Bảo vệ nhà sản xuất và người tiêu dùng

15:58 | 14/12/2017
Tại Hội nghị đối thoại ở Văn phòng Chính phủ do Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính và Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức chiều 13.12, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng, Nghị định 116 của Chính phủ quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô là cần thiết, nhằm bảo vệ nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng.

Lãng phí rất nhiều thời gian và tiền bạc

Nghị định 116 được ban hành ngày 17.10.2017, quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô; kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và doanh nghiệp nhập khẩu ô tô. Nghị định áp dụng đối với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô tại Việt Nam và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan. Tuy nhiên, có không ít ý kiến cho rằng, nghị định vừa ban hành đã làm khó các nhà nhập khẩu ô tô.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Nhật Bắc

Ông Toru Kinoshita, thành viên Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam cho rằng, Nghị định 116 về sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô và dịch vụ bảo hành bảo dưỡng cho ô tô có một số vướng mắc cho nhà nhập khẩu. Nghị định yêu cầu phải cung cấp Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại của cơ quan, tổ chức có thầm quyền nước ngoài. Tuy nhiên, trong thực tế, Chính phủ của mỗi quốc gia chỉ kiểm tra, thử nghiệm và cấp chứng nhận theo quy định của quốc gia đó cho việc sử dụng trong nước. Hiện nay ở Việt Nam đã có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại được cấp bởi Cục Đăng kiểm Việt Nam. Tuy nhiên, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam nêu quan điểm không cần phải có Giấy chứng nhận theo như yêu cầu trên, 

Ngoài ra, Nghị định cũng yêu cầu thử nghiệm khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật cho xe CBU - xe được sản xuất hoàn toàn ở nước ngoài và nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam theo từng lô hàng. Tuy nhiên, mỗi lần thử nghiệm như thế sẽ mất thời gian khoảng 2 tháng và chi phí lên tới 10.000 USD. Nếu như các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô tuân thủ theo quy định này sẽ lãng phí rất nhiều thời gian và tiền bạc. Đây là điều mà các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô cho rằng, nghị định đã làm khó cho các doanh nghiệp.

Tạo thuận lợi hơn ở hậu kiểm

Cho rằng việc thực hiện theo đúng quy định về thử nghiệm sẽ tăng chi phí cho doanh nghiệp, để hạn chế được chi phí cho doanh nghiệp, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đề nghị, Chính phủ chỉ áp dụng việc thử nghiệm cho mẫu ô tô đại diện cho từng kiểu loại xe của lô hàng đầu tiên và chấp nhận báo cáo thử nghiệm cho các lô hàng tiếp theo trong thời gian 6 tháng.

Tuy nhiên, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, để xuất xưởng một phương tiện, cần chứng minh chất lượng sản phẩm các hãng phải có đầy đủ các điều kiện chứng nhận linh kiện, điều kiện sản xuất, thử nghiệm môi trường. Với ôtô nhập khẩu, trước đây Việt Nam không yêu cầu phải chứng minh điều này. Tuy nhiên, để đảm bảo sự bình đẳng so với các doanh nghiệp Việt Nam, đây là điều kiện ban đầu để các cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra.

Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản cho biết, ở nước ngoài không có mẫu giấy như phía Việt Nam yêu cầu. Ví dụ, doanh nghiệp Nhật Bản nhập xe từ châu Âu về thị trường Việt Nam, khi nhập khẩu doanh nghiệp cũng đã lựa chọn dòng xe đáp ứng yêu cầu khí thải Euro 6 và châu Âu không có bất kỳ giấy chứng nhận nào.

Sản xuất lắp ráp ô tô . Nguồn: INT

Trước ý kiến cho rằng quy định của Nghị định gây khó cho doanh nghiệp nhập khẩu ô tô, nhiều ý kiến cho rằng, nghị định 116 được ban hành nhằm bảo vệ cho nhà sản xuất chứ không riêng người tiêu dùng. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chỉ ra một thực tế là vừa qua Việt Nam nhập hai lô xe BMW từ Đức, một lô 700 và một lô 470 chiếc. Nhưng thực tế, đây là xe cũ được hoán cải, tân trang để lừa khách hàng. Sự gian dối đó ảnh hưởng chính đến nhà sản xuất BMW. Khi nhà sản xuất mở thị trường ở các nước thì việc cung cấp giấy tờ sẽ rất thuận lợi để chứng minh chất lượng hàng hoá, xuất xứ lô hàng ở đâu, chất lượng ra sao? Việc Nghị định yêu cầu nhà nhập khẩu phải có bảo hành bảo dưỡng là hướng tới trách nhiệm của nhà nhập khẩu đối với người tiêu dùng. 

Tuy nhiên, với mục đích tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, riêng đối với việc kiểm tra từng lô hàng, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng đề nghị, các Bộ tạo điều kiện cho nhà nhập khẩu, sản xuất, nếu cùng lô, không có sự thay đổi thì như đề nghị của Bộ Công thương là sẽ tạo thuận lợi hơn cả hậu kiểm và đánh giá tuân thủ pháp luật. Cùng với đó, Bộ Giao thông Vận tải làm rõ quy định cần có giấy chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền của nước sản xuất xe, bởi vì nước ngoài không cung cấp giấy này. Điều quan trọng là giấy này để làm gì? Giấy chứng nhận là để các hãng xe có trách nhiệm triệu hồi, tránh tình trạng làm giả, đây cũng là căn cứ để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô: Doanh nghiệp thành lập theo quy định của pháp luật được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô khi đáp ứng các điều kiện sau:

-Cơ sở vật chất: Doanh nghiệp phải có quyền sử dụng hợp pháp đối với nhà xưởng, dây chuyền công nghệ lắp ráp, dây chuyền hàn, dây chuyền sơn, dây chuyền kiểm tra chất lượng sản phẩm và đường thử ô tô đáp ứng các yêu cầu tối thiểu tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này. Có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô thuộc sở hữu của doanh nghiệp, hoặc do doanh nghiệp ký hợp đồng thuê, hoặc thuộc hệ thống đại lý ủy quyền của doanh nghiệp đáp ứng quy định tại Nghị định.

- Người phụ trách kỹ thuật các dây chuyền sản xuất, lắp ráp ô tô phải có trình độ đại học trở lên, thuộc ngành cơ khí, ô tô và có kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô tối thiểu 05 năm.

- Có đủ nhân lực, phương án bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động theo quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.

- Đáp ứng đủ điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy, phương án chữa cháy theo quy định của pháp luật phòng cháy, chữa cháy.

- Có đủ các hồ sơ về bảo vệ môi trường đối với nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

(Điều 7 Nghị định 116 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành bảo dưỡng ô tô)

Song Hà

Quay trở lại đầu trang