Chính sách và cuộc sống

Niềm tin từ “chữ tín”!

07:56 | 06/09/2017
Sự kiện tỷ phú Phạm Nhật Vượng đầu tư sản xuất ô tô mang thương hiệu Vinfast ở Hải Phòng thu hút sự chú ý của dư luận. Dự kiến, 2 năm nữa những chiếc ô tô đầu tiên của doanh nghiệp (DN) này sẽ “ra lò”, mang bản sắc, phong cách sáng tạo của trí tuệ Việt! Tập đoàn này kỳ vọng trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á với công suất 500.000 xe vào năm 2025!

Có thể nói giấc mơ ô tô Việt - gần như đã gục ngã, kéo theo  niềm tin của người tiêu dùng về sản phẩm mang thương hiệu trong nước - được đánh thức nhờ  Vinfast. Đi kèm với đó là niềm tin về trí tuệ và sức sáng tạo của người Việt Nam thêm một lần được thắp sáng. Người dân tin và kỳ vọng, DN biết đi lên từ chữ tín sẽ giữ được chữ tín trong một lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ.

Hãy nhìn lại đầu tư của DN những năm qua với hàng loạt ý tưởng, dự án táo bạo, có tầm nhìn và đã thu được những thành công: Những cao ốc, biệt thự hiện đại, căn hộ chung cư sang trọng; hệ thống khu du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp ở một loạt các địa danh từ Hạ Long, Đà Nẵng đến Nha Trang, Phú Quốc… không chỉ mang lại hiệu quả cho DN mà còn là những công trình ghi dấu ấn, phong cách Việt. Đi kèm với đó là phong cách phục vụ chuyên nghiệp từ đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản. Thương hiệu, uy tín của DN chính là ở đó. 

Cha ông ta từng dạy: Mất tiền bạc, còn làm được ra, nhưng mất niềm tin là mất tất cả! Có lẽ, ông chủ của DN hiểu hơn ai hết , “thấm”  hơn ai hết lời răn dạy ấy nên nhìn xuyên suốt những việc làm của DN này, “chữ tín” luôn được coi trọng.

Hãy nhìn xem, xe ô tô cho các gia đình Việt Nam còn rất ít. Tính tỷ lệ xe ô tô trên đầu dân, Thái Lan - quốc gia cùng khu vực - cao hơn Việt Nam đến 10 lần. Đâu xa, ngay hai nước láng giềng là Lào và Campuchia, việc sử dụng ô tô cá nhân cũng thoải mái hơn, giá rẻ hơn với nhiều thương hiệu chất lượng.

Ông Phạm Nhật Vượng quá hiểu tâm lý người Việt. Cách ăn, cách chơi của người Việt cũng tinh tường, kỹ tính lắm chứ đâu phải tiêu xài kiểu “ném tiền qua cửa sổ”! Thế nên ô tô Vinfast dứt khoát phải tốt về chất lượng, đẹp về mẫu mã và hơn thế, giá thành cũng phải hợp túi tiền người Việt. Ý tưởng nội địa hóa 60% sản phẩm là mũi tên trúng 2 đích: Xe hơi mang đậm chất Việt, nhưng cũng mở ra cho các DN đi vào công nghiệp phụ trợ.

Dễ hiểu vì sao ông chủ của thương hiệu Vinaxuki Bùi Ngọc Huyên lại thể hiện niềm tin vào sự thành công của Vinfast. Ông Huyên “ngã ngựa” cùng giấc mơ cháy bỏng về một thương hiệu ô tô của người Việt vì “thua” quá nhiều: Chiến lược “nổ” quá to, nhưng chính sách cho công nghiệp ô tô phát triển, thì bộ này hăng hái, ngành kia lại chần chừ. Ai cũng biết đầu tư dây chuyền để làm ra một chiếc ô tô thỏa mãn người tiêu dùng đâu ít bạc tiền. Cái thiếu của ông chủ  Vinaxuki không chỉ là vốn mà còn cả cách nhìn. Cứ bê về những công nghệ, thiết kế và thiết bị từ các thế hệ trước, sao có thể phát triển được? Chưa kể, trông vào vay ngân hàng sao chịu nổi lãi suất càng dài… 

Người dân và đất nước gửi gắm tin rằng một ngày không xa, những chiếc ô tô Việt sẽ tung hoành ngang dọc khắp các nẻo đường của đất nước. Sự đầu tư về tài chính, tâm huyết với công nghiệp ô tô Việt, cùng uy tín của DN khiến niềm tin ấy càng thêm vững chắc. Điều người dân kỳ vọng, dư luận mong chờ là Chính phủ,  “tư lệnh” các  bộ, ngành, thành phố Hải Phòng, nơi đặt nhà máy sản xuất ô tô Vinfast, hãy tạo mọi điều kiện cho giấc mơ công nghiệp ô tô của ông Phạm Nhật Vượng thành công như những dự án khác của DN này.

Đăng Quang
Quay trở lại đầu trang