Khai thác cát trái phép:

Xử lý nghiêm, triệt để

08:23 | 21/11/2016
Khai thác cát trái phép là vấn nạn đang có chiều hướng gia tăng tại nhiều địa phương với nhiều thủ đoạn và cách thức tinh vi. Đáng lo ngại là tình trạng này không chỉ diễn ra trên nhiều con sông mà còn ở ngay các vùng đất canh tác của dân. Đã đến lúc cơ quan quản lý cần có giải pháp để xử lý nghiêm, triệt để tình trạng này.

Xu hướng gia tăng

Đường thủy Hà Nội gồm 124km sông Hồng, 34km sông Đà và 21km sông Đuống, nên để bảo đảm an toàn, công tác quản lý khai thác cát sỏi lòng sông được đặc biệt chú ý. Song, trên thực tế tình trạng khai thác cát trái phép vẫn diễn ra tại nhiều điểm, dù vào giữa năm 2016, UBND TP Hà Nội đã có công văn yêu cầu các quận, huyện tăng cường quản lý, xử lý vi phạm về đê điều và khai thác cát sỏi lòng sông. Trong đó, yêu cầu Sở Giao thông - Vận tải chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra hoạt động các bến thủy nội địa đối với các tổ chức, cá nhân mở bến bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng; thu hồi giấy phép, đình chỉ các bến thủy nội địa hoạt động không phù hợp quy hoạch, vi phạm Luật Đê điều; các cơ quan tiến hành điều tra lập hồ sơ xử lý theo quy định đối với các vụ việc vi phạm nghiêm trọng, có dấu hiệu vi phạm Luật Hình sự.

Tình trạng khai thác cát trái phép, sai phép ngày càng nhiều đã dấy lên nhiều lo ngại. Lo ngại ở đây không phải từ bản thân những người khai thác cát trái phép mà đứng đằng sau họ có những thế lực ngầm, lợi ích nhóm. Nên làm thế nào để tìm ra, vạch mặt chỉ tên các đối tượng này là cần thiết. Cùng đó phải có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành thì mới có thể giải quyết được - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ Cao Đình Thưởng cho biết.

Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường thủy, Công an TP Hà Nội Nguyễn Văn Cương cho biết, theo quy định nếu các doanh nghiệp được phép nạo vét thì chỉ được khai thác từ ngày 15.10 đến ngày 15.6 năm sau. Thường vào thời điểm trước ngày 15.10 hàng năm, cảnh sát đường thủy đã có dự báo tình hình khai thác cát đối với tuyến đường thủy và báo cáo với cơ quan chức năng. Tuy nhiên, vấn nạn khai thác cát trái phép, sai phép vẫn diễn ra và có xu hướng gia tăng - ông Cương cho hay.

Đơn cử như vụ 15 tàu hút cát trái phép bị Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an TP Hà Nội phối hợp với các lực lượng chức năng bắt giữ ở đoạn thuộc địa bàn huyện Đan Phượng và quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội ngày 3.11.2016. Đây là một trong những vụ có số lượng phương tiện khai thác cát trái phép bị bắt giữ lớn trên địa bàn Hà Nội.

Trách nhiệm phải cụ thể

Là địa bàn được coi là điểm nóng về khai thác cát trái phép tại Hà Nội, song huyện Phúc Thọ cũng là địa phương được đánh giá đã có nhiều nỗ lực trong xử lý vấn nạn này. Đánh giá về nguyên nhân khiến vấn nạn này tồn tại dai dẳng, diễn biến phức tạp thời gian qua, ông Ngọ Duy Hiểu - Phó trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách TP Hà Nội cho rằng, trước hết đây là lĩnh vực siêu lợi nhuận nên những đối tượng tham gia không dễ dàng từ bỏ. Cùng với đó, công tác quản lý đang còn nhiều lỏng lẻo, đặc biệt là việc phân cấp, xử lý còn có những hạn chế. Chính quyền địa phương là một trong những chủ thể tham gia quản lý nhưng lại rất thiếu thốn phương tiện, lực lượng. Về vấn đề này, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Thanh Hồng cũng cho rằng, có nguyên nhân là việc quản lý của chính quyền địa phương còn nhiều sơ hở, đặc biệt là cấp cơ sở. Không loại trừ trường hợp chính quyền cơ sở làm ngơ, thậm chí tiếp tay cho các đối tượng khai thác trái phép.

Thực tế cho thấy, không chỉ Hà Nội, các tỉnh, thành phố phía Bắc mà ở các tỉnh, thành phố phía Nam tình trạng khai thác cát trái phép cũng diễn ra theo chiều hướng phức tạp. Để giải quyết dứt điểm vấn nạn này, theo Ủy viên Thường trực Nguyễn Thanh Hồng, cần thiết phải có cơ chế để giao trách nhiệm, xác định trách nhiệm cho từng cấp chính quyền, cho từng lực lượng để khi sự việc xảy ra ngoài việc xử lý đối tượng khai thác cát trái phép cần xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân đã có dấu hiệu làm ngơ, thông đồng, thậm chí là tiếp tay cho các đối tượng vi phạm. Đồng thời, cùng với việc trang bị phương tiện và con người cho các đơn vị phòng, chống cát tặc, cần tiến hành xử lý thật nghiêm, xử lý điểm một số vụ việc để răn đe, phòng ngừa đối với các đối tượng khác.

Bảo Văn
Quay trở lại đầu trang