trong triển khai thực hiện tái cơ cấu vận tải, chính sách khuyến khích phát triển giao thông đường thủy nội địa của Chính phủ chưa được các địa phương triển khai rộng rãi, các doanh nghiệp chưa quan tâm đến hưởng chính sách; việc ứng dụng công nghệ thông tin cải cách thủ tục hành chính đã được quan tâm, tuy nhiên một số địa phương chưa triển khai tốt công tác này.

Hiện nay, trong lĩnh vực vận tải thủy nội địa còn tồn tại một thực tế bên cạnh những doanh nghiệp thực hiện đúng quy định về tải trọng thì vẫn còn tình trạng các doanh nghiệp cố tình vi phạm. Trong khi, hầu hết các đơn vị không có các thiết bị kỹ thuật để xác định phương tiện ô tô chở hàng quá tải trọng cho phép nên khó xác định được phương tiện vi phạm và phần lớn cảng, bến thủy nội địa nhỏ lẻ nên không trang bị các thiết bị cân xe, vì vậy việc kiểm soát tải trọng của xe ô tô chưa được chủ cảng, bến, chủ khai thác cảng, bến kiểm soát chặt chẽ. Trong khi lực lượng kiểm tra, kiểm soát mỏng, cự ly, khoảng cách giữa cảng, bến thủy nội địa  trong địa bàn quản lý của đơn vị thuộc nhiều tuyến đường thủy nội địa.

Tiếp tục lấy sự hài lòng của doanh nghiệp là mục tiêu phấn đấu

Tiếp thu ý kiến của các doanh nghiệp, ngay tại hội nghị, ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam khẳng định, thời gian tới, Cục sẽ  triển khai  mạnh mẽ thực hiện Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP ngày 28.4.2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia 2016-2017. Theo đó, những nhiệm vụ cụ thể mà Cục sẽ triển khai trong thời gian tới là tập trung xây dựng, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động vận tải thủy nội địa, công tác đào tạo thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa có liên quan; Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật giao thông đường thủy nội địa tới đội ngũ cán bộ, thuyền viên, người lái phương tiện và người tham gia giao thông; đặc biệt là tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông Đường thủy nội địa bổ sung, sửa đổi được Quốc hội thông qua năm 2014, các Nghị định, Thông tư mới ban hành; Phối hợp với sàn giao dịch vận tải điện tử Vinatrucking thí điểm đưa sàn giao dịch vận tải hàng hóa vào hoạt động.

Cùng với đó, ông Hoàng Hồng Giang khẳng định, Cục sẽ không ngừng đổi mới, cải cách thủ tục hành chính, áp dụng khoa học công nghệ mới trong công tác đào tạo, đăng ký, đăng kiểm phương tiện thủy nội địa; cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn cho thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa, cấp giấy phép cho phương tiện thủy vào, rời cảng bến thủy nội địa theo hướng ngày càng giảm chi phí thời gian, đơn giản hóa; Tăng cường tổ chức các Hội nghị tiếp xúc doanh nghiệp vận tải thủy nội địa, cảng bến thủy nội địa, hiệp hội để trao đổi, nắm bắt và tiếp nhận thông tin để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Trần Hiếu
Quay trở lại đầu trang