Chính sách và cuộc sống

Hãy xứng là “công bộc”!

07:54 | 30/12/2017
Năm 2017 ghi dấu ấn mới trong cuộc chiến với tham nhũng. Hàng loạt đại án được đưa ra xét xử, và tiếp tục xét xử vào những tháng đầu năm 2018 đủ thấy Đảng ta quyết tâm làm trong sạch đội ngũ đến nhường nào.

Năm 2017 đất nước phải vượt lên đủ thách thức, cam go nhưng những gì làm được, chính là hoa thơm trái ngọt, được kết tinh từ sức mạnh diệu kỳ khi Đảng ta quyết tâm lấy dân làm gốc. Cuộc sống hôm nay đâu còn phải lo toan vất vả như xưa. Nhưng vì sao lòng dân nơi này, nơi kia vẫn có lúc xao xác, nặng lòng ngẫm ngợi vì không đồng tình với những việc làm không đúng do một bộ phận công bộc gây ra.

Minh bạch, công khai được nhắc đến rất nhiều nhưng một số cán bộ vẫn làm việc theo cách “tranh sáng, tranh tối” để tư lợi. Mổ xẻ đến cùng sai phạm của những công bộc tha hóa này có thể thấy rằng từ việc “chọn người xếp ghế” đến trao quyền quản lý, giám sát, thanh tra… còn nhiều lỗ hổng. Tất cả phải rà soát lại từ quy định, quy chế cho đến quy trình từng khâu, từng việc.

Tội phạm kinh tế, tham nhũng chen chân, ẩn náu nhiều trong lĩnh vực đất đai, tài chính, ngân hàng. Vậy thì đạo quân chống tham nhũng phải vào cuộc thế nào để phát huy sức mạnh của một quốc gia kỷ cương, phép nước đặt lên đầu. Không thể diễn mãi tình trạng khiếu kiện vượt cấp, đông người kéo về Trung ương. Bức xúc của dân, bất bình của dân, các bộ, ngành, địa phương phải có trách nhiệm giải tỏa, xử lý kịp thời. Chính quyền các tỉnh, thành không thể coi việc đông người kéo về Trung ương khiếu kiện là việc của Chính phủ. Để xảy ra tình trạng như vậy, chính quyền địa phương đã thực sự làm hết chức trách và bổn phận chưa?

Người đứng đầu Chính phủ đã tuyên bố: Tỉnh thành nào có dân kéo về Hà Nội khiếu kiện, sẽ mời lãnh đạo địa phương ấy lên đón dân về. Nói gần dân, hiểu lòng dân nhưng đã thật sự lắng nghe, thấu hiểu lòng dân chưa? Ai trả lời cho câu hỏi này nếu không phải từ chính những người đang sống bằng thuế của dân. Lãnh đạo dân mà không thuyết phục, được lòng dân, xin đừng nói là trí tuệ, tài năng? Đánh giá tài năng công bộc, đất nước nhìn vào vai trò trách nhiệm công bộc ấy trong xử lý công việc nhanh nhạy, sáng tạo thế nào, chứ dứt khoát không thể là những người “một câu thưa, hai câu dạ” với phong bao, phong bì được.

Kinh tế đất nước tăng trưởng càng phải coi trọng chất lượng của sự tăng trưởng. Đó chính là hiệu quả đầu tư công, là không để thất thoát vốn đầu tư. Không thể vay vốn với bất cứ điều kiện nào do đối tác cho vay đặt ra. Phải biết đặt việc bảo vệ môi trường, bảo vệ bình an cho cuộc sống lên trên hết.

Thế nên, đã đến lúc không thể nhà đầu tư nào cũng “gật đầu”. Phải xem họ làm gì, hiệu quả ra sao, nguy cơ ô nhiễm thế nào? Công bộc của dân phải lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích của người dân lên hàng đầu. Mỗi phán quyết, mỗi lần ký tá, người được trao trọng trách phải ký thác cả danh dự, trách nhiệm, bản lĩnh cá nhân của mình vào trong đó.

Khoác áo “công bộc” mà sa vào vụ lợi, tham nhũng thì phải bị xử nghiêm! Được trao trọng trách mà thao túng quyền lực, khuynh đảo làm giàu trên lợi ích của dân, của nước sao có thể chấp nhận? Những cán bộ dù ở ngành nào, lĩnh vực nào mà nói nhiều làm ít, nói hay nhưng làm ngược, không thể có chỗ đứng trong bộ máy. Tinh thần chỉ đạo quyết liệt ấy đang tạo niềm tin mới trong người dân cả nước.

Kỳ vọng và lòng tin của người dân mong mỏi đất nước có nhiều “công bộc” thật sự tài năng, thật sự đạo đức là vì thế!

Hà Phương

Quay trở lại đầu trang