Đẩy mạnh cải cách hành chính trong hoạt động thi hành án dân sự

12:14 | 19/12/2017
Hoạt động cải cách hành chính trong hệ thống cơ quan thi hành án dân sự (THADS) thời gian qua đã có chuyển biến tích cực khi bên cạnh sự quan tâm, đầu tư đối với công tác phát triển nội bộ hệ thống, Tổng cục THADS đã tiến hành nghiên cứu triển khai áp dụng cơ chế một cửa, hỗ trợ trực tuyến THADS.

Ảnh minh họa. (Nguồn: ITN)

Từ 15.7.2016 đến 15.2.2017, Cục THADS và Chi cục THADS trên địa bàn 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm: TP HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Sơn La, Bắc Giang, Nam Định, Thanh Hóa, Đồng Nai, An Giang, Kiên Giang đã tổ chức thực hiện thí điểm hỗ trợ trực tuyến yêu cầu thi hành án và cơ chế một cửa. Trong thời gian thí điểm, các cơ quan THADS đã tiếp nhận và hỗ trợ 111 yêu cầu thi hành án của các tổ chức, cá nhân, trong đó tập trung chủ yếu tại TP HCM với 84 yêu cầu.

Quá trình thí điểm cho thấy việc thực hiện hỗ trợ trực tuyến yêu cầu thi hành án là một chủ trương đúng đắn, góp phần tiết kiệm thời gian cho đương sự, tạo sự minh bạch trong tác nghiệp của cơ quan THADS, tạo sự chủ động về khối lượng công việc để giải quyết một cách hiệu quả. Tuy chưa có nhiều cá nhân, tổ chức lựa chọn sử dụng phương thức hỗ trợ mới của cơ quan THADS nhưng những cá nhân đã sử dụng phương thức hỗ trợ mới này đều đánh giá cao và hài lòng, nhất là đối với những người ở xa cơ quan thi hành án.

Đối với kết quả triển khai cơ chế một cửa tại các Cục THADS được thí điểm đã diễn ra tương đối bài bản. Sau 7 tháng triển khai thí điểm, tổng số hồ sơ đã tiếp nhận theo cơ chế một cửa tại 12 tỉnh, thành phố là 9.558 hồ sơ, trong đó tại cấp Cục là 1.024 hồ sơ, cấp Chi cục là 8.534 hồ sơ.

PV
Quay trở lại đầu trang